Để đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn đón lễ hội Katê vui tươi, an toàn

Để đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn đón lễ hội Katê vui tươi, an toàn

Lễ hội Katê năm 2022 của đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn tại các địa phương của tỉnh Ninh Thuận sẽ chính thức diễn ra trong các ngày 23, 24 và 25/10, tức đầu tháng 7 Chăm lịch hằng năm của đồng bào.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở thờ tự, các vị chức sắc và bà con theo đạo tổ chức lễ hội Katê bảo đảm vui tươi, an toàn và tiết kiệm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương trong tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức lễ hội Katê tại các đền, tháp; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phục vụ lễ hội đảm bảo vui tươi, an toàn, tiết kiệm và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng thông báo chương trình lãnh đạo tỉnh đi thăm và dự lễ tại các đền, tháp Chăm; thăm các tổ chức và các vị chức sắc, chức việc, các gia đình chính sách và người có uy tín trong đồng bào dân tộc ở địa phương, chúc đồng bào hưởng một mùa Ka-tê thật vui tươi, an lành và hạnh phúc; qua đó động viên khích lệ tinh thần hăng say lao động sản xuất.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận, đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn ở tỉnh hiện có hơn 53.700 người, sinh sống tập trung tại các địa phương của các huyện như Ninh Phước, Thuận Nam, Thuận Bắc, Ninh Hải và thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Những năm gần đây, đời sống của đồng bào Chăm nói chung và đồng bào theo đạo nói riêng không ngừng được cải thiện và nâng cao, nên việc tổ chức lễ hội Katê sẽ đầm ấm, sung túc hơn so với các năm trước.

Trong năm 2020, do bối cảnh dịch COVID-19, lễ hội Katê của đồng bào Chăm theo đạo chỉ được tổ chức theo kiểu gia đình, không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và cúng kính tại các đền, tháp. Năm 2021, dịch COVID-19 ở tỉnh diễn biến phức tạp, nhất là trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước nên UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các địa phương có đồng bào Chăm theo đạo không tổ chức lễ hội Katê để tập trung cho công tác phòng chống, dịch bệnh.

Katê là lễ hội quan trọng nhất trong năm của đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bà-la-môn ở tỉnh Ninh Thuận. Năm 2017, lễ hội Katê của đồng bào Chăm theo đạo được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Giờ đây, lễ hội Katê không chỉ là niềm vui riêng của bà con dân tộc Chăm theo đạo, mà còn là ngày hội lớn của các dân tộc anh em trong tỉnh như Kinh, Chăm, Raglai…

Công Thử

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm