Dịch COVID-19: Ngăn chặn nguy cơ lây lan tại các bệnh viện

Người dân đến khám tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên được đo thân nhiệt ngay tại cổng bệnh viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Người dân đến khám tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên được đo thân nhiệt ngay tại cổng bệnh viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến các địa điểm công cộng có thể trở thành ổ dịch gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh. Trước thực tế này, ngành Y tế Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao khả năng kiểm soát và ứng phó linh hoạt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Dịch COVID-19: Ngăn chặn nguy cơ lây lan tại các bệnh viện ảnh 1 Người dân đến khám tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên được đo thân nhiệt ngay tại cổng bệnh viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Sàng lọc ngay tại cổng bệnh viện

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (Đắk Lắk) là cơ sở khám chữa bệnh lớn nhất tỉnh Đắk Lắk và phục nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân một số tỉnh Tây Nguyên. Hiện mỗi ngày cơ sở này điều trị nội trú cho khoảng 1.200 - 1.300 bệnh nhân và tiếp nhận khoảng 1.100 – 1.200 người đến khám ngoại trú. Nhằm chủ động ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập, Bệnh viện đã tổ chức nhiều giải pháp để vừa sàng lọc ngay cổng bệnh viện vừa không ảnh hưởng đến nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Bác sĩ Võ Minh Thành - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát, thấy trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào các bệnh viện và bệnh viện trở thành ổ dịch lây lan cho các bệnh nhân khác, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tổ chức phân luồng, sàng lọc, tách bệnh nhân có nguy cơ để hạn chế sự lây lan trong bệnh viện.

Thực tế cho thấy, từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam đã có các ổ dịch từ một số bệnh viện lớn, gây hậu quả rất lớn với số ca mắc tăng cao. Tại các bệnh viện có nhiều bệnh nhân mắc bệnh lý nền, nếu mắc thêm COVID-19 thì nguy cơ tử vong rất cao. Do đó, ngăn chặn nguồn lây tại các bệnh viện là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Để kiểm soát, sàng lọc bệnh nhân đến khám và điều trị, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây nguyên đã bố trí lượng lượng đo thân nhiệt, tổ chức khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn tự động ngay các cổng vào của bệnh viện. Trường hợp người đến khám có yếu tố dịch tễ như đi từ vùng dịch về, có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc có các triệu chứng của bệnh sẽ được phân luồng lối đi và phòng khám riêng. Những trường hợp thuộc diện phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại cơ sở y tế sẽ được bệnh viện bố trí xe chuyên dụng cùng lực lượng phản ứng nhanh vận chuyển về các khu cách ly theo quy định.

Dịch COVID-19: Ngăn chặn nguy cơ lây lan tại các bệnh viện ảnh 2Bệnh viện bố trí khu vực khai báo y tế tại cổng bệnh viện nhằm sớm phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ với bệnh COVID-19. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Theo bác sĩ Võ Minh Thành, việc phân luồng, sàn lọc bệnh nhân ngay tại cổng bệnh viện sẽ hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong bệnh viện. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho hệ thống y tế của bệnh biện mà còn bảo vệ bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây.

Ông Nguyễn Văn Tích, trú xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: Bản thân là một người dân đi khám bệnh cảm giác rất yên tâm trước cách sàng lọc, khai báo y tế ngay trước cổng bệnh viện để kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ với COVID-19 và thực hiện các biện pháp xử lý y tế đảm bảo an toàn. Hiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nguy cơ xuất hiện các ca nhiễm tại cộng đồng là rất lớn, do đó các bệnh viện cần chủ động và quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống, tạo môi trường y tế an toàn để người dân yên tâm điều trị và đến khám bệnh.

Dịch COVID-19: Ngăn chặn nguy cơ lây lan tại các bệnh viện ảnh 3 Khi phát hiện các trường hợp nguy cơ cao lực lượng phản ứng nhanh sẽ vận chuyển bệnh nhân đến khu cách ly, điều trị theo quy định. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Bố trí riêng khu cách ly và điều trị COVID-19

Cuối tháng 7 vừa qua, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 là bệnh nhân số 448, đây là ca bệnh được cách ly lấy mẫu xét nghiệm tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ngay sau khi có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân số 448 đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Đắk Lắk.

Theo ông Nay Phi La - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên là cơ sở khám chữa bệnh lớn tại tỉnh và một số tỉnh lân cận như Đắk Nông, Gia Lai. Việc di chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 về Bệnh viện Lao và Bệnh phổi là chủ trương đúng đắn, giúp Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thuận tiện cho hoạt động khám và điều trị cho bệnh nhân, đồng thời tạo tâm lý an tâm cho người dân khi đến khám, chữa bệnh. Ngành Y tế Đắk Lắk cũng quyết định sử dụng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi làm nơi điều trị bệnh nhân và cách ly các trường hợp nghi mắc COVID-19.

Bác sĩ Châu Đương - Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Đắk Lắk cho biết: Ngay sau khi nhận nhiệm vụ của ngành Y tế giao là nơi điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, Bệnh viện đã thực hiện phương án chuyển tất cả các bệnh nhân nhẹ đang điều trị tại bệnh viện về các cơ sở y tế tuyến huyện để tiếp tục điều trị, bệnh nhân nặng về bệnh phổi được chuyển về Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, còn lại bệnh nhân mắc bệnh lao nặng được chuyển sang một khu riêng biệt của bệnh viện để điều trị.

Để đáp ứng nhu cầu điều trị và cách ly các trường hợp liên quan đến dịch COVID-19, Bệnh viện cũng thiết lập bốn khu riêng biệt gồm: Khu tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ; khu cách ly bệnh nhân đặc biệt nếu bệnh nhân xét nghiệm dương tính; khu cách ly bệnh nhân âm tính để theo dõi, điều trị; khu cho bệnh nhân nặng, cần sử dụng máy thở. Ngoài ra, các các quy trình về phòng chống dịch bệnh lây lan cũng được quán triệt thực hiện triệt để tại bệnh viện. Đối với rác thải y tế, Bệnh viện đã bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ thu gom, phân loại và xử lý rác thải đúng quy định, đảm bảo không trở thành nguồn lây bệnh ra cộng đồng.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, bác sĩ Võ Minh Thành cho biết: Bên cạnh việc phân luồng, sàng lọc bệnh nhân ngay tại cổng, Bệnh viện cũng bố trí tại tất cả các khoa một khu vực riêng biệt để sẵn sàng cách ly ngay đối với các trường hợp nghi ngờ và phòng cách ly điều trị riêng đối các trường hợp xác định mắc COVID-19. Bệnh viện cũng tập huấn cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế nhận biết về các yếu tố nguy cơ, kể cả nhận biết các bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh ban đầu không có triệu chứng bệnh. Mục đích nhằm phản ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh và bảo đảm Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên hoạt động ổn định, an toàn, phục vụ tốt bệnh nhân cấp cứu và điều trị tuyến cuối.

Theo Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk Nay Phi La, các bệnh viện đóng vai trò quan trọng đối với “cuộc chiến” phòng, chống COVID-19, đặc biệt trong việc ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong bệnh viện. Do đó, ngành Y tế đã chỉ đạo tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn tỉnh thực hiện đầy đủ các biện pháp phân luồng, sàng lọc bệnh nhân nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nhanh đối với các trường hợp có nguy cơ cao. Đảm bảo trạng thái an toàn của bệnh viện, không để bệnh viện trở thành ổ dịch lây lan ra cộng đồng.

Tính đến ngày 20/8, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 3 trường hợp mắc COVID-19 được điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Đắk Lắk, hiện sức khỏe của cả ba bệnh nhân đều ổn định và đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 18/8.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm