Dịch COVID-19: Hà Giang họp khẩn ứng phó với ca bệnh mới ghi nhận trên địa bàn

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phát biểu chỉ đạo tại buổi họp khẩn chiều 5/2. Ảnh: Minh Tâm - TTXVN
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phát biểu chỉ đạo tại buổi họp khẩn chiều 5/2. Ảnh: Minh Tâm - TTXVN

Ngày 5/2, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang Lương Viết Thuần thông tin cho biết: Theo kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Hà Giang ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng đầu tiên trên địa bàn. Bệnh nhân là Vàng Thị D (nữ, sinh năm 1999), trú tại thôn Na Hu, xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần.

Dịch COVID-19: Hà Giang họp khẩn ứng phó với ca bệnh mới ghi nhận trên địa bàn ảnh 1Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phát biểu chỉ đạo tại buổi họp khẩn chiều 5/2. Ảnh: Minh Tâm - TTXVN

Chị Vàng Thị D và chồng cùng đi làm thuê ở tỉnh Hải Dương. Cả hai có tiếp gần với ca bệnh của tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân Vàng Thị D trở về địa phương từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trên tuyến xe Nam Định - Hà Giang trong đêm 29/1.

Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền huyện Xín Mần đã yêu cầu chị Vàng Thị D khai báo y tế và thực hiện cách ly tập trung. Đồng thời. Lực lượng chức năng khẩn trương rà soát, xác minh, điều tra và cách ly với các trường hợp có tiếp xúc gần với chị Vàng Thị D; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Tại cuộc họp khẩn ngày 5/2, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đề nghị cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chống dịch ở mức cao nhất. Các lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp cấp bách trên diện rộng, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung đối với các trường hợp F1; khẩn trương truy vết các trường hợp F2, F3 và yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định. Các lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm khi cần thiết, khoanh vùng các địa điểm mà bệnh nhân Vàng Thị D đã đến để tiến hành cách ly, khử khuẩn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo ngành Y tế tăng cường nhân lực, vật lực hỗ trợ các địa phương để xử lý dịch bệnh từ khâu cách ly đến điều trị. Các huyện, thành phố khẩn trương thành lập các tổ, nhóm thực hiện kiểm soát và truy vết các trường hợp về từ vùng dịch. Huyện Xín Mần cần áp dụng các biện pháp cao nhất trong phòng, chống dịch, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, yêu cầu toàn bộ người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm, chặt chẽ công tác quản lý biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép. Các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về tình hình dịch bệnh để người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang; coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ cấp bách hiện nay.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm