Dịch COVID-19 làm trầm trọng hơn tình trạng của người bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Dịch COVID-19 đã khiến cho tình trạng bệnh của những người bị mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) ở Hong Kong, Trung Quốc trở nên trầm trọng hơn.

Theo các chuyên gia y tế Hong Kong, việc phải rửa tay nhiều lần mỗi ngày, tự cách ly để tránh tiếp xúc với người khác, cũng như việc thường xuyên lo lắng về tác dụng phụ của vaccine ngừa COVID-19, đã khiến cho tình trạng sức khỏe tâm thần của những bệnh nhân này trở nên trầm trọng hơn.

Dịch COVID-19 làm trầm trọng hơn tình trạng của người bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế ảnh 1 Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Bà Minal Mahtani, người sáng lập tổ chức từ thiện OCD và Anxiety Support Hong Kong cho biết số cuộc gọi điện thoại và các đề nghị tư vấn của những người bị OCD được gửi tới tổ chức này qua thư điện tử đã tăng gấp 4 lần, từ khoảng 20 lần một tuần ở thời điểm trước đại dịch lên 80 lần ở thời điểm hiện tại. Đáng lo ngại là con số này vẫn ở mức cao bất chấp việc trong thành phố gần như không còn ca mắc COVID-19.

Bà Mahtani nêu rõ dịch COVID-19 đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân Hong Kong, đặc biệt là các bệnh nhân OCD. Các triệu chứng và tình trạng bệnh của họ đang ngày càng trầm trọng hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh này. Khi dịch COVID-19 bùng phát, nỗi lo bản thân hoặc người thân nhiễm bệnh càng khiến các bệnh nhân OCD càng trở nên căng thẳng, khiến họ luôn có cảm giác virus hiện diện ở khắp nơi, từ quần áo giày dép đến các tay nắm cửa, từ đó dẫn đến việc liên tục rửa tay và sử dụng quá nhiều xà phòng sát khuẩn. Theo bà Mahtani đề xuất, chính quyền nên bố trí các phòng tâm lý tại các điểm tiêm chủng để trấn an các bệnh nhân OCD trước và sau khi tiêm, bởi khoảng thời gian này là "không thể chịu đựng được" đối với những người lo ngại về tác dụng phụ của vaccine.

Theo Cơ quan quản lý bệnh viện của Hong Kong, số bệnh nhân OCD được điều trị tại các bệnh viện công ở thành phố này đã gia tăng hàng năm từ 240.900 người trong giai đoạn 2016-2017 lên 275.800 người trong giai đoạn 2020-2021. Cơ quan này cho biết thêm các số liệu mới nhất có thể cao hơn nếu dịch COVID-19 không khiến cho một số dịch vụ không thiết yếu tạm dừng.

Văn Khoa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm