Dịch COVID-19: Huyện Đắk Mil (Đắk Nông) kết thúc giãn cách xã hội

Khu vực dân cư phát hiện ca nhiễm Covid-19. Ảnh: TTXVN phát
Khu vực dân cư phát hiện ca nhiễm Covid-19. Ảnh: TTXVN phát

Chiều 28/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh đã ban hành công văn về việc kết thúc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Đắk Mil kể từ 22 giờ ngày 28/9/2021.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông giao UBND huyện Đắk Mil căn cứ vào mức độ nguy cơ ở từng địa bàn để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Các xã, thị trấn “vùng xanh" được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ; các khu vực còn lại áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ hoặc với mức độ cao hơn (Chỉ thị 15+). Đồng thời, cần tiếp tục phong tỏa một số xã, thị trấn, thôn, bon có nguy cơ để thực hiện các biện pháp khống chế, kiểm soát dịch.

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các địa phương cần tăng cường áp dụng, thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, không để tình trạng "chặt ngoài, lỏng trong", hạn chế thấp nhất các yếu tố gây mất an toàn trong các khu vực giãn cách, phong tỏa.

Huyện Đắk Mil cần lên phương án quản lý các khu vực đường mòn, lối mở trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ), cương quyết xử lý các phương tiện dừng đỗ, tập kết hàng hóa sai quy định; đồng thời có giải pháp, kế hoạch cụ thể thành lập những điểm tập kết hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân.

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, 14 ổ dịch ở huyện Đắk Mil cơ bản được khống chế, khoanh vùng và trong tầm kiểm soát. Các ca bệnh COVID-19 đều đã được cách ly y tế tập trung trước đó. Địa phương đã triển khai nhiều biện pháp để xử lý ổ dịch như: truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm tầm soát diện rộng trên 20.000 người dân, tại khu vực phong tỏa, xét nghiệm 3 lần theo chu kỳ 3 ngày/lần; huyện thành lập 114 chốt kiểm soát (14 chốt ở khu vực vành đai huyện, 100 chốt trong khu dân cư); huy động 60 đoàn viên, thanh niên đảm nhận công tác hậu cần, mua hàng giúp người dân khi có nhu cầu; thành lập "Gian hàng 0 đồng" hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn…

Trước đó, sau 28 ngày không có ca dương tính với SARS-CoV-2, từ ngày 13-28/9, huyện Đắk Mil ghi nhận 112 ca mắc COVID-19 và gần 900 trường hợp F1. Địa phương đã phong tỏa, cách ly y tế các khu vực có nguy cơ cao với hơn 1.400 hộ dân và 6.477 nhân khẩu.

Đến nay, tại tỉnh Đắk Nông 7 trong tổng số 8 huyện, thành phố đã dần chuyển sang trạng thái bình thường mới. Huyện Đắk R’lấp đang tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15/CT-TTg.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đắk Nông ghi nhận 719 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, có 345 ca khỏi bệnh và xuất viện. Tỉnh ghi nhận 1 trường hợp tử vong vì COVID-19.

Nguyên Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm