Dịch COVID-19: Các địa phương cần sẵn sàng kịch bản khi dịch bùng phát

Dịch COVID-19: Các địa phương cần sẵn sàng kịch bản khi dịch bùng phát

Ngày 19/2, tại trụ sở Bộ Y tế, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19, đã chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các địa phương trong cả nước.

Dịch COVID-19: Các địa phương cần sẵn sàng kịch bản khi dịch bùng phát ảnh 1Buổi giao ban trực tuyến ngày 29/2. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Các Thứ trưởng Bộ Y tế: Trương Quốc Cường, Nguyễn Trường Sơn, Đỗ Xuân Tuyên và Trần Văn Thuấn cùng dự tại điểm cầu Bộ Y tế

Tại các điểm cầu địa phương có sự tham dự của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Trưởng ban Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch; Giám đốc Sở Y tế các địa phương.

Phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị là trong quý I/2021 phải coi công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên cấp bách cũng như lâu dài. Xác định công tác phòng, chống dịch không thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm và ngay cả trong năm 2021, Bộ Chính trị đã yêu cầu tất cả các cấp ủy cầntăng cường công tác phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Chúng ta phải chuẩn bị tất cả tình huống, kịch bản, không được chủ quan lơ là với công tác phòng, chống dịch bệnh. Các địa phương cần chuẩn bị sẵn phương án 4 tại chỗ, là phương châm chống dịch đã quán triệt từ 2020 đến nay, để khi dịch xảy ra không bị động”.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, với đợt dịch lần thứ 3 này, như ban đầu các chuyên gia nhận định là đợt dịch tương đối phức tạp vì biến chủng của của SARS-CoV-2 tại Anh có tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ. Cũng vì thế, trong thời gian ngắn Việt Nam phát hiện nhiều ca bệnh, đặc biệt là ổ dịch xảy ra trong khu công nghiệp. Nước ta phải thần tốc chặn các nguồn lây, nếu chậm là đuổi theo dịch, không chặn được dịch; càng đuổi chúng ta càng đuối...

Đến nay, Hải Dương ghi nhận đến 575 ca mắc, vượt ổ dịch tại Đà Nẵng với 389 ca. Số ca mắc trung bình trong ngày của Hải Dương bao giờ cũng cao hơn các địa phương có dịch khác, chứng tỏ tốc độ lây lan của chủng mới SARS-CoV-2 mạnh hơn, nhanh hơn. Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Hải Dương trong thời gian tới đây tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt ở thành phố Chí Linh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý các địa phương không được chủ quan, lơ là, không được nghĩ rằng dịch không xảy ra ở địa bàn của mình. Thực tế, dịch có thể xảy ra bất cứ nơi nào, địa điểm nào. Gia Lai là địa phương tưởng chừng không có ca bệnh nhưng dịch vẫn tràn đến. Một số tỉnh, thành phố khác cũng tương tự.

Bên cạnh đó, các địa phương cần chuẩn bị tất cả kịch bản khi bùng phát dịch. Đó là phải chuẩn bị kịch bản về cách ly, giãn cách. Cụ thể, có kịch bản khi số lượng F1 phải cách ly ít, có kịch bản khi các ca F1 nhiều, kịch bản khi phải cách ly đông người, đột ngột. Có sẵn phương án để không luống cuống khi dịch bùng phát, phải chuẩn bị tất cả các cơ sở có thể chuyển thành khu cách ly. Phải chuẩn bị phương án khi dịch xảy ra trường học, bệnh viện, khu công nghiệp...

Quan điểm của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19, của Bộ Y tế là phải kiên quyết cách ly triệt để F1 để tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ: "Đề nghị các địa phương kiểm tra toàn tỉnh những cơ sở nào có thể sử dụng để cách ly, kịch bản cách ly ở khu vực đó về giám sát, điều hành, cung cấp nhu yếu phẩm, theo dõi sức khỏe...”.

Đặc biệt, trong cách ly phải có sự phối hợp chặt chẽ, trong đó lực lượng quân đội điều hành toàn bộ cơ sở cách ly. Lý do là trên thực tế thời gian qua cho thấy tại các khu cách ly dân sự vẫn xảy ra việc thực hiện chưa nghiêm, dẫn đến lây nhiễm chéo.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý tỉnh Hải Dương phải thực hiện nghiêm hơn vấn đề giãn cách xã hội, không để dịch lây nhiễm trong khu phong tỏa, không để gia đình này vẫn giao lưu với gia đình khác.

Bộ trưởng Y tế chia sẻ, nếu chỉ một vài địa phương có dịch thì Bộ Y tế có thể đáp ứng được nhưng nếu nhiều địa phương có dịch thì sẽ rất khó khăn. Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải chuẩn bị các phương án xét nghiệm đồng thời với việc nâng công suất xét nghiệm, đảm bảo công tác xét nghiệm phải đáp ứng theo mức độ diễn tiến của dịch. Bên cạnh đó các địa phương phải tập huấn cho tất cả các cán bộ y tế trên địa bàn về công tác lấy mẫu, chia nhỏ để đi lấy mẫu xét nghiệm. Các bệnh viện tại các địa phương cần chủ động xét nghiệm sàng lọc, tuyệt đối không chủ quan.

Cùng với đó, các cơ sở y tế phải chuẩn bị sẵn sàng phương án điều trị để khi phát hiện ổ dịch, phát hiện nhiều ca bệnh thì không mất thế chủ động, không lúng túng...

Có ít nhất 60 triệu liều vaccine trong năm 2021

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã có tờ trình với Bộ Chính trị về vấn đề vaccine phòng COVID-19. Tinh thần chung của Bộ Chính trị là phải đảm bảo vaccine sử dụng cho người dân và đây là mục tiêu ưu tiên.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua Bộ Y tế đã hết sức tích cực phối hợp các tổ chức, công ty đàm phán để sớm có vaccine cho người dân Việt Nam.

Trong năm 2021, để đảm bảo tiêm đủ cho người dân, Việt Nam cần 150 triệu liều. Bộ Y tế đã đàm phán với chương trình COVAX facility về việc cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm. COVAX facility là một cơ chế được thiết lập nhằm bảo đảm các quốc gia được tiếp cận một cách công bằng công bằng với vaccine ngừa Covid-19. Ngoài ra, Công ty AstraZeneca (Anh) cũng cam kết cung cấp 30 triệu liều vaccine.

“Như vậy, chúng ta sẽ có tổng số 60 triệu liều vaccine trong năm 2021. Bộ Y tế đang tích cực đàm phán với các công ty khác, một số nước khác để có thêm vaccine. Tinh thần chung là thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo để đảm bảo vaccine cho người dân”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Việc sử dụng vaccine phải tuân thủ theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), quy định pháp luật có liên quan, ưu tiên khu vực có dịch và có nguy cơ cao. Về vấn đề này, Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Chính phủ. Việc cấp phép nhập khẩu vaccine được hiện thực hiện theo cơ chế khẩn cấp. Trong 5 ngày, Bộ Y tế sẽ phải thực hiện tất cả các quy trình về rà soát hồ sơ, dữ liệu về lâm sàng, chất lượng vaccine để cấp phép sớm. "Tinh thần chủ đạo là giảm thiểu tối đa dịch vụ hành chính trên cơ sở khẩn cấp", Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Liên quan đến vấn đề vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề xuất, sắp tới khi có vaccine ngừa COVID-19, Bộ Y tế có chỉ đạo tập huấn, đánh giá, hướng dẫn kỹ thuật tiêm vaccine. Bộ sẽ giao việc này cho Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur các địa phương để xây dựng giáo trình, tập huấn với mục tiêu khi cần tiêm cộng đồng là có lực lượng đã được chuẩn bị sẵn sàng, không thể trông chờ vào lực lượng y tế dự phòng mỏng như hiện tại.

Bích Thủy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm