Dịch COVID-19: Hà Nội yêu cầu xử lý người khai báo y tế gian dối

Dịch COVID-19: Hà Nội yêu cầu xử lý người khai báo y tế gian dối

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội tổ chức  ngày 19/2, liên quan đến việc tổ chức xét nghiệm cho người từ thành phố Hải Dương trở về, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã yêu cầu các địa phương rà soát lại danh sách người trở về từ vùng dịch, đảm bảo xét nghiệm SARS-CoV-2 đúng đối tượng, tránh tình trạng người đi từ vùng dịch về thì không khai báo, còn người không đi qua vùng dịch thì lại đi làm xét nghiệm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai xét nghiệm để khoanh vùng dập dịch và tốn kém kinh phí của Nhà nước.

Dịch COVID-19: Hà Nội yêu cầu xử lý người khai báo y tế gian dối ảnh 1Người dân xếp hàng chờ lấy mẫu tại điểm xét nghiệm COVID-19 ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Cùng với việc yêu cầu các địa phương và ngành y tế hoàn thành việc xét nghiệm vào ngày 20/2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, các trường hợp gian dối trong khai báo y tế, xét nghiệm nếu bị phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, con số thống kê người về từ Hải Dương đến nay đã lên tới 31.000 người, có khả năng lên đến 50.000 người, cao hơn nhiều so với dự kiến trước đó. Điều này gây khó khăn cho công tác xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Khắc Hiền đề nghị: Danh sách những người đi từ vùng dịch về phải được Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng, tổ dân phố và chính quyền phường, xã, thị trấn rà soát lại, sau đó chuyển cho y tế để làm xét nghiệm. Đồng thời, những người làm xét nghiệm phải cam kết tự cách ly tại nhà, sau 3-4 ngày trả kết quả, nếu âm tính với SARS-CoV-2 sẽ trở lại sinh hoạt bình thường.

Dịch COVID-19: Hà Nội yêu cầu xử lý người khai báo y tế gian dối ảnh 2 Trẻ em trở về từ vùng dịch đến lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại điểm xét nghiệm phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho hết, từ ngày 27/1/2021 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng. Mặc dù trong những ngày qua Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc ngoài cộng đồng, nhưng nguy cơ về dịch bệnh vẫn còn cao. Thời gian tới, các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã vẫn phải tiếp tục duy trì triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Hà Nội đã rà soát được 2.207 người về từ huyện Cẩm Giàng, thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) từ ngày 15/1/2021. Các cơ sở y tế đã lấy mẫu xét nghiệm cho 14.112 người trong tổng số 36.962 người về Hà Nội từ các địa bàn khác của tỉnh Hải Dương tính từ ngày 2/2/2021 đến nay. Kết quả 1.562 mẫu âm tính với SARS-CoV-2, còn lại chưa có kết quả. Kết quả xét nghiệm cho 17.528 người tại 18 địa điểm có liên quan tới ca mắc tại Hà Nội đều âm tính với SARS-CoV-2.

Từ ngày 17-19/2/2021, các bệnh viện của Hà Nội cũng đã khám sàng lọc cho 6.558 trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở...; xét nghiệm cho 3.060 trường hợp, trong đó phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Tuyết Mai

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm