Dịch COVID-19: Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội đến ngày 30/6

Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) áp dụng giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15. Ảnh: Đan Phương - Báo Tin Tức
Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) áp dụng giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15. Ảnh: Đan Phương - Báo Tin Tức

Sau hai tuần thực hiện giãn cách xã hội, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, đặc biệt xuất hiện hàng loạt chuỗi lây nhiễm, điều này cho thấy dịch có thể xâm nhập vào thành phố từ đầu tháng 5 và đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm. Đây là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp ngày 14/6 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố với 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Dịch COVID-19: Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội đến ngày 30/6 ảnh 1 Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) áp dụng giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15. Ảnh: Đan Phương - Báo Tin Tức

Theo ông Nguyễn Thành Phong, dịch bệnh đã len lỏi và có thể có các ca mắc COVID-19 mới sẽ được phát hiện qua khám sàng lọc, truy vết trong thời gian tới. Vì vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định tiếp tục giãn cách xã hội toàn  thành phố thêm 2 tuần nữa theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, thay vì kết thúc giãn cách xã hội vào 0 giờ ngày 15/6/2021 như chỉ đạo trước đó, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục giãn cách thêm 2 tuần cho đến 0 giờ ngày 30/6. Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) được giảm cấp giãn cách xã hội từ theo Chỉ thị số 16/CT-TTg xuống theo Chỉ thị 15. Bên cạnh đó, tùy tình hình dịch bệnh mà ở một số nơi có thể áp dụng Chỉ thị 16 hoặc Chỉ thị 19.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp không chấp hành phòng, chống dịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng người dân không chấp hành quy định làm phát sinh dịch bệnh. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị nhà nước phải gương mẫu tuyệt đối chấp hành và thực hiện nghiêm các Chỉ thị mà thành phố đang áp dụng.

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Mặc dù đã dồn hết sức, thực hiện mọi biện pháp, tập trung mọi nguồn lực nhưng đến nay tình hình dịch COVID-19 tại thành phố vẫn còn nhiều điều đáng lo, đáng ngại.

Trong đó, điểm đáng chú ý là số người thuộc diện F1, F2 bị cách ly ngày càng lớn trong khi chúng ta vẫn chưa biết có bao nhiêu người âm thầm mang bệnh và đang lây nhiễm cho người khác. Số người bệnh rất nặng đang tăng dần trong khi điều kiện và phương tiện cấp cứu có hạn.

Bên cạnh đó, chúng ta chưa xác định được nguồn lây của nhiều chuỗi lây nhiễm cộng đồng, một số chuỗi lây nhiễm mới chưa được truy vết hết; nhiều trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng trong khi các khâu tầm soát không thể bao quát giai đoạn ủ bệnh...

Theo Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cần thiết phải kéo dài thời gian giãn cách toàn thành phố một thời gian nữa, tương ứng với chu kỳ lây nhiễm của chủng biến thể mới. Những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, chưa kiểm soát được thì có thể áp dụng một số biện pháp cao hơn trong Chỉ thị 16, nơi nào bảo đảm an toàn cao, kiểm soát được thì thực hiện Chỉ thị 19.

Cho rằng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh là mục tiêu đặc biệt, cần được bảo vệ, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố phối hợp với Viện Pasteur hỗ trợ cho bệnh viện này xét nghiệm chắc chắn, khách quan để từ đó có biện pháp ngăn chặn sớm nhất điểm lây nhiễm. 

Thành phố Hồ Chí Minh cần phải tính chi tiết, lộ trình, thời gian về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 và công bố để nhân dân biết, thực hiện và kiểm tra, giám sát.   

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, có 821 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng được phát hiện tại 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức từ ngày 18/5 đến ngày 13/6., trong đó, só ca mắc nhiều nhất là ở quận Gò Vấp - 115 ca (chiếm 16%)./.

Thu Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm