Dịch COVID-19: Thành phố Hồ Chí Minh triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính

Dịch COVID-19: Thành phố Hồ Chí Minh triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn yêu cầu triển khai hoạt động khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính trong thời gian diễn ra dịch COVID-19.

Dịch COVID-19: Thành phố Hồ Chí Minh triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính ảnh 1Kiểm tra sức khỏe cho người cao tuổi. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Theo đó, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) có vấn đề về sức khỏe và người mắc bệnh mạn tính tới ngày tái khám theo lịch hẹn hoặc chưa đến ngày tái khám nhưng có vấn đề về sức khỏe cần được khám lại sớm hơn sẽ được thực hiện khám bệnh, kê đơn thuốc tại nhà.

Đối với hoạt động khám bệnh tại nhà, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị chỉ khám bệnh và kê đơn thuốc. Trong trường hợp thật sự cần thiết, tùy vào tình trạng diễn biến của người bệnh, bác sỹ thăm khám có thể chỉ định và thực hiện một số kỹ thuật đơn giản tại nhà như: tập vật lý trị liệu (tập bằng các dụng cụ đơn giản hoặc hướng dẫn người bệnh tự tập), thay băng, cắt chỉ, đo điện tim, lấy máu xét nghiệm để theo dõi bệnh… theo khả năng chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Sở Y tế chỉ định các cơ sở được phép triển khai khám bệnh, chữa bệnh tại nhà bao gồm trạm y tế, phòng khám bác sỹ gia đình, bệnh viện được Sở Y tế công bố danh sách trên cổng thông tin điện tử ngành Y tế Thành phố.

Bên cạnh đó, Sở khuyến khích các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, phòng khám bác sỹ gia đình; bệnh viện quận, huyện tăng cường triển khai khám bệnh, chữa bệnh tại nhà.

Trong trường hợp người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính có diễn tiến bất thường, cấp tính xảy ra ngoài giờ hành chính hoặc ngày nghỉ sẽ do Trung tâm Cấp cứu 115 phụ trách nhằm đảm bảo những người bệnh này được cấp cứu kịp thời và chăm sóc sức khỏe 24/7. Khi quá khả năng của đội ngũ y bác sỹ Trung tâm Cấp cứu 115 phải chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất để điều trị.

Việc thanh toán chi phí thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội thành phố đối với người có thẻ Bảo hiểm y tế. Đối với người không sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, việc thanh toán thu theo biểu giá khám bệnh, chữa bệnh không thanh toán từ quỹ Bảo hiểm y tế. Chi phí đi lại khám bệnh tại nhà cho người cao tuổi sẽ được ngân sách hỗ trợ từ nguồn kinh phí hoạt động phòng, chống dịch của Thành phố.

Sở Y tế yêu cầu các bác sỹ và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện cấp phát thuốc lại tối đa không quá 3 tháng. Trường hợp người bệnh có những vấn đề sức khỏe khác, bác sỹ kê đơn tùy theo tình trạng người bệnh. Nhân viên y tế có thể giao thuốc tại nhà cho người bệnh hoặc thân nhân người bệnh đến cơ sở để nhận thuốc thay cho người bệnh và thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định.

Sở Y tế đưa ra quy định nghiêm ngặt khi triển khai khám bệnh, chữa bệnh tại nhà. Theo đó, người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại nhà phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh phù hợp phạm vi chuyên môn; phải tuân thủ quy định sàng lọc, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định; tuân thủ quy chế chuyên môn, hồ sơ bệnh án theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, quá trình khám bệnh, chữa bệnh tại nhà cần kết nối telemedicine với bác sỹ tuyến trên để được tư vấn trực tuyến trong trường hợp cần thiết./.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm