Dịch COVID-19: Sơn La hỗ trợ doanh nghiệp gia hạn nộp thuế

Dịch COVID-19: Sơn La hỗ trợ doanh nghiệp gia hạn nộp thuế
Nhiều gian hàng của tiểu thương tại chợ trung tâm thành phố Sơn La phải đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Nhiều gian hàng của tiểu thương tại chợ trung tâm thành phố Sơn La phải đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Gần một tháng nay, kể từ khi hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà hàng được chính quyền địa phương yêu cầu tạm dừng hoạt động vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, doanh thu hàng ngày của Công ty cổ phần dịch vụ khách sạn Sơn La, tỉnh Sơn La đều nằm ở con số 0.

Với 24 phòng khách sạn cùng hệ thống nhà hàng và hội trường tổ chức hội nghị tất cả đều tê liệt. Ngoài ra, hơn 20 cán bộ, công nhân viên cũng được cho nghỉ không lương. Mặc dù dừng hoạt động nhưng các khoản thuế, phí như tiền thuê đất hay thuế thu nhập doanh nghiệp vẫn phải kê khai và thực hiện đầy đủ.

Ông Nguyễn Văn Thiệu, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ khách sạn Sơn La cho biết, từ tháng 3/2020 đến nay, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, người lao động không có việc làm. Trong thời gian này, cùng với các tiền thuế, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện chi trả các khoản vay ngân hàng cũng như chế độ bảo hiểm cho người lao động. Chính vì vậy, Nghị định 41 của Chính phủ được ban hành lúc này rất đúng lúc.

Sau khi được cơ quan thuế tỉnh Sơn La tuyên truyền, hướng dẫn làm thủ tục gia hạn, doanh nghiệp của ông nằm trong diện được giãn nộp thuế và tiền thuê đất hàng năm với khoảng 170 triệu đồng. Số tiền này rất lớn đối với doanh nghiệp, được giãn lúc này thì đơn vị sẽ sử dụng để chi phí vào các mục đích khác như đảm bảo tiền lương cho người lao động.

Doanh nghiệp vận tải hành khách tại Sơn La phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Doanh nghiệp vận tải hành khách tại Sơn La phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Còn tại Công ty cổ phần xe khách số 1 Sơn La, từ tháng 2/2020, các đầu xe phải hoạt động cầm chừng do lượng khách đi lại giảm mạnh. Không những thế, từ tháng 4/2020, hơn 150 đầu xe bus và xe khách nội tỉnh của Công ty cũng phải dừng hoạt động hoàn toàn. Không được hoạt động đồng nghĩa với việc không có doanh thu và các lái xe, nhân viên sẽ không có lương. Trong khi đó, hàng tháng doanh nghiệp này vẫn phải chi hơn 200 triệu đồng để thanh toán các khoản vay ngân hàng. Ngoài ra, còn các loại thuế như giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp.

Ông Cầm Ken, Giám đốc Công ty cổ phần xe khách số 1 Sơn La thông tin, trước những khó khăn về tài chính như vậy doanh nghiệp vẫn chưa tìm ra giải pháp để có thể cân đối các khoản nợ và thuế. Nhưng mới đây, khi được cơ quan thuế hướng dẫn việc thực hiện Nghị định 41 về giãn các loại thuế thì Ban Giám đốc mới bớt lo lắng. Từ số tiền thuế được giãn trong vòng 5 tháng, doanh nghiệp sẽ có thêm nguồn lực để duy trì hoạt động và sớm khôi phục lại việc kinh doanh vận tải ngay sau khi việc tạm dừng được dỡ bỏ.

Thành phố Sơn La có trên 1.000 doanh nghiệp; trong đó chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Nguyễn Văn Xuất, Chi hội trưởng Chi hội doanh nghiệp thành phố Sơn La nhận định, tại thành phố Sơn La trên 90% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Những doanh nghiệp này có những đặc điểm như yếu kém về mặt tài chính, thiếu thiết bị để thực hiện công việc, thiếu nguồn nhân lực có tay nghề cao nên trong giai đoạn này lại càng hết sức khó khăn.

Việc Chính phủ có Nghị định 41 về giãn thuế trong thời điểm này đã kịp thời thời tháo gỡ khó khăn giúp các doanh nghiệp này giảm bớt được những khó khăn đang chồng chất.

Tỉnh Sơn La hiện có trên 2.000 doanh nghiệp, từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị này rất khó khăn, hoạt động cầm chừng, một số ngành, một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh phải tạm dừng.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sơn La chia sẻ, Nghị định 41 ra đời trong thời điểm này đã giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều khó khăn về tài chính, tinh thần. Từ những nguồn thuế được gia hạn thời gian nộp, các doanh nghiệp sẽ có tiền để chi trả lương cho cán bộ, công nhân viên, cũng như duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, có thời gian để cơ cấu lại các nguồn lực để doanh nghiệp có thể bắt tay ngay vào sản xuất sau khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Tuy nhiên, dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, chưa có điểm dừng và sau thời gian dịch bệnh chấm dứt phải cần từ 5- 6 tháng để ổn định lại sản xuất.

Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét có thể tăng thời gian gia hạn nộp thuế từ 9-12 tháng để các doanh nghiệp có đủ thời gian để cơ cấu lại nguồn lực, phục vụ việc sản xuất ổn định.

Đại diện doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục giãn thuế tại Cục Thuế tỉnh Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Đại diện doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục giãn thuế tại Cục Thuế tỉnh Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Thống kê của Cục Thuế tỉnh Sơn La, doanh số của các doanh nghiệp kê khai trong quý I/2020 sụt giảm hơn 4.650 tỷ so với cùng kỳ 2019, bao gồm cả doanh thu xuất khẩu. Số doanh nghiệp kê khai có doanh số bằng 0 là trên 200 doanh nghiệp. Do vậy dẫn đến số thu ngân sách của quý 1/2020 giảm so khoảng 80% với quý 1/2019.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La Đặng Quang Hưng cho biết, sau khi Nghị định 41 có hiệu lực, Cục Thuế tỉnh Sơn La đã giao cho các phòng, các Chi cục Thuế rà soát, phân loại các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được gia hạn theo tinh thần chung của Nghị định. Đồng thời, tuyên truyền, chuyển tải ngay đến doanh nghiệp.

Theo thông tin phản hồi, hầu hết các doanh nghiệp đã nắm được tinh thần chung của nghị định và cam kết với cơ quan thuế về việc tự xác định chính xác đối tượng, gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất đúng hạn theo quy định.

Trong thời gian tiếp theo, Cục Thuế tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ đối với người nộp thuế . Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh Sơn La cam kết với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người nộp thuế về việc sẽ thực hiện đầy đủ, đúng quy định và kịp thời chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến với doanh nghiệp trong thời gian diễn ra dịch COVID-19.
 
Hữu Quyết

Có thể bạn quan tâm