Dịch COVID-19: Không ghi nhận ca mắc mới, chỉ còn 39 người đang điều trị

Dịch COVID-19: Không ghi nhận ca mắc mới, chỉ còn 39 người đang điều trị
Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này, Việt Nam đã chữa khỏi/cho xuất viện 232 bệnh nhân COVID-19, chiếm 86% tổng số ca bệnh COVID-19. Hiện còn 39 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế tuyến Trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Tổng số có 34.097 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly), trong đó 245 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 10.293 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 23.559 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Tính đến sáng 6/5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khỏe,12 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 9 người có kết quả âm tính 2 lần trở lên.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị người dân tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5 điểm sau để phòng, chống COVID-19: Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Nếu buộc phải ra ngoài, người dân luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thường xuyên vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc, sinh hoạt lành mạnh. Người dân thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

Chia sẻ về các ca tái dương tính ở nước ta thời gian qua, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị COVID-19, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho biết: Các bệnh nhân tái dương tính khi trở lại bệnh viện không có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng nào, hoàn toàn khỏe mạnh, không phải dùng thuốc điều trị mà chỉ tiếp tục cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm và nuôi cấy virus (virus bất hoạt hay xác virus).

Hiện kết quả nuôi cấy virus của mẫu bệnh phẩm các trường hợp tái dương tính cho thấy không có sự hoạt động của virus SARS-CoV-2. Do đó có thể thấy, những ca tái dương tính không phải là người lành mang trùng như một số chuyên gia nhận định, bởi người lành mang trùng thì virus phải sống, quá trình nuôi cấy phải cho thấy virus còn phát triển.
PV

Có thể bạn quan tâm