Dịch COVID-19: Tổ chức đón người lao động từ tỉnh ngoài đến Quảng Ninh làm việc

Sáng 17/2, đông đảo công nhân đã ra xã đảo Quản Lạn bắt tay vào lao động sản xuất. Ảnh: Văn Đức - TTXVN
Sáng 17/2, đông đảo công nhân đã ra xã đảo Quản Lạn bắt tay vào lao động sản xuất. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Nhằm hỗ trợ người lao động từ tỉnh ngoài trở lại tỉnh Quảng Ninh làm việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công văn số 946/UBND-DL1.

Dịch COVID-19: Tổ chức đón người lao động từ tỉnh ngoài đến Quảng Ninh làm việc ảnh 1Sáng 17/2, đông đảo công nhân đã ra xã đảo Quản Lạn bắt tay vào lao động sản xuất. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở, đơn vị trên địa bàn tỉnh có nhu cầu đưa lao động từ tỉnh ngoài vào Quảng Ninh cần đề xuất nhu cầu và gửi đề xuất đến UBND cấp huyện nơi người lao động dự kiến đến làm việc. Nội dung đề nghị nêu rõ: Danh sách người lao động, địa chỉ đón lao động, thời gian vận chuyển, lộ trình vận chuyển, biển số xe, tên lái xe, số điện thoại liên hệ của lái xe và của doanh nghiệp. Nếu người lao động thuộc diện phải cách ly thì đề xuất địa điểm tổ chức cách ly hoặc địa chỉ lao động lưu trú khi đến địa phương. UBND cấp huyện chịu trách nhiệm tiếp nhận, thẩm tra, xác nhận nhu cầu của doanh nghiệp trong thời gian tối đa 24 giờ (kể cả ngày nghỉ) tính từ thời gian nhận được yêu cầu.

Doanh nghiệp gửi hồ sơ có xác nhận của UBND cấp huyện đến sở Giao thông Vận tải. Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm tiếp nhận, thẩm tra và cấp giấy xác nhận đồng ý cho phương tiện hoạt động (có giá trị 1 lần) trong thời gian tối đa 24 giờ (kể cả ngày nghỉ) tính từ thời gian nhận được yêu cầu.

Các chốt kiểm soát phòng chống dịch thực hiện kiểm soát đối với các phương tiện ra/vào tỉnh Quảng Ninh thực hiện đúng nhiệm vụ theo giấy xác nhận đồng ý cho phương tiện hoạt động. Các xe vận hành chở công nhân phải có đủ các giấy tờ: Lệnh vận chuyển của đơn vị tổ chức đón người lao động từ tỉnh ngoài vào Quảng Ninh làm việc nếu là xe của đơn vị; danh sách người lao động; giấy xác nhận đồng ý cho phương tiện hoạt động của Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh; hợp đồng vận chuyển (đối với phương tiện thuê). Yêu cầu lái xe và hành khách thực hiện nghiêm “5K” và các quy định hiện hành về phòng, chống dịch trong toàn bộ quá trình di chuyển.

Kết thúc hành trình, chủ phương tiện/lái xe phải thực hiện khử khuẩn phương tiện; lái xe phải được xét nghiệm COVID-19 và tự cách ly theo dõi y tế. Sau khi toàn bộ lao động và lái xe có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, lái xe mới được phép tiếp tục làm việc.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động bố trí cơ sở cách ly tại đơn vị cho người lao động. Đối với người đến từ tỉnh Hải Dương và các ổ dịch tại các tỉnh, thành phố khác, yêu cầu các doanh nghiệp đưa thẳng người lao động đến nơi cách ly, bố trí cách ly tập trung đủ 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Những trường hợp đến Quảng Ninh từ các vùng không có dịch thực hiện tự cách ly và theo dõi y tế tại nhà hoặc cơ quan, nơi người lao động ở. Lực lượng chức năng nên tổ chức xét nghiệm ngay cho những đối tượng này, nếu có kết quả âm tính họ được đi lại, làm việc bình thường ngay sau khi có kết quả.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động liên hệ với các cơ sở đủ điều kiện tổ chức xét nghiệm để đề nghị lấy mẫu xét nghiệm. Người lao động hạn chế đến các cơ sở xét nghiệm để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn tại cơ sở y tế.

Văn Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm