Dịch COVID-19: Sơn La tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch lây lan ra cộng đồng

Dịch COVID-19: Sơn La tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch lây lan ra cộng đồng

Ngày 5/12, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La, trong quá trình tiến hành xét nghiệm phục vụ công tác giám sát dịch COVID-19 trên địa bàn đã phát hiện 9 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trong số 9 trường hợp dương tính, có 3 bệnh nhân là các trường hợp F1 ở các huyện Mộc Châu, Sông Mã đang thực hiện cách ly tập trung và 2 bệnh nhân là những trường hợp đến từ vùng dịch, được thực hiện theo dõi sức khỏe tại khách sạn ngay khi đến địa phương nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất thấp.

Tuy nhiên, đáng chú ý 4 bệnh nhân là những trường hợp từ vùng dịch trở về huyện Phù Yên, có tham gia phục vụ đám hiếu tại bản và tiếp xúc với nhiều người, nên có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao. Công tác truy vết, giám sát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại cộng đồng và các biện pháp đáp ứng nhanh đang được triển khai tích cực, khẩn trương.

Trước tình hình đó, ngày 5/12, Ủy ban nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 3600/QĐ-UBND tạm thời phong tỏa toàn bộ xã Mường Bang để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, yêu cầu người dân phải ở tại nhà, tổ chức giãn cách người với người, gia đình với gia đình trong toàn xã. Thời gian phong tỏa từ 6 giờ ngày 5/12 cho đến khi có thông báo mới.

UBND huyện Phù Yên giao UBND xã Mường Bang, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và Công an huyện tham mưu thành lập các chốt của huyện để kiểm soát công dân ra, vào địa bàn xã Mường Bang; đồng thời, thành lập các khu cách ly tập trung của huyện tại xã Mường Bang và tổ chức cách ly tập trung theo quy định.

Cùng với đó, UBND huyện Phù Yên giao Trung tâm Y tế huyện tổ chức điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm kịp thời; giao Bệnh viên Đa khoa huyện khẩn trương đón các trường hợp dương tính về điều trị tại Khu điều trị F0 của huyện. UBND huyện Phù Yên giao Phòng Giáo dục và Đào tạo tạm dừng việc học tập đối với các trường học trên địa bàn xã Mường Bang từ ngày 5/12 đến khi có thông báo mới; đồng thời, tham mưu phương án học tập đối với học sinh trên địa bàn xã Mường Bang và chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch tại các nhà trường…

Từ ngày 5/10 đến 5/12, Sơn La đã phát hiện 131 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công dân trở về từ các tỉnh đang có dịch và một số trường hợp lây nhiễm thứ phát trong tỉnh.

Nguyễn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm