Dịch COVID-19: Ngày 11/5 có 71 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, chưa cần thiết giãn cách xã hội

Dịch COVID-19: Ngày 11/5 có 71 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, chưa cần thiết giãn cách xã hội

Chiều 11/5, Bộ Y tế Việt Nam thông báo, Việt Nam ghi nhận thêm 30 ca mắc mới, trong đó có 3 ca nhập cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh; 27 ca trong nước tại Bắc Ninh (20), Bắc Giang (2), Hà Nội (2), Thái Bình (2), Thừa Thiên Huế (1).

Đây đều là ca mới được phát hiện trong khu cách ly, khu vực được phong tỏa, khu vực thực hiện giãn cách; đặc biệt không phát hiện các ổ dịch mới.

Như vậy, trong ngày 11/5, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 76 ca mắc COVID-19, trong đó 71 ca cộng đồng tại các tình, thành phố Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Quảng Trị, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Thái Bình, Thừa Thiên Huế và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Tỉnh Bắc Ninh dẫn đầu số với 34 ca mắc, tiếp đó là Bắc Giang 17 ca, Vĩnh Phúc 7 ca.

Tính đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 3537 ca mắc COVID-19, số ca ghi nhận trong nước là 2.098 và 1.439 ca nhập cảnh. Số ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 528 ca.

Trong ngày, Bộ Y tế đã công bố kết quả giải trình tự gene do các tỉnh gửi về. Theo đó, có 7 mẫu thuộc biến thể B.1.617.2, là biến chủng được tìm thấy lần đầu ở Ấn Độ, trong đó: tỉnh Vĩnh Phúc có 2 mẫu; tỉnh Bắc Ninh có 2 mẫu; tỉnh Lạng Sơn có 2 mẫu; tỉnh Nam Định có 1 mẫu. Một mẫu là biến thể B.1.1.7 thuộc biến chủng của Anh, liên quan đến bệnh nhân nhập cảnh từ Lào tại Hải Dương.

Tính đến 16 giờ ngày 10/5, Việt Nam đã tiêm chủng 892.454/917.600 liều vaccine phân bổ, đạt 97%. Những người được tiêm là các cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương, các lực lượng công an, quân đội.

Tại Hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong cả nước về chủ động ứng phó và xử lý dịch COVID-19 trong tình huống khẩn cấp do Bộ Y tế tổ chức chiều 11/5, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng tiểu ban Điều trị, Phó Trưởng Tiểu ban an toàn Tiêm chủng nhân định: “Việc xuất hiện dịch ở khu vực bệnh viện tuyến Trung ương điều trị bệnh nhân COVID-19 và bệnh nhân ung thư là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dịch lan rộng do các bệnh nhân đến khám bệnh và trở về địa phương”.

Tại giao ban báo chí sáng 11/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, nhờ thực hiện nhất quán chiến lược, sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự tham gia của các lực lượng nòng cốt, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đến nay, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước chống dịch tốt nhất.

Tính về tổng số ca mắc, hiện Việt Nam đứng thứ 176. Tính về số ca mắc/triệu dân, Việt Nam đứng thứ 214/220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này thể hiện những vấn đề mang tính nguyên tắc, chiến lược của Việt Nam đến thời điểm này là hoàn toàn đúng đắn.

“Thực hiện chiến lược đã đề ra, đến nay, các biện pháp phòng, chống dịch không thay đổi. Trong từng thời kỳ cụ thể, có những lúc có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện, năng lực thực tế nhưng các nguyên tắc mang tính chiến lược không thay đổi”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Trước làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4, đối với một số nghi ngại về việc cần thiết giãn cách xã hội hay chưa, Phó Thủ tướng cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa cần thiết thực hiện.

"Điểm này Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã khẳng định xuyên suốt: khoanh vùng gọn nhất, nhanh nhất, nếu chưa đủ chứng cứ để khoanh gọn, tạm thời khoanh vùng rộng hơn. Tuy nhiên, cần khẩn cấp xác định những yếu tố về dịch tễ để có thể thu hẹp, khoanh vùng lại; có sự điều chỉnh phù hợp với tinh thần, năng lực của Việt Nam. Mỗi một lần chống dịch, chúng ta cần nhìn nhận lại một cách rất nghiêm túc", Phó Thủ tướng khẳng định.

PV

TTXVN

Có thể bạn quan tâm