Đem “Ngôi nhà hạnh phúc” đến với học sinh dân tộc thiểu số khó khăn ở Quỳnh Nhai

Khởi công xây dựng "ngôi nhà hạnh phúc" cho gia đình em Khôn. Nguồn: laodong.vn
Khởi công xây dựng "ngôi nhà hạnh phúc" cho gia đình em Khôn. Nguồn: laodong.vn

Trong hai ngày 6 - 7/8, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Sơn La đã khởi công hai công trình thanh niên “Ngôi nhà hạnh phúc”, trao tặng cho các em học sinh dân tộc thiểu số mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Sơn La.

Công trình thanh niên “Ngôi nhà hạnh phúc” được triển khai với kinh phí từ nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân thông qua Dự án “Sức mạnh 2000” cùng sự hỗ trợ, đóng góp ngày công tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên, người dân tại địa phương. Mỗi ngôi nhà trị giá 80 triệu đồng, gồm hai phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 nhà vệ sinh với diện tích từ 40 - 50m2.

“Ngôi nhà hạnh phúc” được dành tặng cho các em học sinh mồ côi bố, mẹ, hoặc mồ côi cả bố mẹ, hoàn cảnh khó khăn song vẫn có ý chí vươn lên trong học tập, đặc biệt là các em ở các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các em học sinh dân tộc thiểu số ít người.

Mô hình “Ngôi nhà hạnh phúc” có điểm đặc biệt khi không chỉ thể hiện sự chia sẻ, chung tay của những tấm lòng nhân ái từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, mà tổ chức doàn, hội tại địa phương sẽ nhận đây là địa chỉ đỡ đầu để thường xuyên qua lại thăm hỏi, động viên và hỗ trợ việc học tập và sinh hoạt của các em, đồng thời kêu gọi Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tại các tỉnh, thành phố hoặc các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng nhận đỡ đầu các em với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cho đến năm các em 18 tuổi. Ngoài ra, khi khánh thành vào nhà mới, tổ chức đoàn, hội tại địa phương sẽ kêu gọi, huy động các tổ chức, cá nhân tặng thêm đồ dùng học tập, vật dụng trong gia đình, lắp đặt bàn thờ để các em thờ cúng bố, mẹ không may đã qua đời.

Việc khởi công hai “Ngôi nhà hạnh phúc” tại tỉnh Sơn La là hoạt động mở đầu cho việc triển khai 65 công trình thanh niên “Ngôi nhà hạnh phúc” mà Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Dự án “Sức mạnh 2000” kêu gọi các tổ chức, cá nhân, hội viên, thanh niên chung tay triển khai, góp phần chào mừng 65 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2021).

Được trao tặng "Ngôi nhà hạnh phúc" lần này có gia đình em Quàng Thị Khôn và Quàng Thị Nhung. Quàng Thị Khôn đang học lớp 6 và em gái là Quàng Thị Vân đang học lớp 4 tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Mường Sại (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La). Các em là người La Ha, một trong 16 dân tộc thiểu số ít người (dưới 10 nghìn người) tại Việt Nam. Hai em Khôn và Vân có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bố mắc bệnh hiểm nghèo và mất năm 2019, mẹ đi bước nữa, bỏ lại hai chị em ở với chú, một thời gian sau bố dượng cũng mất nên người mẹ lại trở về sống cùng hai chị em. Ba mẹ con không có nhà ở, xin ở tạm nhà của người thân cùng bản. Mẹ các em không được học hành, gia đình thiếu đất sản xuất, không có thu nhập, thường xuyên thiếu ăn và không có tiền lo cho hai em ăn học nên việc học tập đều nhờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Đem “Ngôi nhà hạnh phúc” đến với học sinh dân tộc thiểu số khó khăn ở Quỳnh Nhai ảnh 1Khởi công xây dựng "ngôi nhà hạnh phúc" cho gia đình em Khôn. Nguồn: laodong.vn

Hoàn cảnh khó khăn thứ hai được trao tặng nhà là em Lầu Thị Nhung, dân tộc Mông, học sinh lớp 7 của Trường Trung học cơ sở xã Mường Giàng cùng em gái Lầu Thị Sinh, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Hai em mồ côi bố từ nhỏ, thuộc gia đình hộ nghèo, đặc biệt khó khăn. Khi được các anh chị đoàn viên, hội viên, thanh niên đến khởi công xây dựng ngôi nhà, Lầu Thị Nhung xúc động chia sẻ, đây là ước mơ lớn nhất của ba mẹ con em. Từ ngày bố các em mắc bệnh hiểm nghèo mất sớm, hai chị lấy chồng xa, mẹ hai em thường xuyên ốm đau, cuộc sống hết sức khó khăn, nhưng hai chị em luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống, nêu cao tinh thần vượt khó. Từ nhà đến trường gần chục cây số là đường núi gập ghềnh nhưng em chưa nghỉ buổi học nào, 7 năm liền em đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Em cho biết, em rất mong mỏi đến ngày khánh thành ngôi nhà để ba mẹ con được sống trong một mái ấm khang trang, hạnh phúc, cá nhân em và em gái sẽ được viết tiếp giấc mơ học tập của mình.

Đem “Ngôi nhà hạnh phúc” đến với học sinh dân tộc thiểu số khó khăn ở Quỳnh Nhai ảnh 2Gia đình em Lầu Thị Nhung có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà. Nguồn: laodong.vn

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Dự án "Sức mạnh 2000" đã triển khai 25 “Ngôi nhà hạnh phúc” cho học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại 17 huyện khó khăn của 13 tỉnh. Chương trình mong tiếp tục nhận được nhiều sự chung tay, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để “điều ước có ngôi nhà để ở” trở thành những “Ngôi nhà hạnh phúc” dành tặng các em học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước.

Mọi người có thiện chí ủng hộ có thể liên hệ thông qua Trung tâm Thông tin Nguồn lực Tình nguyện Việt Nam, tài khoản: 19026637195042 tại Ngân hàng Techcombank, chi nhánh Hà Thành (Tiêu đề chuyển khoản ủng hộ: Nha Hanh phuc - Số điện thoại); hoặc ủng hộ tại website: www.sucmanh2000.com, hotline: 0967624678.

Hiền Hạnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm