Dịch bệnh do chủng mới virus Corona: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc

Dịch bệnh do chủng mới virus Corona: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc
Đeo khẩu trang phòng chống dịch vừa để tự bảo vệ bản thân vừa nêu cao trách nhiệm với cộng đồng. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN
Đeo khẩu trang phòng chống dịch vừa để tự bảo vệ bản thân
vừa nêu cao trách nhiệm với cộng đồng. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Công điện nêu rõ, thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo: Tạm dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các lễ hội đã tổ chức khai mạc phải giảm quy mô; thời gian tổ chức lễ hội; giảm các hoạt động trong lễ hội; hạn chế tổ chức các hoạt động hội tập trung đông người tham gia; đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các địa phương cần yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại lễ hội, di tích; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu người dân hạn chế tham gia hoạt động du xuân lễ hội. Các lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại các hoạt động lễ hội, di tích.

Lào Cai kéo dài thời gian nghỉ Tết cho học sinh

Ngày 31/1, UBND tỉnh Lào Cai đã đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho phép kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý đối với cấp học mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn đến hết ngày 5/2/2020 (tức ngày 12/1 âm lịch) nhằm phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra.

Tại văn bản số 335/UBND-VX ngày 31/1/2020 về việc kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán Canh Tý đối với cấp học mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương này chỉ đạo các cơ sở giáo dục thông tin kịp thời việc kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và gia đình biết và thực hiện; đồng thời phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, chính quyền và cơ sở y tế tại địa phương trong việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Các cơ sở giáo dục theo dõi, quản lý chặt chẽ sức khỏe của cán bộ giáo viên, học sinh, học viên nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi vấn mắc bệnh dịch để được khám, điều trị kịp thời; chuẩn bị tốt các điều kiện liên quan để tổ chức các hoạt động giáo dục ngay sau kỳ nghỉ, đảm bảo tiến độ chương trình dạy học theo quy định.

Văn bản cũng nêu rõ, Sở Y tế tỉnh Lào Cai có trách nhiệm tiếp tục chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ để kịp thời phát hiện các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, điều trị hiệu quả các trường hợp nghi ngờ nhiễm dịch bệnh (nếu có). Đơn vị này phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe của cán bộ giáo viên, học sinh, học viên.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lào Cai cũng chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các ngành y tế, giáo dục và các đơn vị liên quan trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn; quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục, nhất là các trường có học sinh nội trú, bán trú có giải pháp thiết thực để phòng chống dịch bệnh ở những nơi thường có khách tham quan, lưu trú là người Trung Quốc, người Việt Nam đi lao động, học tập từ Trung Quốc trở về, những nơi có cửa khẩu, đường mòn, lối mở giáp ranh với Trung Quốc.

Trước đó, thời gian nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý của học sinh Lào Cai được ấn định kéo dài từ ngày 20/1/2020 đến hết ngày 1/2/2010.

Đại học Huế cho sinh viên nghỉ học đến ngày 10/2

Chiều 31/1, Tiến sỹ Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc Đại học Huế cho biết, Đại học Huế vừa có công văn hỏa tốc gửi các trường đại học, viện thành viên và các đơn vị trực thuộc về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, trong đó đề nghị các trường thông báo cho sinh viên nghỉ học đến ngày 10/2.

Các đơn vị trực thuộc Đại học Huế ngừng tổ chức các sự kiện, hoạt động có đông cán bộ, sinh viên tham gia; tuyên truyền cho cán bộ, sinh viên về dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh, cách thức tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người hoặc tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho; báo cáo kịp thời những trường hợp bất thường về Đại học Huế.

Đại học Huế đã thành lập ban chỉ đạo để theo dõi, nắm bắt tình hình và có phương án giải quyết khi có các tình huống xảy ra liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Hiện các trường Đại học thành viên, đơn vị trực thuộc cũng bắt đầu thông báo cho sinh viên thông qua đội ngũ giảng viên cố vấn, ban cán sự các lớp, qua email của sinh viên và trên các website, fan page của các trường.

Tại Thừa Thiên - Huế đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Để chủ động đối phó với dịch bệnh này, tỉnh Thừa Thiên - Huế đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm phát hiện sớm, điều trị kịp thời đối với trường hợp nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế tăng cường công tác giám sát đối với người và phương tiện xuất nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài và cảng Chân Mây. Theo đó, Công ty Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài, Công ty Cảng Chân Mây hiện đã bố trí khu vực cách ly y tế đảm bảo cho việc cách ly hành khách nhập cảnh nghi ngờ hoặc mắc bệnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra; khu vực kiểm tra thân nhiệt và khai tờ khai y tế.

Bệnh viện Trung ương Huế là một trong ba đơn vị được Bộ Y tế phân tuyến điều trị cuối khi có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng mới của virus Corona đối với người bệnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên (từ tỉnh Quảng Bình đến Phú Yên). Bệnh viện Trung ương Huế đã tập huấn cho đội ngũ y bác sĩ nội dung về triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh; cách phòng ngừa, cách ly và kỹ thuật sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân.
Thực hiện: Thanh Giang, Hương Thu, Tường Vi

Có thể bạn quan tâm