Dịch COVID-19: Ưu tiên phòng, chống dịch nhưng vẫn duy trì sản xuất

Công ty chế biến thủy sản Thông Thuận (Khu công nghiệp Thành Hải, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm) bố trí nơi ở tại chỗ cho công nhân, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Ảnh: Công Thử - TTXVN
Công ty chế biến thủy sản Thông Thuận (Khu công nghiệp Thành Hải, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm) bố trí nơi ở tại chỗ cho công nhân, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các doanh nhân, đại diện doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp và bộ, ngành, địa phương do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, việc thực hiện "mục tiêu kép" là chủ trương đúng, bởi nếu không phòng chống dịch bệnh thì không đủ điều kiện về sức khoẻ an toàn để sản xuất.

Dịch COVID-19: Ưu tiên phòng, chống dịch nhưng vẫn duy trì sản xuất ảnh 1 Công ty chế biến thủy sản Thông Thuận (Khu công nghiệp Thành Hải, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm) bố trí nơi ở tại chỗ cho công nhân, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Tương tự, nếu dừng sản xuất, dừng giao thương thì không đảm bảo được mục tiêu duy trì nền kinh tế, duy trì thị trường và Việt Nam không có nguồn lực để chống dịch, thêm vào đó là mất thị trường, trong khi nhiều nước trên thế giới đang tăng tốc.

Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp hãy đồng hành cùng nhà nước và các cơ quan chức năng về thực hiện “mục tiêu kép”, chủ động hơn nữa trong đề xuất giải pháp; nêu những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn để các cơ quan có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và chưa có cơ sở nào đảm bảo khi nào kết thúc. Do đó, cần phải tính đến kịch bản là “phải sống chung với COVID-19”.

Xuất phát từ nguyên nhân này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra 5 đề xuất để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn; thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về vấn đề lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hoá thiết yếu. Các quy định cần được thực hiện nhất quán tại các địa phương chứ không nên để tình trạng mỗi nơi một quy định. Từ đó, gây cản trở người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận hàng hoá.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn phòng chống dịch, an toàn sản xuất. “Chúng ta không sản xuất bằng mọi giá mà phải làm bằng mọi cách để vừa phòng chống dịch, nhưng vừa thực hiện mục tiêu sản xuất kinh doanh. Bởi, hai mục tiêu này là điều kiện thúc đẩy lẫn nhau và không thể tách rời”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cũng như tạo điều kiện xét nghiệm thường xuyên định kỳ cho người lao động, để doanh nghiệp sớm quay lại sản xuất. Khi vaccine được phủ sóng rộng khắp, người lao động được an toàn, khi đó, hoạt động của doanh nghiệp mới được đảm bảo, ổn định và liên tục.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề xuất Chính phủ hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trên cơ sở thỏa thuận với người lao động để có thể tăng giờ làm một cách hợp lý. Đồng thời, tận dụng cơ hội khi tổng cầu thế giới đang lên cũng như bù lại khoảng thời gian mà vì dịch bệnh, doanh nghiệp phải ngừng sản xuất.

Cùng với đó, Chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân thu mua nông sản và tạm trữ lương thực cho người dân.

Bởi, hiện nay, lúa gạo ở các tỉnh phía Nam, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long đang vào vụ. Việc thu mua nông sản không chỉ nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân mà doanh nghiệp còn có thể coi đây là nguồn nguyên liệu đầu vào dự trữ khi các nhà máy chế biến nông sản, thuỷ sản khôi phục lại sản xuất. Nếu như doanh nghiệp tư nhân thu mua thì sẽ thuận lợi hơn bởi sẽ bớt được các thủ tục cũng như những ràng buộc khác.

Uyên Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm