Đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại 5 tỉnh miền núi phía Bắc

Sạt lở trên quốc lộ 12 Phong Thổ đi Nậm Nhùn, Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Ảnh tư liệu: Quý Trung - TTXVN
Sạt lở trên quốc lộ 12 Phong Thổ đi Nậm Nhùn, Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Ảnh tư liệu: Quý Trung - TTXVN

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, từ 9 giờ 30 phút đến 14 giờ 30 phút, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ cao xảy ra tại huyện: Bảo Yên, Bắc Hà, Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai); Lục Yên, Yên Bình (tỉnh Yên Bái); Hàm Yên, Na Hang, Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang); Chợ Đồn, Chợ Mới, Na Rì (tỉnh Bắc Kạn); Quang Bình, Bắc Quang (tỉnh Hà Giang).

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại các huyện: Bảo Thắng, Văn Bàn (tỉnh Lào Cai); Văn Yên (tỉnh Yên Bái); Lâm Bình, Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang); Bạch Thông, Ba Bể, Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn); Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần (tỉnh Hà Giang). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ đêm 6-10/6, Bắc Bộ xảy ra một đợt mưa dông diện rộng, vùng núi có khả năng mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá cấp 1.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên trong ngày và đêm 4/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm/24h, riêng Điện Biên, Lai Châu và Sơn La có nơi trên 70mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại khu vực miền núi.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: Mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.

Thắng Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm