Dịch COVID-19: Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Đắk Lắk về công tác phòng, chống dịch

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Ngày 11/7, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đắk Lắk về công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp và trên địa bàn tỉnh.

Dịch COVID-19: Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Đắk Lắk về công tác phòng, chống dịch ảnh 1Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Theo báo cáo tại buổi việc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 7 trường hợp mắc COVID-19 (4 trường hợp đã điều trị khỏi và xuất viện). Toản tỉnh hiện có 1 khu công nghiệp với hơn 2.100 người, 9 cụm công nghiệp có hơn 4.000 người lao động.

Tại buổi làm việc, đại diện ngành Y tế và chính quyền địa phương có một số đề xuất, kiến nghị như: Cần có hướng dẫn cụ thể, thống nhất trong cả nước về thực hiện xét nghiệm cho người dân có nhu cầu di chuyển đến các tỉnh khác, do hiện nay mỗi tỉnh lại có một cách làm khác nhau, trong khi nhu cầu xét nghiệm của người dân tăng cao nhưng lại khó thực hiện; tăng cường vật tư y tế, máy móc cho ngành Y tế để phục vụ phòng, chống dịch hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Dịch COVID-19: Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Đắk Lắk về công tác phòng, chống dịch ảnh 2Bà H'Yim Kdoh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Các thành viên của Đoàn công tác Bộ Y tế có nhiều ý kiến liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, khu cách ly tập trung tại tỉnh. Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, qua công tác kiểm tra vào ngày 10/7, tại Khu công nghiệp Hòa Phú (thành phố Buôn Ma Thuột), còn nhiều tồn tại trong phòng, chống dịch COVID-19, chưa đảm bảo đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch từ cơ sở vật chất đến thông tin tuyên truyền cho người lao động vẫn chưa triển khai đầy đủ. Tại khu cách ly tập trung của tỉnh là Ký túc xá Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (thành phố Buôn Ma Thuột) vẫn chưa lắp đặt hệ thống camera giám sát theo quy định để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt ở nhiều tỉnh, thành dịch bệnh đang bùng phát mạnh trong các khu vực sản xuất lớn, tập trung đông lao động, Đoàn công tác đề nghị tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục những tồn tại trong phòng, chống dịch, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch được triển khai hiệu quả và bảo vệ sản xuất, phát triển kinh tế ổn định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định, với đặc thù về kinh tế, địa lý của tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian tới, nguy cơ cao ở tỉnh sẽ phát sinh những ca bệnh mới. Do đó, địa phương cần giám sát chặt chẽ người dân di chuyển từ vùng dịch về để phòng, chống dịch bệnh xâm nhập, lây lan ra cộng đồng; tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch; không được chủ quan, lơ là; chủ động theo phương châm “4 tại chỗ” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chuẩn bị các nguồn lực, đặc biệt là nhân lực, cơ sở vật chất nhằm sẵn sàng ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch có thể xảy ra trong thời gian tới. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động của mọi người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường tuyên truyền và tập huấn các biện pháp phòng, chống dịch ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; các cơ sở y tế đảm bảo công tác khám sàng lọc bệnh nhân tới khám bệnh; củng cố và nâng cao năng lực giám sát, truy vết.

Để chủ động ứng phó với tình huống dịch bệnh bùng phát mạnh trên địa bàn, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Đắk Lắk cần chuẩn bị thêm và sẵn sàng đưa vào sử dụng các khu cách ly tập trung; nâng cao hơn nữa khả năng điều trị bệnh nhân mức COVID-19 về cả số lượng giường bệnh và năng lực điều trị bệnh nhân nặng; đặc biệt, chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng để Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động khi xảy ra tình huống xấu.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đối với kiến nghị về hướng dẫn thực hiện xét nghiệm cho người dân, Bộ Y tế đã giao đơn vị chuyên môn lập phương án thống nhất để áp dụng chung trong cả nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk H'Yim Kdoh tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của các thành viên trong Đoàn công tác, đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo, đặc biệt là ngành Y tế tỉnh cần lưu ý điều chỉnh công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Đoàn kiểm tra, nhất là chống dịch trong các khu, cụm công nghiệp; đồng thời, đề nghị Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới./.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm