Đến Lào Cai trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới”

Đông đảo du khách đến Sa Pa (Lào Cai) tham dự Lễ hội mùa Đông. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Đông đảo du khách đến Sa Pa (Lào Cai) tham dự Lễ hội mùa Đông. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Nếu như ở các địa phương khác, mùa hè là mùa cao điểm về du lịch thì tại Lào Cai “mùa nào cũng là mùa du lịch”, nghĩa là mùa nào trong năm cũng có những điểm đến phù hợp, hấp dẫn, còn gọi là đi đúng mùa. Đặc biệt, mùa Đông tại Lào Cai lại chính là mùa thu hút lượng khách trong và ngoài nước đông đảo bởi nét hấp dẫn riêng có của xứ tuyết trắng trên vùng đất nhiệt đới.

Đến Lào Cai trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới” ảnh 1Đông đảo du khách đến Sa Pa (Lào Cai) tham dự Lễ hội mùa Đông. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

* Du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới"

Mới đây, chuyên trang du lịch nổi tiếng The Travel của Canada vừa đề xuất Sa Pa (Lào Cai) của Việt Nam là một trong 10 điểm đến hấp dẫn có tuyết rơi ở châu Á. Theo Tạp chí The Travel, Sa Pa của Việt Nam là một điểm đến cực kỳ lý tưởng vào mùa Đông. Có thể thấy, ở Việt Nam nói chung và Lào Cai nói riêng, du lịch băng tuyết những năm gần đây rất được chú ý, đóng góp khá lớn vào sự tăng trưởng của ngành công nghiệp không khói.

Trong những ngày băng tuyết xuất hiện tại Sa Pa, Y Tý, tỷ lệ lấp phòng khách sạn luôn ở mức 90 – 95%. Theo thông tin từ Phòng Văn hóa Thông tin huyện Bát Xát, chỉ tính riêng trong 3 ngày tuyết phủ trắng Y Tý vào đầu năm 2021, nơi đây đón hơn 3.000 lượt du khách tới check in, doanh thu ước tính đạt khoảng 2 tỷ đồng. Cùng thời điểm đó, Sa Pa đón tới 15.000 lượt khách trong hai ngày cuối tuần. Bên cạnh dịch vụ ăn uống, lưu trú và di chuyển, du khách còn chi tiêu cho nhiều hoạt động khác như tắm lá thuốc, ngâm chân, mua nông sản, hàng thủ công địa phương...

Mới đây nhất, ngày 17, 18/12/2022, đã có hàng ngàn du khách từ khắp cả nước bất chấp rét buốt, đổ lên đỉnh Fansipan để chiêm ngưỡng băng giá xuất hiện khi nhiệt độ ở mức - 2 độ C. Từ trên cáp treo, du khách đã có thể tận mắt ngắm nhìn thiên nhiên kỳ vĩ của núi rừng Hoàng Liên khoác lên mình tấm áo băng trắng tuyệt đẹp, với những dải băng trong veo, lấp lánh nơi vách đá, của núi rừng Hoàng Liên Sơn.

Du khách Tham-Boonn từ Bangkok, Thái Lan hào hứng chia sẻ: “Lần trước đến Sa Pa vào mùa hè nên ấn tượng với tôi về Sa Pa lần này quả thực rất khác biệt. Dù đã nhìn những bức ảnh về băng giá trên đỉnh Fansipan rất nhiều nhưng đúng là phải trải nghiệm thực sự mới cảm nhận được vẻ đẹp vừa hùng vĩ, thơ mộng của khung cảnh này".

Du lịch băng tuyết là một trong ba nhóm sản phẩm du lịch đặc thù mà Lào Cai đã và đang tập trung xây dựng, mang tính chất “Ôn đới trong lòng nhiệt đới” đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam nên dễ dàng hấp dẫn những vị khách nội địa và du khách đến từ các quốc gia nhiệt đới. Du khách tới Sa Pa những ngày cuối năm sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tuyết, trải nghiệm cái lạnh cắt da, cắt thịt hay quây quần cùng gia đình, bè bạn bên những món ăn và thức uống truyền thống ấm nóng của địa phương như thắng cố, trâu gác bếp, lẩu cá hồi... Hơn nữa, mùa Đông luôn là thời điểm của các lễ hội tưng bừng nhất như Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch... Đây cũng là lúc các tín đồ du lịch được hưởng nhiều ngày nghỉ lễ nhất trong năm. Nắm bắt xu hướng này, các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang xây dựng nhiều tour du lịch, sản phẩm mới thu hút du khách đến Lào Cai thời điểm này.

Đến Lào Cai trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới” ảnh 2Lễ hội mùa Đông được tổ chức hằng năm tại huyện Bắc Hà và thị xã Sa Pa (Lào Cai) luôn là điểm nhấn hấp dẫn du khách vào dịp cuối năm. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

* Hấp dẫn Lễ hội mùa Đông

Lễ hội mùa Đông được tổ chức hằng năm tại huyện Bắc Hà và thị xã Sa Pa luôn là điểm nhấn hấp dẫn du khách vào dịp cuối năm. Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà với chủ đề “Nghiêng say mùa Đông” được tổ chức cuối tháng 11 vừa qua mở đầu cho chuỗi hoạt động du lịch mùa Đông năm nay, đã thu hút hơn 20 nghìn du khách. Festival năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động mới, đặc biệt là sự phối hợp của Sở Du lịch, UBND huyện Bắc Hà và Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đã mang đến một không gian văn hóa, văn nghệ, ẩm thực đặc sắc, mang đậm bản sắc dân tộc.

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà Bùi Văn Vinh cho biết: Lễ hội mùa Đông là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc của Bắc Hà. Hoạt động này góp phần quảng bá tiềm năng của địa phương và kết nối văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc nhằm phát triển du lịch bền vững. Cùng với các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc, du lịch mùa Đông ở Bắc Hà đã trở thành sản phẩm hấp dẫn đối với du khách mỗi khi tới Lào Cai.

Nối tiếp Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà, thị xã Sa Pa đang tổ chức Lễ hội mùa Đông “Sa Pa - thiên đường tuyết rơi” từ ngày 20/12 đến hết năm 2022. Đến Sa Pa dịp này, du khách được tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn như trải nghiệm không gian tuyết. Ngoài ra, điểm nhấn của Lễ hội là Chương trình nghệ thuật thực cảnh “Sa Pa lặng lẽ yêu - The Mong Show" tái hiện lại không gian sinh hoạt văn hóa của dân tộc Mông Sa Pa xưa. Xuyên suốt các hoạt động từ đầu tháng 12, tại Sun World Fansipan Legend, du khách được tham dự sự kiện đặc sắc chào Xuân Quý Mão 2023; hòa mình vào Lễ hội khèn hoa với tiếng khèn, điệu múa rộn ràng. Bên cạnh đó còn có Hội xuân mở cổng trời và chiêm bái quần thể văn hóa tâm linh trên “Nóc nhà Đông Dương”.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa Hoàng Thị Vượng cho biết: "Chùm chương trình sự kiện chỉ kéo dài 10 ngày, nhưng chúng tôi kỳ vọng sẽ đón 100.000-160.000 lượt khách sẽ đến với thị xã và đưa Sa Pa cán đích mục tiêu đón 1.2 triệu lượt khách trong năm 2022".

Nhận thấy nhu cầu du lịch mùa Đông của du khách cũng như đặt hàng cho các tour du lịch Tết đang dần tăng, từ khoảng tháng 11, các công ty du lịch đã tung ra những sản phẩm du lịch với nhiều chương trình ưu đãi khi chọn điểm đến Sa Pa.

Chị Trần Thị Huyền, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Ahatrip VN Travel cho biết, thời điểm cuối năm, Công ty đã thiết kế nhiều tour du lịch ngắn ngày như 3 ngày 2 đêm, 2 ngày 1 đêm với lịch trình chi tiết, giá cả hấp dẫn gửi đến du khách.

Lào Cai đang dần hoàn thành mục tiêu đón 4,5 triệu lượt khách trong năm 2022. Theo định hướng phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh, từ nay đến năm 2030, địa phương sẽ tập trung xây dựng, quảng bá sản phẩm du lịch băng tuyết và sau năm 2030 sẽ nâng cấp, phát triển theo nhu cầu thị trường.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm