Dịch bệnh do chủng mới virus Corona: Tự nguyện cách ly - Bảo vệ mình cũng chính là bảo vệ cộng đồng

Dịch bệnh do chủng mới virus Corona: Tự nguyện cách ly - Bảo vệ mình cũng chính là bảo vệ cộng đồng
Việc thực hiện đúng theo quy trình quản lý cách ly là 14 ngày. Tại nơi cách ly người lao động được đảm bảo đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần.

Rà soát, theo dõi tất cả các trường hợp lao động từ Trung Quốc trở về

Tính đến ngày 6/2, tỉnh Cao Bằng đã đưa 123 người đi lao động, học tập từ  Trung Quốc trở về trong thời gian 14 ngày vào cách ly, theo dõi tại trung đoàn 852 thuộc Bộ Quốc phòng tại xã Ngũ Lão, huyện Hòa An.

Các công dân trước khi đến cách ly tại trung tâm sẽ được kiểm tra, nếu không có sốt sẽ ở lại trung tâm theo dõi, kiểm tra trong vòng 14 ngày. Trong thời gian cách ly theo dõi, các công dân thường xuyên được kiểm tra sức khỏe. Nếu phát hiện có sốt, công dân sẽ được chuyển ngay vào Bệnh viện đa khoa tỉnh để cách ly, điều trị khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm dịch. Sau 14 ngày cách ly, kiểm tra, theo dõi tại trung tâm này, nếu kiểm tra thấy công dân không có dấu hiệu sốt sẽ được về địa phương. Các công dân cách ly tại đây sẽ được ăn uống, sinh hoạt, khám bệnh miễn phí; chế độ ăn uống theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Theo bà Vương Thị Tuyên, Phó Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng, các công dân được cách ly, theo dõi tại đây có thể yên tâm về tình huống lây nhiễm chéo giữa các công dân cách ly, bởi ngành Y tế đã có phương án đề phòng. Các công dân được cách ly tại đây sẽ có sự biệt lập tương đối giữa các khu. Những người mới vào sẽ ở khu vực riêng, có khoảng cách an toàn với những người vào trước. Ngoài ra, các công dân sẽ được phát khẩu trang y tế; khu vực sinh hoạt cũng thường xuyên được phun khử trùng tiêu độc và nhiều biện pháp y tế khác...

Tính đến thời điểm hiện tại, Cao Bằng chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ nhiễm nCoV, công tác phòng chống dịch vẫn đang được khẩn trương tiến hành. Cao Bằng có khá đông người lao động tại khu vực biên giới tham gia lao động làm thuê tại Trung Quốc. Tuy nhiên, rất ít trong số này đi lao động tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), chủ yếu là lao động thời vụ tại các trang trại gần khu vực biên giới. Hiện, Cao Bằng đang có 10 kỹ sư, công nhân Trung Quốc làm việc trong các khu công nghiệp. Các công dân này được ngành chức năng kiểm tra y tế thường xuyên, phun trùng khử độc khu vực cư trú và sức khỏe của họ đều ổn định, không có hiện tượng cảm, ho sốt.

Tỉnh Cao Bằng vẫn đang tiếp tục rà soát, nắm thông tin, theo dõi chặt chẽ những người lao động đi làm việc tại Trung Quốc trở về để đưa vào trung tâm cách ly khi cần thiết.

Bảo vệ mình cũng chính là bảo vệ cộng đồng

Sáng 6/2, ông Vương Thanh Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cho biết, Trung tâm Y tế huyện Xín Mần đang tiếp nhận 49 lao động của địa phương vừa trở về từ Trung Quốc. Những lao động này hoàn toàn tự giác đến cơ sở y tế để được theo dõi sức khỏe vì lo ngại bị nhiễm virus Corona.

Ông Hạng Vàng Mìn, thôn Nàn Lũng, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần (Hà Giang) là một trong tổng số 49 lao động vừa từ Trung Quốc trở về, ngay sau khi trở về anh đã cùng những lao động ở Nàn Ma đến khu cách ly để được theo dõi sức khỏe. "Do lo ngại dịch bệnh nên khi về đến cửa khẩu chúng tôi đã cùng nhau đến thẳng trạm y tế xã, sau đó được đưa lên Trung tâm Y tế huyện để được khám và theo dõi.  Hiện tại anh em chúng tôi chưa ai có biểu hiện ho, sốt gì" – ông Mìn cho biết.

Cùng với ông Mìn, anh Giàng Seo Chùa, thôn Lùng Sán, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần (Hà Giang) cũng đã tự nguyện đến khu cách ly của Trung tâm Y tế huyện Xín Mần để được theo dõi sức khỏe. Anh Chùa cho hay, khi biết tình hình và mức độ nguy hiểm của bệnh dịch viêm đường hô hấp do virus Corona gây ra, chúng tôi lo mình sẽ bị nhiễm bệnh, sợ về lây lan cho người thân và cộng đồng, nên tất cả anh em lao động từ Trung Quốc về đã tự nguyện đến Trung tâm Y tế huyện để được theo dõi, cho dù những người đến đây không ai có biểu hiện ho, sốt gì.

Ông Vương Thanh Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xín Mần (Hà Giang) cho biết, đến thời điểm sáng 6/2, Trung tâm đã tiếp nhận 49 trường hợp lao động của địa phương vừa từ Trung Quốc trở về. Trong tổng số 49 người thì xã Nàn Ma (Xín Mần) chiếm đông nhất với 43 người, còn lại là ở Xín Mần 03 người, Nấm Dẩn 2 người và Cốc Rế 1 người. Tất cả đều tự nguyện đến khu cách ly thuộc Trung tâm Y tế huyện Xín Mần để được theo dõi sức khỏe. "Đến sáng 6/2, tất cả 49 lao động này chưa ai có biểu hiện ho, sốt gì. Những người này sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi" – ông Nguyên cho biết thêm.

Thống kê của ngành y tế tỉnh Lào Cai, đến 14 giờ ngày 6/2, địa phương này đã tiếp nhận tổng số 165 công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và đã được lực lượng chức năng đưa về khu cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Lào Cai.

Ngay khi tiếp nhận, lực lượng kiểm dịch tại cửa khẩu đã tiến hành kiểm tra thân nhiệt của các công dân được trao trả, xịt dung dịch khử trùng vào tay các công dân, thực hiện tờ khai y tế, . . .Đây là việc làm quan trọng hàng đầu trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới virus Corona gây ra.

Ngành Y tế Lào Cai đã phối hợp với các ban, ngành liên quan đã chuẩn bị các khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona.  Khu cách ly được bố trí theo các phương án phù hợp với quy mô cần thiết.

Trường Quân sự đã phối hợp với ngành y tế thực hiện phun khử khuẩn môi trường toàn bộ khu vực cách ly, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cũng như đảm bảo an ninh, trật tự.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng vừa có thông báo 2 mẫu bệnh phẩm còn lại của Lào Cai gửi về xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với virus Corona. Như vậy, cho đến nay tất cả các mẫu bệnh phẩm của các trường hợp bệnh nhân nghi ngờ mắc viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona tại Lào Cai đều cho kết quả âm tính với virus này.

Trong quá trình cách ly, điều trị, tất cả các trường hợp bệnh nhân và cán bộ y tế tham gia điều trị đều được cách ly, chăm sóc đặc biệt, toàn bộ chi phí điều trị,chi phí ăn, ở của bệnh nhân đều sẽ được bảo hiểm y tế và tỉnh Lào Cai hỗ trợ chi trả.

Để phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, từ ngày 5/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đã tổ chức phun hóa chất khử trùng tại các địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố Lào Cai. Trung tâm đã huy động 1 máy phun tự động và nhiều máy phun cầm tay với hóa chất sử dụng là Cloramin B lấy từ nguồn vật tư dự phòng phòng chống dịch của tỉnh Lào Cai.

Theo dõi, cách ly người từ vùng dịch sang làm việc

Ngày 6/2, ông Hồ Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa, Long An) cho biết, trên địa bàn hiện có 11 người Trung Quốc đang phải thực hiện cách ly để theo dõi sức khỏe. Đây là những người từ thành phố Vũ Hán đến làm việc tại tỉnh Long An từ sau Tết Nguyên đán.

Theo ông Liêm, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV, UBND xã Đức Hòa Hạ tiến hành rà soát và phát hiện sau Tết Nguyên đán, có 26 người Trung Quốc quay lại đăng ký tạm trú trên địa bàn. Trong số đó có 11 người đến từ thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV đang bùng phát dữ dội. Do đó, chính quyền địa phương đã thực hiện cách ly tại nơi ở, yêu cầu những người này không được phép tiếp xúc với ai trong vòng 14 ngày để theo dõi tình hình sức khỏe; đồng thời, tiến hành phun xịt thuốc khử trùng toàn bộ khu dân cư nơi 11 người này đang lưu trú. Hiện tình hình sức khỏe của 11 người này vẫn bình thường, chưa xuất hiện các dấu hiệu của dịch bệnh nCoV.

Theo ông Trần Văn Lành, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, trên địa bàn huyện hiện có 297 doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động với 504 người Trung Quốc đăng ký tạm trú làm việc. Trên địa bàn hiện chưa có biểu hiện của dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV. Ngành chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, sàng lọc những người khác, để cách ly và thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.
        
Trần Phúc Hằng

Có thể bạn quan tâm