Dịch COVID-19: Từ 2/6, Hà Giang dừng đón khách du lịch và người từ vùng dịch

Dịch COVID-19: Từ 2/6, Hà Giang dừng đón khách du lịch và người từ vùng dịch

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, cho biết: Kể từ 0 giờ ngày 2/6, tỉnh Hà Giang dừng việc đón khách du lịch và người từ vùng dịch vào tỉnh. Trường hợp thật sự cần thiết thì phải có phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (trong vòng 5 ngày gần nhất).

Theo đó, UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố ở địa phương vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác phòng, chống dịch; chú trọng công tác phòng chống từ xa, từ sớm, từ trước khi có dịch; bảo đảm phương châm “5K + vaccine” và tích cực ứng dụng công nghệ bắt buộc trong phòng chống dịch. Các địa phương, đơn vị cần thực hiện tốt công tác phòng bệnh một cách chủ động, tích cực, thường xuyên, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình; đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, cư trú trái phép.

Dịch COVID-19: Từ 2/6, Hà Giang dừng đón khách du lịch và người từ vùng dịch ảnh 1Xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang. Ảnh: TTXVN

Tại khu công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn cần thực hiện tốt công tác bảo vệ sức khỏe cho công nhân, người lao động; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người lao động, doanh nghiệp, Nhà nước và cùng chia sẻ khó khăn chung. Tổ chức Công đoàn các cấp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy sản xuất, vừa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công nhân, người lao động.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành của tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp gỡ khó khăn cho các địa phương theo tinh thần “3 không" (không nói thiếu kinh phí, phương tiện, vật tư y tế, sinh phẩm…; không nói thiếu nhân lực; không nói thiếu quy định và cơ chế, chính sách). Các địa phương trong tỉnh cần chủ động, sáng tạo triển khai giải pháp ổn định tình hình kinh tế-xã hội, không làm đứt gãy các chuỗi sản xuất kinh doanh, nhất là tại các khu công nghiệp, các cơ sở dịch vụ và các hoạt động liên quan đến sinh kế của người dân.

UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm tăng cường kiểm tra việc thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế, nhất là việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng; tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại các nhà hàng, khách sạn, quán ăn đảm bảo khoảng cách, không tụ tập đông người; tăng cường hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các khu cách ly tập trung trong phòng, chống dịch COVID-19 của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Tại tỉnh Hà Giang từ ngày 29/4 đến nay có 1 ca mắc COVID-19 đã được ghi nhận (ca bệnh số 3717). Sau thời gian được điều trị, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần với SARS-CoV-2 và được chuyển sang khu cách ly theo dõi sau điều trị, được cách ly tập trung đủ 21 ngày theo quy định. Các trường hợp F1 và F2 tại tỉnh được rà soát, xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 từ 1 đến 3 lần.

Hiện nay, các hoạt động kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu được đẩy mạnh, tất cả những người nhập cảnh phải khai báo y tế và được giám sát chặt chẽ. Hà Giang duy trì thường xuyên hoạt động của 68 chốt kiểm soát cố định tại các xã biên giới; thực hiện tốt công tác rà soát người trở về từ vùng dịch, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung, theo dõi tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Kết thúc 2 đợt tiêm chủng, Hà Giang đã có 15.708 người được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm