Dịch COVID-19: Ghi nhận nhiều ca mắc mới trong cộng đồng, Gia Lai tăng cường xét nghiệm diện rộng

Chính quyền huyện Ia Grai (Gia Lai) phối hợp với các hội, đoàn thể hỗ trợ gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm cho người dân đang thực hiện cách ly tại nhà. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Chính quyền huyện Ia Grai (Gia Lai) phối hợp với các hội, đoàn thể hỗ trợ gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm cho người dân đang thực hiện cách ly tại nhà. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Nhiều ngày qua, Gia Lai liên tiếp ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng được phát hiện khi người mắc COVID-19 tự đi test nhanh tại các cơ sở được cấp phép, kéo theo hàng trăm F1 dương tính với SARS-CoV-2 do phát hiện muộn F0. Trước tình hình đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện khoanh vùng rộng, tổ chức xét nghiệm cộng đồng.

Dịch COVID-19: Ghi nhận nhiều ca mắc mới trong cộng đồng, Gia Lai tăng cường xét nghiệm diện rộng ảnh 1 Chính quyền huyện Ia Grai (Gia Lai) phối hợp với các hội, đoàn thể hỗ trợ gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm cho người dân đang thực hiện cách ly tại nhà. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

F0 trong cộng đồng liên tục tăng

Trong sáng 1/11, Gia Lai tiếp tục ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng thông qua test nhanh tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn - Gia Lai và Trạm Y tế phường Hội Phú. Trước đó, từ ngày 28 - 31/10, hơn 10 trường hợp F0 cũng được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 thông qua việc người dân tự thực hiện test nhanh khi có các dấu hiệu sốt, mệt mỏi. Hầu hết, các trường hợp này đều chưa xác định được nguồn lây.

Việc không xác định được nguồn lây, phát hiện muộn các trường hợp F0 khiến Gia Lai đang đứng trước nguy cơ bùng phát đợt dịch mới (tính từ ngày 1/10). Nhiều chùm ca bệnh đã xuất hiện trong cộng đồng liên quan đến các trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Đơn cử như chùm ca bệnh tại làng 50, phường Yên Đỗ, thành phố Pleiku, được phát hiện vào ngày 25/10 thông qua test nhanh tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn - Gia Lai. Từ ngày 25-1/11, chùm ca bệnh này tiếp tục ghi nhận thêm 50 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đặc biệt, tại địa bàn Chư Sê, đến nay dịch bệnh đã lây lan trên nhiều thôn, làng của huyện với 117 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và thời gian truy vết kéo dài, chưa khống chế được nguồn lây. Tại hai huyện Phú Thiện và Kbang, trong thời gian qua cũng ghi nhận các trường hợp dương tính trong cộng đồng liên quan đến người từ vùng dịch về sau khi cách ly tập trung.

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai cho biết, hiện tình dịch trên địa bàn Gia Lai hết sức phức tạp, nhất là tại thành phố Pleiku và các huyện Chư Sê, Kbang, Phú Thiện. Riêng tại thành phố Pleiku, từ ngày 19/10 - 1/11 đã ghi nhận 105 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có nhiều trường hợp có lịch sử dịch tễ liên quan đến các điểm tập trung đông người như điểm tiêm chủng, chợ dân sinh, các địa điểm công cộng và các ca bệnh thông qua test nhanh kháng nguyên khi đến khám tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Một số ổ dịch trên địa bàn thành phố qua lấy mẫu trọng điểm để tầm soát đã ghi nhận số lượng lớn trường hợp dương tính trong cộng đồng.

“Có thể nhận định, tình hình dịch COVID-19 tại các địa bàn trên đã tương đối khó kiểm soát và tiềm ẩn nhiều ca dương tính trong cộng đồng. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người dân đã xuất hiện tâm lý chủ quan, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch hoặc cố tình không khai báo dịch tễ chính xác khiến công tác truy vết gặp nhiều khó khăn, đây là những yếu tố nguy cơ làm dịch lây lan và bùng phát nếu không nghiêm túc thực hiện, kiểm soát tốt tình hình”, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch lo ngại.

Thần tốc xét nghiệm cộng đồng

Nhằm sớm khống chế được các chùm ca bệnh trong cộng đồng, Gia Lai đã và đang tập trung thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp. Bên cạnh việc tạm dừng các hoạt động không cần thiết, hạn chế tối đa việc tập trung đông người…, tỉnh khẩn trương truy vết, khoanh vùng diện rộng và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, nỗ lực phát hiện các trường hợp F0 trong thời gian nhanh nhất có thể.

Tại thành phố Pleiku và huyện Chư Sê, tỉnh yêu cầu triển khai ngay việc tổ chức đánh giá và công bố về cấp độ dịch tới quy mô thôn, làng, tổ dân phố để thực hiện các biện pháp hành chính giám sát, kiểm soát dịch hiệu quả, đạt được các mục tiêu thích ứng an toàn, đáp ứng với dịch bệnh trên địa bàn phụ trách. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp y tế giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vaccine theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then chốt, vaccine, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.

Các đơn vị có liên quan phối hợp với lực lượng hỗ trợ của Quân khu 5 triển khai xét nghiệm tầm soát diện rộng trên địa bàn thành phố Pleiku và các huyện Phú Thiện, Chư Sê, Kbang để phát hiện các trường hợp F0 trong thời gian sớm nhất; huy động mọi lực lượng để mở rộng truy vết, kiểm soát nghiêm ngặt đối với cụm dân cư còn yếu tố nguy cơ cao, nguy cơ rất cao để hạn chế nguồn bệnh trong cộng đồng. “Lập tức khoanh vùng, phong toả làng 50, khẩn trương truy vết xét nghiệm trong 24 giờ (từ 7 giờ ngày 1/11); trên cơ sở điều tra dịch tễ, tiếp tục truy vết, xét nghiệm diện rộng, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo mẫu đại diện hộ gia đình thuộc phường Yên Đỗ, phương pháp theo “vết dầu loang”, thời hạn từ 36 - 72 giờ. Đối với phường Ia Kring, thực hiện xét nghiệm tầm soát trọng điểm, truy vết và xét nghiệm khu vực có F0 để phát hiện sớm, trong thời gian từ 36 - 72 giờ. Đối với điểm chợ Lớn, chợ Bà Định, khu vực tập trung đông người, lái xe, xét nghiệm 100% cho đối tượng có triệu chứng sốt ho, cảm…; yêu cầu các phòng khám, các quầy thuốc trên địa bàn thành phố thông tin hướng dẫn cho người mua thuốc, bệnh nhân đến khám có chỉ điểm hô hấp để xét nghiệm tầm soát; rà soát xét nghiệm toàn bộ người về từ vùng dịch trên địa bàn”, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch chỉ đạo.

Huyện Chư Sê khẩn trương đánh giá các ổ dịch, kiểm soát chặt nguồn lây, người về từ vùng dịch, các lái xe, mở rộng đánh giá tình hình dịch liên quan để phát hiện và khoanh vùng sớm, hạn chế lây lan dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho các đối tượng trong vùng đang xảy ra dịch bệnh, tăng độ bao phủ mũi 2 cho tất cả các đối tượng, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao. Tỉnh quán triệt việc triển khai test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các trạm y tế thuộc địa bàn thành phố Pleiku và huyện Chư Sê để tăng cường sàng lọc các trường hợp có yếu tố dịch tễ hoặc các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác…

Riêng huyện Phú Thiện và Kbang, tỉnh yêu cầu thành lập đoàn kiểm tra để đánh giá công tác thực hiện cách ly tại nhà đối với các đối tượng sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung; tăng cường công tác truy vết, giám sát, phát hiện sớm các chùm ca bệnh, các ổ dịch mới, khoanh vùng rộng, cách ly và xử lý triệt để; xây dựng kế hoạch xét nghiệm mở rộng trọng điểm các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người theo lịch trình di chuyển của các trường hợp F0 để tìm kiếm và cắt đứt nguồn lây, sớm phát hiện các F0, F1, hạn chế tối đa dịch bùng phát lớn, lan rộng trong cộng đồng.

Bên cạnh tập trung mọi nguồn lực sớm khống chế ổ dịch, Gia Lai cũng đang khẩn trương thiết lập Cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 Quân dân y, điều chuyển cơ sở vật chất (giường, vật dụng thiết yếu…) để đảm bảo năng lực hoạt động 800 giường bệnh theo kế hoạch được duyệt và đưa vào hoạt động ngay trong tuần.

Quang Thái

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm