Dịch COVID-19: Dỡ bỏ phong tỏa, người dân Nhiêu Đậu (Bắc Ninh) vỡ òa niềm vui

Dịch COVID-19: Dỡ bỏ phong tỏa, người dân Nhiêu Đậu (Bắc Ninh) vỡ òa niềm vui

Tối 20/2, các chốt kiểm soát dịch tễ tại thôn Nhiêu Đậu (xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) được gỡ bỏ. Gần 1.000 người dân vui mừng khôn xiết sau 22 ngày bị phong tỏa để dập dịch do trong thôn có ca nhiễm SARS-CoV-2.

Dịch COVID-19: Dỡ bỏ phong tỏa, người dân Nhiêu Đậu (Bắc Ninh) vỡ òa niềm vui ảnh 1Chính quyền xã Lâm Thao, huyện Lương Tài dỡ bỏ chốt kiểm dịch thôn Nhiêu Đậu. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Phóng viên TTXVN đã có mặt tại Nhiêu Đậu đúng thời khắc quan trọng này.

Đúng 17 giờ 30 phút ngày 20/2, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài Trần Xuân Nhiên đọc thông báo về việc gỡ bỏ phong tỏa thôn Nhiêu Đậu và bỏ giãn cách xã hội đối với xã Lâm Thao. Như vậy, người dân trong thôn được trở về với cuộc sống thường ngày. Nhiều người bày tỏ cảm xúc vui sướng "như được đón thêm một cái Tết mới".

Dịch COVID-19: Dỡ bỏ phong tỏa, người dân Nhiêu Đậu (Bắc Ninh) vỡ òa niềm vui ảnh 2Niềm vui người dân thôn Nhiêu Đậu khi được dỡ bỏ phong tỏa. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Cô Đỗ Thị Huệ cho biết, việc phong tỏa toàn thôn sau khi ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 đã góp phần khoanh vùng dịch bệnh ngay từ những ngày đầu, do đó, Nhiêu Đậu không có thêm ca mắc mới. Khi nhận được thông tin về việc gỡ bỏ phong tỏa và tạm dừng hoạt động của chốt kiểm soát dịch bệnh, nhiều người dân trong thôn đã có mặt ở điểm chốt rất sớm để được chứng kiến giây phút được nóng lòng chờ đợi suốt ba tuần qua.

Thời gian thôn bị phong tỏa cũng là trùng với thời thời điểm người dân trên cả nước đón Tết cổ truyền dân tộc. Tuy nhiên, người dân Nhiêu Đậu không có cảm giác nặng nề vì họ luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền và nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc. Đó là những món quà vật chất, tinh thần, những lời động viên chia sẻ, động viên, tiếp thêm sức mạnh cho người dân vượt qua dịch bệnh, đón Tết đầm ấm. Cũng giống như Tết của các năm trước, gia đình cô Huệ vẫn có đầy đủ bánh chưng xanh, cành đào đỏ khoe sắc.

Dịch COVID-19: Dỡ bỏ phong tỏa, người dân Nhiêu Đậu (Bắc Ninh) vỡ òa niềm vui ảnh 3Niềm vui người dân thôn Nhiêu Đậu khi được dỡ bỏ phong tỏa. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Chung cảm xúc vui sướng với cô Huệ, bác Vũ Minh Điệp chia sẻ: "Trong thời gian phong tỏa, người dân thôn Nhiêu Đậu đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như gia đình giãn cách gia đình, xóm giãn cách xóm, vì vậy, mọi người không có điều kiện được tiếp xúc với nhau. Tuy nhiên, tất cả mọi người trong thôn đều đồng hành với lực lượng chức năng, tin tưởng tuyệt đối vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước”.

Trở về nhà sau hơn 22 ngày xa vợ, con do thực hiện giãn cách xã hội, anh Trần Xuân Phương tâm sự: Giây phút gặp lại những thành viên trong gia đình mới chính là Tết.

Dịch COVID-19: Dỡ bỏ phong tỏa, người dân Nhiêu Đậu (Bắc Ninh) vỡ òa niềm vui ảnh 4Niềm vui người dân thôn Nhiêu Đậu khi được dỡ bỏ phong tỏa. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Chia sẻ về quá trình phòng, chống dịch COVID-19, ông Trần Xuân Nhiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài, cho biết: Sau khi xuất hiện ca mắc COVID-19 tại thôn Nhiêu Đậu vào ngày 28/1 do có liên quan đến ổ dịch ở thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch huyện Lương Tài đã đẩy mạnh truy vết các trường hợp F1, F2, F3... Đến nay, địa phương không xuất hiện thêm trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Bên cạnh công tác truy vết, huyện đã thành lập hàng chục chốt nhằm kiểm soát chặt chẽ việc người và phương tiện ra vào trên địa bàn.

Dịch COVID-19: Dỡ bỏ phong tỏa, người dân Nhiêu Đậu (Bắc Ninh) vỡ òa niềm vui ảnh 5Chính quyền xã Lâm Thao, huyện Lương Tài dỡ bỏ chốt kiểm dịch thôn Nhiêu Đậu. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Trước khi thông báo về việc gỡ phong tỏa thôn Nhiêu Đậu và bỏ giãn cách xã hội đối với xã Lâm Thao, ngày 19/2, huyện đã phối hợp với ngành y tế tỉnh Bắc Ninh xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 2 cho tất cả người dân trong thôn và mọi người đều có kết quả âm tính.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài nhấn mạnh, xã Lâm Thao nằm ở vị trí địa lý quan trọng, 3 mặt giáp huyện Cẩm Giàng của tỉnh Hải Dương, vì vậy, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Do đó, huyện Lương Tài tiếp tục chỉ đạo và cùng nhân dân địa phương đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch, kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các điểm trọng yếu tiếp giáp với tỉnh Hải Dương.

Thanh Thương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm