Dịch COVID-19: Phương pháp điều trị kết hợp hai kháng thể giúp giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong

Dịch COVID-19: Phương pháp điều trị kết hợp hai kháng thể giúp giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong

Ngày 11/3, hãng dược phẩm Eli Lilly của Mỹ thông báo phương pháp kết hợp hai loại kháng thể tổng hợp của hãng giúp giảm tới 87% nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong tuyên bố của mình, Eli Lilly cho biết hãng đã tiến hành thử nghiệm phương pháp điều trị kết hợp loại kháng thể đơn dòng etesevimab với liều lượng 1400 mg với một loại kháng thể khác là bamlanivimab có liều lượng 700 mg theo 3 giai đoạn. Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba được tiến hành đối với 769 người trên 12 tuổi với các triệu chứng mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình. Những người này nằm trong nhóm nguy cơ cao vì độ tuổi và bệnh lý nền. Trong số này, 511 người được điều trị bằng hỗn hợp hai loại thuốc trên, trong khi 258 người được cho dùng giả dược.

Kết quả cho thấy có 4 trường hợp phải nhập viện và không có ca tử vong nào được ghi nhận ở nhóm được điều trị phương pháp phối hợp 2 kháng thể trên. Trong khi đó, ở nhóm dùng giả dược, có 4 người tử vong và 11 người phải nhập viện. Điều này đồng nghĩa phương pháp kết hợp 2 loại kháng thể tổng hợp của Eli Lilly giúp giảm nguy cơ tử vong hoặc nhập viện lên tới 87%.

Các kết quả mới nhất bổ sung vào dữ liệu trước đó được Eli Lilly báo cáo hồi tháng 1, theo đó sử dụng phối hợp 2 kháng thể này với liều lượng khác nhau và cũng cho thấy hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhập viện hay tỷ vong ở bệnh nhân mắc COVID-19. Giám đốc khoa học của Eli Lilly Daniel Skovronsky nhấn mạnh các kết quả nhất quán được quan sát trong nhiều nhóm thử nghiệm khác nhau, ngay cả khi xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, cho thấy bamlanivimab và etesevimab duy trì tác dụng chống lại một loạt các biến thể.

Các kháng thể đơn dòng là những protein được chỉnh sửa để bắt chước khả năng chống lại các virus của hệ miễn dịch con người. Việc cung cấp kháng thể này có thể hỗ trợ cho những người có nguy cơ bị biến chứng nặng vì hệ miễn dịch yếu và các bệnh lý tiềm ẩn.

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, phương pháp kết hợp hai loại kháng thể trên của Eli Lilly đã được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Mỹ cấp phép sử dụng cho những bệnh nhân mắc COVID-19 có nguy cơ biến chứng nặng. Hãng dược Regeneron Pharmaceuticals (Mỹ) cũng đã phát triển một loại thuốc điều trị COVID-19 dựa trên loại kháng thể tương tự này và đã được FDA cấp phép trước đó.

Phương Oanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm