Dịch COVID-19: Lai Châu đảm bảo an toàn cho Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III

Dịch COVID-19: Lai Châu đảm bảo an toàn cho Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III

Ngày 23/12, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo ngành Y tế chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo cho Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III năm 2021 tổ chức từ ngày 24-26/12 diễn ra an toàn.

Ông Nguyễn Thế Phong, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết: Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể các phương án phòng, chống dịch COVID-19, chủ động ứng phó với những tình huống có thể xảy ra. Trong đó, tỉnh sẽ kiểm soát chặt người ra vào địa bàn, tổ chức khai báo y tế và xét nghiệm miễn phí cho toàn bộ người dân vào địa bàn từ ngày 21-24/12 qua các chốt kiểm soát dịch; hướng dẫn người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi cư trú tại tỉnh.

Mặt khác, tỉnh cũng huy động các lực lượng y tế, công an, thanh niên làm nhiệm vụ nhắc nhở người tham gia Ngày hội thực hiện quy định giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trong thời gian diễn ra các hoạt động, nhất là lễ khai mạc; hướng dẫn thu gom khẩu trang, khăn, giấy đã qua sử dụng. Trong quá trình tổ chức, các đại biểu tham dự Ngày hội đều được hướng dẫn xét nghiệm và bố trí ghế ngồi đúng khoảng cách.

UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu người tham gia Ngày hội phải đủ các điều kiện như: Đã được tiêm tối thiểu 2 mũi vaccine phòng COVID-19 trở lên hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng; người dân không thuộc đối tượng đang thực hiện cách ly y tế (F1, F2); cài app PC COVID trên thiết bị thông minh; thực hiện nguyên tắc 5K, các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo quy định của Trung ương và của tỉnh... Tỉnh khuyến khích người dân tham gia sự kiện vào ban ngày trong thời gian diễn ra ngày hội.

Riêng buổi tối diễn ra lễ khai mạc tại Quảng trường nhân dân tỉnh, Ban Tổ chức sẽ giới hạn số lượng ghế ngồi. Do vậy, UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tuyên truyền, vận động người dân không về khu vực Quảng trường nhân dân xem lễ khai mạc; khuyến khích người dân xem truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, VTV5 - Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Lai Châu.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III năm 2021 diễn ra tại tỉnh Lai Châu với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển”, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức. Tham gia Ngày hội có gần 3.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng, đồng bào dân tộc Mông của 12 tỉnh (Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Điện Biên, Đắk Lắk, Thanh Hóa, Hòa Bình).

Đến thời điểm này, tỉnh Lai Châu đã đẩy mạnh công tác tiêm vaccine phòng COVID-19. Toàn tỉnh có 95,92% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 1 và 90,1% tiêm 2 mũi. Người 50 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi đạt 81,7%. Người từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1 đạt hơn 86% và tiêm 2 mũi đạt hơn 33%. Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cơ quan y tế khuyến cáo, đề nghị người dân chủ động, tích cực tham gia tiêm phòng, đặc biệt là những người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền để phòng, chống nguy cơ tử vong và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái thích ứng linh hoạt, an toàn, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.

Nguyễn Oanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm