Dịch COVID-19: Tuyên truyền để người dân nắm rõ quy định khi thực hiện giãn cách tại quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu người dân dừng xe khai báo y tế trên đường Lê Quang Định (phường 1, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh). Ảnh: Hồng Giang - TTXVN.
Lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu người dân dừng xe khai báo y tế trên đường Lê Quang Định (phường 1, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh). Ảnh: Hồng Giang - TTXVN.

Từ 0 giờ ngày 31/5, quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12), Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày. Ghi nhận trong ngày đầu thực hiện giãn cách, đã xuất hiện sự chưa thống nhất trong thực hiện tại một số chốt trạm trên địa bàn quận Gò Vấp. 
 
Theo Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng, người dân được ra ngoài khi làm tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu... hoặc làm tại các cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... Bên cạnh đó, người và phương tiện được đi qua lại quận Gò Vấp nhưng không được dừng, đỗ, trước khi qua lại phải khai báo y tế điện tử để xuất trình khi có yêu cầu tại chốt kiểm soát.

Dịch COVID-19: Tuyên truyền để người dân nắm rõ quy định khi thực hiện giãn cách tại quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 1Lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu người dân dừng xe khai báo y tế trên đường Lê Quang Định (phường 1, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh). Ảnh: Hồng Giang - TTXVN.

Tuy nhiên, trong sáng 31/5, một số trường hợp từ quận Gò Vấp không được di chuyển ra ngoài theo yêu cầu của cán bộ, nhân viên tại một số chốt kiểm soát. Chị Lê Thị Hằng (ngụ quận Gò Vấp) là nhân viên Ngân hàng ACB - Chi nhánh Cộng Hòa, quận Tân Bình đi làm như thường ngày nhưng đến chốt kiểm soát Tân Sơn - Phạm Văn Bạch (giáp ranh quận Gò Vấp với quận Tân Bình) được yêu cầu không ra ngoài địa bàn, phải quay về nhà. 

Tương tự, một số công nhân làm việc tại nhà máy trên địa bàn quận Gò Vấp, sáng 31/5 khi đến quận Gò Vấp làm việc được nhân viên chốt trạm thông báo vào quận Gò Vấp xong sẽ không ra ngoài được nên phải ở nhà, nghỉ việc trong ngày hôm nay.

Ông Lê Hồng Thắng, Tổng Giám đốc Công ty chế biến Gỗ Đức Thành (quận Gò Vấp) cho biết, Sáng nay, các chốt chặn vào quận Gò Vấp chưa đồng nhất cách thực hiện. Cụ thể, công nhân khi đi làm có nơi cho vào, có nơi không cho vào hoặc thông báo khi vào phải khai báo y tế nhưng đến chiều sẽ không được ra. Điều này khiến doanh nghiệp và công nhân “bối rối”.

Sau khi phản ánh được gửi đến lãnh đạo UBND quận Gò Vấp thì được biết, công nhân khai báo y tế sẽ vào làm việc bình thường, đến chiều vẫn đi ra được. Như vậy, các chốt đã thực hiện đồng bộ hơn”, đại diện Công ty chế biến Gỗ Đức Thành cho hay.

Trong khi đó, tình hình giao thông xung quanh các lối vào chính quận Gò Vấp xảy ra ùn ứ cục bộ. Cụ thể, tại 10 chốt kiểm soát ở “cửa ngõ”, lực lượng chức năng đã lập hàng rào để ngăn chặn và hướng dẫn cho ô tô, xe máy quay đầu; xe không được vào trong, trừ những phương tiện chở lương thực và người dân sinh sống tại quận Gò Vấp mới được vào nhưng bắt buộc phải khai báo y tế.

Trong sáng 31/5, tại các chốt kiểm soát ra vào quận Gò Vấp, nhiều người dân không nắm được thông tin hoặc chưa hiểu rõ hướng dẫn nên vẫn di chuyển vào khu vực quận Gò Vấp. Do lượng phương tiện và người dân dồn về các chốt đông, thực hiện khai báo y tế cũng như phải quay đầu xe chọn hướng di chuyển khác, khiến khu vực này ùn tắc giao thông cục bộ.

Theo thông báo hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải đường bộ kể từ 0 giờ ngày 31/5 đến ngày 14/6 của Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, các phương tiện giao thông đường bộ lưu thông từ các địa bàn khác qua địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) được phép lưu thông trên một số tuyến đường nhưng không được phép dừng, đỗ và đón, trả khách.

Cụ thể, trên địa bàn quận Gò Vấp, các phương tiện được lưu thông trên các tuyến đường Lê Đức Thọ, Thống Nhất, Quang Trung, Nguyễn Oanh, cầu An Phú Đông, Phan Huy Ích, Tân Sơn, Phạm Văn Bạch, Phan Văn Trị, Lê Quang Định, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Kiệm, Hoàng Minh Giám, Bạch Đằng và Hồng Hà. Địa bàn phường Thạnh Lộc (Quận 12) là đường Hà Huy Giáp, cầu Phú Long, Quốc lộ 1.

Ngoài ra, việc vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe buýt (các tuyến số 03, 32, 58, 59 và 103), xe taxi, xe hợp đồng (bao gồm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ), xe du lịch, xe trung chuyển hoạt động trên địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) đều phải tạm ngưng (trừ trường hợp đặc biệt và trường hợp khác theo quy định).

Dịch COVID-19: Tuyên truyền để người dân nắm rõ quy định khi thực hiện giãn cách tại quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 2Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát lưu thông tại khu vực cầu Trường Đai giữa Phường Thới An, Quận 12 với Phường 13, Quận Gò Vấp. Ảnh: Xuân Tình - TTXVN

Tại nhiều tuyến đường hướng vào trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh như Trường Chinh, Cộng Hòa, Nam Kỳ Khởi Nghĩa…, lượng phương tiện lưu thông đông, nhưng không ùn tắc như thời gian gần đây.

Việc các tuyến đường này vẫn đông dù Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội là do người dân di chuyển từ huyện Hóc Môn và Quận 12 vào trung tâm thành phố chủ yếu dồn về các tuyến đường này (do đường Quang Trung có chốt kiểm soát vào quận Gò Vấp)./.

  Xuân Tình – Tiến Lực – Xuân Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm