Đề xuất Bộ Y tế phê duyệt hai vaccine phòng COVID-19 của Hoa Kỳ và Nga

Đề xuất Bộ Y tế phê duyệt hai vaccine phòng COVID-19 của Hoa Kỳ và Nga

Ngày 25/2, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đã họp và nhất trí đề xuất Bộ Y tế phê duyệt cho hai vaccine phòng COVID-19, gồm vaccine của Công ty Moderna (Hoa Kỳ) và vaccine của Công ty JSC Generium (Nga) để sử dụng cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam, theo quy định tại Điều 67, Nghị định số 54/NĐ-CP ngày 8/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược.

Trước đó, đầu tháng 2/2021, Bộ Y tế đã chính thức phê duyệt vaccine phòng COVID-19, Vaccine AstraZeneca của Anh lưu hành tại Việt Nam.

Sáng 24/2, 117.000 liều vaccine COVID-19 đầu tiên của AstraZeneca đã về đến Việt Nam. Số lượng vaccine này sẽ được tiêm trước cho các nhóm được ưu tiêngồm: nhân viên y tế; nhân viên tham gia phòng, chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...); nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng quân đội; lực lượng công an; giáo viên; người trên 65 tuổi; nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu trong các lĩnh vực hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...; người mắc các bệnh mãn tính; người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Đầu tháng 3/2021, số vaccine này sẽ được tiến hành tiêm cho người dân; cuối tháng 3 có thể thêm 1.2 triệu liều.

Theo Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế, trong năm 2021 Bộ đảm bảo sẽ cung cấp 90 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ nhiều nguồn khác nhau.

"Bộ Y tế đang hết sức nỗ lực để triển khai tiêm. Có thể nói rằng, chúng ta triển khai trong đợt này là đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay với trên 100 triệu liều. Bộ Y tế đang chuẩn bị khẩn trương các kịch bản, huy động tất cả đơn vị trong ngành y tế và ngoài ngành tham gia vào quá trình tiêm, để đẩy nhanh tiến độ tiêm, đảm bảo độ bao phủ"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Đối với vaccine trong nước, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết các công đoạn vẫn đang theo đúng tiến độ. Dự kiến đến năm 2022, Việt Nam sẽ sản xuất được vaccine. Bộ Y tế rất kỳ vọng vào việc sản xuất vaccine của Việt Nam. P.V

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm