Dịch COVID-19: Trung Quốc thử nghiệm tiêm kết hợp vaccine, Thái Lan sắp thử nghiệm vaccine dạng xịt mũi

Dịch COVID-19: Trung Quốc thử nghiệm tiêm kết hợp vaccine, Thái Lan sắp thử nghiệm vaccine dạng xịt mũi

Cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc đã phê chuẩn thử nghiệm tiêm kết hợp vaccine đầu tiên giữa vaccine “bất hoạt” của hãng dược Sinovac nước này với vaccine được sản xuất dựa trên ADN do hãng dược Inovio của Mỹ bào chế. Công ty Advaccine Biopharmaceuticals Suzhou, đối tác thử nghiệm của hãng Inovio ở Trung Quốc đưa ra thông báo trên ngày 10/8.

Thử nghiệm này sẽ kiểm tra tính hiệu quả của việc kết hợp hai loại vaccine này trong phòng chống COVID-19, nhất là trong bối cảnh biến thể Delta lây lan nhanh đang làm gia tăng lo ngại về tính hiệu quả của các loại vaccine.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch công ty Advance Biopharmaceuticals Suzhou, Wang Bin cho biết các nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy việc kết hợp hai loại vaccine khác nhau tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn và cân bằng hơn.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn chưa có đủ dữ liệu để khẳng định việc tiêm kết hợp 2 loại vaccine khác nhau là an toàn và làm tăng khả năng miễn dịch. Công ty Inovio chưa công bố bất kỳ dữ liệu nào về tính hiệu quả từ các thử nghiệm lâm sàng trên toàn cầu. Đây là vaccine dựa trên DNA đầu tiên được thử nghiệm tại Trung Quốc.

Trung Quốc đang chống chọi với làn sóng lây nhiễm nghiêm trọng nhất trong nhiều tháng qua do biến thể Delta gây ra. Cho đến nay, Trung Quốc chưa cấp phép sử dụng ở nước này bất kỳ vaccine nào sản xuất ở nước ngoài.

Trong khi đó, Thái Lan vào cuối năm nay sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng 2 loại vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi mà nước này đang phát triển, sau khi các cuộc thử nghiệm ở chuột mang lại kết quả khả quan.

Phó phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan Ratchada Thanadirek ngày 11/8 cho biết hai loại vaccine này do Trung tâm công nghệ di truyền và công nghệ sinh học quốc gia bào chế. Sau khi tiến hành thử nghiệm ở chuột, giai đoạn đầu thử nghiệm ở người sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay trong khi chờ cấp phép từ cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm. Các cuộc thử nghiệm cũng sẽ kiểm tra tính hiệu quả của các vaccine này trong phòng chống biến thể Delta, với giai đoạn hai dự kiến diễn ra vào tháng 3/2022 và đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt vào giữa năm 2022 nếu các thử nghiệm lâm sàng cho kết quả tốt.

Hiện nhiều nước trên thế giới đang tiến hành nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi nhằm ngăn chặn và điều trị COVID-19, nhất là đường mũi được xác định là con đường chính xâm nhập vào cơ thể của virus SARS-CoV-2.

Cho đến nay, Thái Lan sử dụng vaccine của các hãng Sinovac, Sinopharm và AstraZeneca cho chương trình tiêm chủng quốc gia. Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul ngày 11/8 cho biết 32,5 triệu liều vaccine của hãng Pfizer/BioNTech sẽ được vận chuyển tới nước này trong năm nay. Khoảng 6,8% trong tổng số hơn 66 triệu dân ở Thái Lan đã được tiêm phòng đầy đủ.

Minh Châu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm