Dịch COVID-19: Áp dụng tờ khai y tế tại các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch

Dịch COVID-19: Áp dụng tờ khai y tế tại các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch
Du khách Hàn Quốc thực hiện khai báo y tế tại khu vực nhập cảnh của sân bay Quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN
 Du khách Hàn Quốc thực hiện khai báo y tế tại khu vực nhập cảnh của sân bay Quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Nội dung công văn nêu rõ: Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, hiện nay dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp với số trường hợp mắc tăng nhanh tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu (EU); đồng thời, qua nắm thông tin, có nhiều người dân từ các nước đang có dịch đi qua Campuchia vào Việt Nam, do đó, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam từ các nước thuộc EU và Campuchia là rất lớn. Nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, căn cứ Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện áp dụng khai báo y tế đối với COVID-19.

Cụ thể, đối tượng phải khai báo y tế là khách nhập cảnh đến từ tất cả các nước. Địa điểm áp dụng là tại tất cả các cửa khẩu. Thời gian áp dụng: từ 0 giờ ngày 7/3/2020 (thứ 7).

Hình thức khai báo y tế có thể được áp dụng một trong hai cách. Cách thứ nhất: Khai báo y tế qua Tờ khai y tế theo mẫu số 01: Tờ khai y tế tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/06/2018 của Chính phủ. Mẫu tờ khai y tế có thể lấy tại địa chỉ website: http://baocaokdyt.com. Cách thứ hai là khai báo y tế theo hình thức điện tử tại địa chỉ website: https://suckhoetoandan.vn/khaiyte.

Các Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm Kiểm soát bệnh tật có hoạt động kiểm dịch y tế có trách nhiệm tổ chức in và cấp phát tờ khai y tế bảo đảm chất lượng và đủ về số lượng cho hành khách thực hiện khai báo y tế; cung cấp miễn phí Tờ khai y tế tại các cửa khẩu; triển khai khu vực dành cho khai báo y tế tại khu vực cửa khẩu đến (bố trí biển chỉ dẫn, bàn, ghế, bút, tờ khai, người hướng dẫn...); trang bị con dấu liền mực cho kiểm dịch viên y tế để xác nhận vào tờ khai y tế (con dấu nhảy được ngày, tháng, năm; có dòng chữ ĐÃ KIẾM TRA); thông báo cho các bên liên quan tại cửa khẩu để phối hợp trong quá trình triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách nhập cảnh. Kết thúc ngày làm việc, các kiểm dịch viên y tế lập danh sách các trường hợp phải khai báo y tế gửi đến Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của các địa phương nơi các trường hợp này đến cư trú, tạm trú hoặc lưu trú để theo dõi sức khoẻ hàng ngày (trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam) theo hướng dẫn của Bộ Y tế, báo cáo tổng số người được khai báo y tế đã thực hiện tại địa phương về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) tại địa chỉ website: http://baocaokdyt.com.

Các kiểm dịch viên y tế có trách nhiệm kiểm tra và hướng dẫn các hình thức khai báo y tế của hành khách theo quy định; đóng dấu xác nhận vào tờ khai y tế; lưu trữ tờ khai y tế theo quy định. Khi phát hiện hành khách khai báo có triệu chứng sốt, ho, khó thở, viêm long đường hô hấp thì yêu cầu cách ly ngay tại các cơ sở y tế, đối với các trường hợp khác thực hiện cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì các kiểm dịch viên y tế có trách nhiệm đề nghị các đơn vị liên hệ về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng, điện thoại: 0989671115 hoặc 0963851919) để được hướng dẫn.
 Trần Phúc Hằng

Có thể bạn quan tâm