Dịch COVID-19: 33 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng, nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn còn thường trực

Hành khách nếu có kết quả lần hai âm tính, sẽ được phép di chuyển về nơi cư trú, tự cách ly đến khi đủ 14 ngày. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
Hành khách nếu có kết quả lần hai âm tính, sẽ được phép di chuyển về nơi cư trú, tự cách ly đến khi đủ 14 ngày. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, từ 18 giờ ngày 4/10 đến 6 giờ ngày 5/10, Việt Nam không có ca mắc mới.

Đến nay, đã 33 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, tổng số vẫn ghi nhận 1096 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước; ghi nhận 551 ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến sáng 5/10 đã có 1020 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong tổng số 1096 người mắc tại nước ta; số ca tử vong hiện là 35.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện 1 người có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2; 2 người có kết quả âm tính lần 2 và 4 người âm tính lần 3; không có bệnh nhân nặng.

Đến thời điểm này, cả nước còn 16.363 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe.

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nguy cơ lây nhiễm vẫn thường trực tại các địa phương do vẫn còn mầm bệnh trong cộng đồng; nguồn bệnh từ người nhập cảnh (hợp pháp hoặc trái phép...). Trong khi đó, thời tiết mùa đông xuân là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh lây lan; người dân, chính quyền đã có tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Về các giải pháp phòng, chống dịch, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị tiếp tục kiên định các biện pháp chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với nhiệm vụ chính là tập trung ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh từ bên ngoài.

Việt Nam tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh qua biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép; rà soát, quản lý trường hợp nhập cảnh là chuyên gia theo Công văn số 4995/BYT-DP ngày 21/9/2020 về việc hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam của Bộ Y tế.

Khi phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, các địa phương cần thực hiện quyết liệt nguyên tắc phòng, chống dịch "ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng triệt để, dập dịch" nhằm hạn chế tác động đối với phát triển kinh tế-xã hội cũng như an ninh, an toàn, trật tự xã hội.

Bên cạnh việc ban hành hướng dẫn phòng, chống lây nhiễm trong cơ sở y tế của Bộ Y tế, lãnh đạo Bộ Y tế cũng nêu rõ, gắn trách nhiệm với người đứng đầu, tạm đình chỉ công tác nếu để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế. Đồng thời, các địa phương tiếp tục truyền thông về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó chú trọng truyền thông về việc thường xuyên đeo khẩu trang, thực hiện
thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung đông người – Khai báo y tế, để giữ an toàn cho bản thân và xã hội.

P.V

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm