Dịch COVID-19: Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới; chủ động phòng, chống dịch trong tình hình mới

Dịch COVID-19: Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới; chủ động phòng, chống dịch trong tình hình mới

Báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, từ 18 giờ ngày 15/9 đến 6 giờ ngày 16/9 không có thêm ca mắc mới, Việt Nam vẫn ghi nhận 1063 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước (551 ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay).

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này, Việt Nam có 931/1063 ca được công bố khỏi bệnh; 35 ca tử vong.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có 16 người âm tính 1 lần với SARS-CoV-2; 12 người âm tính lần 2 và 18 người âm tính lần 3.

Cũng theo Tiểu ban điều trị, hiện có 3 trường hợp có tiên lượng nặng, rất nặng và nguy kịch phải thở oxy hỗ trợ, trong đó 1 trường hợp nặng thở máy xâm nhập.

Cả nước hiện có 32.417 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe; trong đó 471 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 15.591 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 16.355 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Với việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam và một số đối tác trong tình hình mới đã được Thủ tướng đồng ý về chủ trương, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo "Hướng dẫn giám sát, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người nhập cảnh vào Việt Nam". Dự thảo Hướng dẫn đang được xin ý kiến thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 để thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Y tế cũng tăng cường năng lực cung ứng các sinh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán nhanh; khẩn trương nghiên cứu để sản xuất các sinh phẩm xét nghiệm giá thành thấp nhất với độ chính xác cao để có thể sớm sử dụng tại cửa khẩu và tại cộng đồng; xây dựng kế hoạch lấy mẫu, xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 tại các cửa khẩu, sân bay phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trong trạng thái "bình thường mới".

Đồng thời, Bộ xây dựng phương án xét nghiệm, giảm thời gian cách ly tập trung đối với các chuyên gia, nhà đầu tư, đối tác thương mại, lao động kỹ thuật cao nhập cảnh vào Việt Nam từ một số quốc gia, khu vực "an toàn" sau nhiều ngày không ghi nhận các mắc mới trong cộng đồng; tiếp tục phổ biến và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế.

KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

KHÔNG TỤ TẬP đông người.

KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vnđể được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Bên cạnh đó, ngành y tế chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nâng cao năng lực cho các địa phương, đơn vị theo các hướng dẫn cập nhật, bổ sung về giải pháp chuyên môn kỹ thuật phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trong trạng thái "bình thường mới"; tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch trong các cơ sở y tế; tăng cường và mở rộng triển khai hoạt động khám chữa bệnh từ xa, ứng dụng công nghệ thông tin.

Bộ cũng phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt chú trọng quản lý các đối tượng chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc, các đối tượng nhập cảnh trái phép; tiếp tục tổ chức nghiêm việc tổ chức thực hiện cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế; rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện cách ly không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung.

Cục Y tế dự phòng tiếp tục cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến tình hình dịch trên thế giới và trong nước để cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng, đăng trên website Bộ Y tế (moh.gov.vn) và Cục Y tế dự phòng (vncdc.gov.vn).

P.V

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm