Dịch COVID-19: Kiểm soát chặt chẽ việc giãn cách xã hội tại quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh​

Các lực lượng chức năng hướng dẫn người dân quay đầu xe khi di chuyển vào địa bàn quận Gò Vấp. Ảnh: An Hiếu - Báo ảnh DT&MN
Các lực lượng chức năng hướng dẫn người dân quay đầu xe khi di chuyển vào địa bàn quận Gò Vấp. Ảnh: An Hiếu - Báo ảnh DT&MN

Các lực lượng chức năng của quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan của thành phố và các địa bàn lân cận triển khai nhiều giải pháp nhằm đảo bảo thực hiện hiệu quả việc giãn cách xã hội. 

Trong ngày 6/6, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 1.976 người là cán bộ, công chức, người lao động cư trú tại quận Gò Vấp, đang làm việc tại các sở, ngành Thành phố Hồ Chí Minh và các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố. 

Dịch COVID-19: Kiểm soát chặt chẽ việc giãn cách xã hội tại quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh​ ảnh 1Người dân khai báo y tế điện tử tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại đường Lê Quang Định, phường 3, Quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh. An Hiếu - Báo ảnh DT&MN

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ra vào quận Gò Vấp, từ ngày 3/6, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và UBND quận Gò Vấp phối hợp triển khai quy trình khai báo y tế điện tử cho người dân.

Cụ thể tính đến 15 giờ ngày 6/6 đã có hơn 185.000 lượt khai báo của người dân được ghi nhận trên hệ thống, trong đó thông qua việc kiểm tra, lực lượng kiểm soát tại các chốt ra vào tại quận Gò Vấp đã phát hiện và áp dụng các biện pháp y tế đối với 3.464 trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao.

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của hệ thống khai báo y tế điện tử và tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân khi ra, vào khu vực quận Gò Vấp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và UBND quận Gò Vấp đã phối hợp tổ chức triển khai thêm các giải pháp hỗ trợ. Trong đó, bố trí lực lượng tình nguyện viên gần các chốt kiểm soát nhằm hỗ trợ việc khai báo hộ cho các trường hợp gặp khó khăn trong khai báo y tế điện tử hoặc chưa thực hiện khai báo y tế điện tử.

Tại các chốt kiểm soát y tế, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đã phối hợp các đơn vị triển khai kết nối Internet không dây (wifi) để hỗ trợ lực lượng chức năng và các tình nguyện viên thực hiện hỗ trợ khai báo y tế, xác nhận thông tin khai báo của người dân.

Ngoài ra, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Vinaphone cũng chung tay đồng hành cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch thông qua việc cung cấp các gói cước thoại và truy cập 4G miễn phí.

Để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân quét mã khai báo y tế khi có nhu cầu ra khỏi khu vực quận Gò Vấp, Sở Thông tin và Truyền thông đang cho in 2000 đề can (decal) cỡ A4 hình ảnh mã QR code để dán từng khu phố.

Bên cạnh đó, UBND quận Gò vấp đang tiến hành công tác truyền thông đến từng người dân trong quận và người ở địa phương khác có nhu cầu ra vào quận thực hiện khai báo y tế tại nhà trước khi đến các trạm kiểm soát, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch và tránh ùn tắc tại các chốt kiểm soát của quận Gò Vấp. 

Một vấn đề lớn mà quận Gò Vấp đang ra sức giải quyết là kiểm soát việc đi lại của người dân đi đến Gò Vấp và từ Gò Vấp đi ra. Trước thực trạng có nhiều người dân “né” các chốt kiểm soát chính trên địa bàn quận Gò Vấp để đến các địa bàn khác, UBND quận Gò Vấp đang phối hợp với các quận lân cận gồm Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận thực hiện phương án kiểm soát tại các hẻm thông từ quận Gò Vấp sang các địa bàn nói trên.

Dịch COVID-19: Kiểm soát chặt chẽ việc giãn cách xã hội tại quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh​ ảnh 2Các lực lượng chức năng hướng dẫn người dân quay đầu xe khi di chuyển vào địa bàn quận Gò Vấp. Ảnh: An Hiếu - Báo ảnh DT&MN

Trong diễn biến liên quan, thực hiện việc thay đổi phương thức làm để đảm bảo phù hợp với đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, quận Gò Vấp đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai hạ tầng công nghệ thông tin hỗ trợ bổ sung 32 dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục thiết yếu ở các lĩnh vực đô thị, bảo trợ xã hội, kinh tế, lao động và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện nay quận Gò Vấp có tổng cộng 23 dịch vụ trực tuyến mức độ 3 (gồm 17 dịch vụ công mức độ 3 do quận triển khai và 8 dịch vụ công trực tuyến do Bộ Tư pháp triển khai) trên tổng số 200 thủ tục cấp quận và 113 thủ tục cấp phường, nhưng chưa có dịch vụ công mức độ 4.

Đối với 23 dịch vụ công mức độ 3 đang triển khai, quận Gò Vấp sẽ phối hợp với Bưu điện thành phố để thực hiện nhận và trả hồ sơ tại nhà. Như vậy, Gò Vấp sẽ nâng từ 23 dịch vụ công mức độ 3 lên 55 dịch vụ công mức độ 3, 4 kết hợp dịch vụ nhận trả tại nhà của Bưu điện thành phố. 

Trước đó, từ 0 giờ ngày 31/5 quận Gò Vấp thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày với 10 chốt kiểm soát dịch COVID-19. Tuy nhiên trong thời gian đầu, việc thực hiện giãn cách diễn ra khá lúng túng, gây ùn ứ giao thông tại các khu vực xung quanh chốt trạm.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa bàn giáp ranh cùng hỗ trợ quận Gò Vấp. Lãnh đạo UBND quận Gò Vấp cũng đã có những điều chỉnh kịp, nhờ đó thời đến nay tình hình đã ổn định, người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định. 

Hiện tại, lực lượng chức năng đã lập 12 chốt kiếm soát tại cửa ngõ quận Gò Vấp gồm khu vực đường Nguyễn Thái Sơn, khu vực trước số 399 Tân Sơn, cầu Bến Phân, cầu An Lộc, cầu Thép An Phú Đông, khu vực trước số 185 đường Phan Huy Ích, cầu Trường Đai, cầu Chợ Cầu, ngã tư Lê Quang Định - Phạm Văn Đồng, ngã tư Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, cầu vượt thép vòng xoay Phạm Văn Đồng, khu vực đường Lê Quang Định.

Dịch COVID-19: Kiểm soát chặt chẽ việc giãn cách xã hội tại quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh​ ảnh 3Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại giao lộ Phạm Văn Đồng hướng về đường Lê Quang Định, phường 3, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu- Báo ảnh DT&MN

Ngoài 12 chốt do quận Gò Vấp thành lập, 16 phường thuộc quận Gò Vấp cũng đã chủ động thành lập các chốt phòng, chống dịch COVID-19 tại những tuyến đường, hẻm, ngã rẽ... nhằm hạn chế tình trạng tránh, né chốt kiểm soát dịch của một số người dân, đồng thời tăng cường kiểm soát lượng người cùng phương tiện qua lại trên địa bàn quản lý./.

Trần Xuân Tình

(Báo ảnh DT&MN/TTXVN)

Có thể bạn quan tâm