Địa lan Sin Suối Hồ hút khách chơi Tết

Địa lan Sin Suối Hồ hút khách chơi Tết

Thời điểm này, tại thủ phủ địa lan Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đang nhộn nhịp người đến tìm mua địa lan chơi Tết. Những năm qua, trồng địa lan đã trở thành nguồn thu nhập chính, nghề phát triển kinh tế của đồng bào dân tộc nơi đây.

Địa lan Sin Suối Hồ hút khách chơi Tết ảnh 1Địa lan ở Sin Suối Hồ hoa đẹp, chơi Tết được lâu có thể lên hơn 2 tháng. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Tại vườn địa lan của anh Chang A Chinh ở bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ thu hút đông khách đến tìm mua lan. Anh Chinh cho biết, dịp Tết năm nay anh cung cấp ra thị trường gần 100 chậu địa lan và đến thời điểm này đã bán được hơn 80 chậu. Do không đủ hàng bán cho khách, anh Chinh phải huy động từ vườn lan khác về bán. Năm nay, trừ chi phí, gia đình anh ước tính thu về gần 150 triệu đồng từ địa lan.

Là người trồng địa lan lâu năm, anh Sùng A Phùa ở xã Sin Suối Hồ chia sẻ, giá địa lan năm nay ổn định và tăng nhẹ so với năm ngoái. Nhu cầu của người dân chơi địa lan nhiều hơn do chủ trương của Chính phủ cấm chơi đào rừng. Đến giờ, gia đình anh đã bán được 30 chậu.

Địa lan Sin Suối Hồ hút khách chơi Tết ảnh 2Chậu địa lan được bày bán với giá 20 triệu đồng. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.

Qua khảo sát một số vườn địa lan tại bản Sin Suối Hồ, năm nay, lượng địa lan không nhiều và đẹp bằng năm ngoái, do ảnh hưởng của thời tiết mưa đá trong năm. Song, giá lan vẫn ổn định và địa lan hút khách. Trung bình 1 chậu địa lan 10 cành có giá dao động từ 2 triệu - 3 triệu đồng, đặc biệt có những chậu địa lan có giá 30 triệu đồng, tùy vào nhu cầu và vẻ đẹp của địa lan.

Địa lan Sin Suối Hồ được khách từ Sa Pa (Lào Cai), Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hà Giang, Điện Biên cho đến tận Thành phố Hồ Chí Minh ưa chuộng, vì màu sắc đẹp và độ bền lâu. Nếu chăm sóc tốt, hoa có thể tươi, đẹp lên đến 3 tháng. Đây trở thành thú chơi tao nhã của nhiều người dân vào dịp Tết.

Địa lan Sin Suối Hồ hút khách chơi Tết ảnh 3Nhiều chủ vườn cho biết địa lan năm nay bán chạy và giá ổn định. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN
Địa lan Sin Suối Hồ hút khách chơi Tết ảnh 4Tùy độ đẹp mà địa lan có giá từ 2,5 - 30 triệu đồng/ 1 chậu. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN 
Địa lan Sin Suối Hồ hút khách chơi Tết ảnh 5Rất đông người dân chọn địa lan để chơi Tết. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN
Địa lan Sin Suối Hồ hút khách chơi Tết ảnh 6Rất đông người dân chọn địa lan để chơi Tết. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Chị Nguyễn Thanh Thanh, một thương lái đến từ huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cho biết, mỗi năm, vào dịp Tết, chị lại lên bản Sin Suối Hồ để chọn địa lan mang về bán. Địa lan ở đây đẹp, bông to, lá xanh. Năm nay, nhiều khách hàng lựa chọn địa lan do Chính phủ cấm đào rừng. Giá có nhỉnh hơn so với năm trước một chút nhưng không đáng ngại.

Bản Sin Suối Hồ nằm ở độ cao hơn 1.400 m so với mặt nước biển, khí hậu mát mẻ quanh năm. Đây là điều kiện tốt nhất để địa lan sinh sôi, phát triển. Hiện, hầu như người dân ở bản này đều trồng địa lan.

Theo thống kê, toàn bản Sin Suối Hồ có khoảng 40.000 chậu địa lan được trồng và chăm sóc. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bản Sin Suối Hồ sẽ cung cấp khoảng 500 chậu ra thị trường.

Việt Hoàng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm