Dịch COVID-19: Sơn La tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê đón Tết

Trao quà cho các nhân dân, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN
Trao quà cho các nhân dân, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trở về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Sở Y tế tỉnh Sơn La vừa ban hành văn bản số 219/SYT-NVYD yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm những quy định tại Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế trong việc quy định cũng như tổ chức thực hiện các biện pháp y tế, hành chính liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân.

Cùng với đó, các đơn vị triển khai “Thần tốc hơn nữa” trong việc tổ chức việc tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi; đặc biệt, chú ý tổ chức tiêm an toàn, hiệu quả và thuận lợi cho những người có nguy cơ cao. Các đơn vị phối hợp với cơ quan, đơn vị trên địa bàn hướng dẫn, khuyến cáo người dân về quê dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: Thông điệp 5K; tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... tự giác hạn chế tiếp xúc, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn xử trí theo quy định.

Mặc khác, các đơn vị tham mưu cho UBND huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp trên địa bàn quản lý. Các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm những quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết Nguyên đán.

Tính từ ngày 1/1 đến 7 giờ ngày 26/1, Sơn La đã phát hiện 2.317 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công dân trở về từ các tỉnh đang có dịch, lây nhiễm thứ phát và tại cộng đồng; có 19.953 người đang theo dõi, cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tập trung, cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe cộng đồng. Tỉnh đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 được 1.588.348 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên và 263.832 mũi cho trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Trước tình hình số ca mắc COVID-19 ngày một tăng, Sơn La đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương truy vết những trường hợp tiếp xúc gần để quản lý, cách ly và tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định…

Nguyễn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm