Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu du lịch sinh thái đèo Hoàng Liên

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu du lịch sinh thái đèo Hoàng Liên

Dự án Khu du lịch sinh thái đèo Hoàng Liên tại Khu cổng trời thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu) do Công ty Cổ phần PuSamCap làm chủ đầu tư. Đây là một trong năm công trình được UBND tỉnh Lai Châu chọn gắn biển chào mừng các sự kiện lịch sử của tỉnh vào năm 2024, nên chủ đầu tư đang dồn lực, khẩn trương triển khai thi công giai đoạn 2 của dự án.

Nhanh nhưng bảo đảm chất lượng

Chúng tôi có mặt tại Khu du lịch sinh thái đèo Hoàng Liên, và cảm nhận cái lạnh đầu đông trên đỉnh với độ cao 2.035 mét so với mực nước biển cùng với sương mù dày đặc. Khi dẫn chúng tôi đi thăm quan những hạng mục giai đoạn 1 đã đưa vào khai thác, ông Nguyễn Hoàng Anh, Quản lý Khu du lịch nói: Đơn vị đang cố gắng tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của UBND tỉnh Lai Châu. Tổng mức đầu tư dự án cả hai giai đoạn hơn 300 tỷ đồng, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023 và đưa vào khai thác.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu du lịch sinh thái đèo Hoàng Liên ảnh 1

Chủ đầu tư đang thực hiện khẩn trương thi công dự án giai đoạn 2 cho kịp tiến độ. Ảnh: Khánh Đan

Dự án Khu du lịch sinh thái đèo Hoàng Liên được UBND tỉnh Lai Châu cấp Giấy chứng nhận đầu tư tháng 5/2012 và có quyết định cho thuê đất 51,7 ha trong thời gian 50 năm (gồm đất rừng phòng hộ chưa có rừng và đất sản xuất kinh doanh). Sở Xây dựng Lai Châu đã cấp phép xây dựng tổng thể của dự án. Năm 2016, chủ đầu tư triển khai dự án giai đoạn 1 gồm các hạng mục: Khách sạn 3 tầng và dịch vụ phụ trợ, nhà hàng và cafe, khu cây xanh Cổng trời, nhà bảo vệ kiểm soát an ninh, các công trình kỹ thuật phụ trợ. Tháng 9/2019, hoàn thành dự án giai đoạn 1 và đưa vào khai thác.

Hiện nay, chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng của dự án giai đoạn 2 gồm các hạng mục: Nhà nghỉ Bungalow, khu tượng phật cao 30m và sân vườn cảnh quan, nhà hàng dịch vụ trung tâm, khu chợ trung tâm, nhà trưng bày, nhà cộng đồng văn nghệ, trung tâm thương mại, vườn ánh sáng, các nhà nghỉ Bungalow…

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu du lịch sinh thái đèo Hoàng Liên ảnh 2

       Dự án giai đoạn 1 đã đưa vào khai thác và thu hút khách du lịch đến thăm quan. Ảnh: Khánh Đan

Đặc biệt, dự án xây dựng tổ hợp khi đưa vào hoạt động khu chợ trung tâm, nhà trưng bày, nhà cộng đồng văn nghệ, trung tâm thương mại sẽ là nơi trưng bày buôn bán các đồ lưu niệm, các sản vật của địa phương và các hoạt động văn hóa dân tộc của địa phương để giới thiệu đến khách du lịch nhằm góp phần gìn giữ, bảo tồn nét văn hoá truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Dự án Khu du lịch sinh thái nằm ở vị trí đỉnh đèo Hoàng Liên thuộc cung đường Quốc lộ 4D đi từ Sa Pa (Lào Cai) sang Lai Châu, là điểm có phong cảnh thiên nhiên đẹp nhất của cung đường đèo “Ô Quy Hồ” - một trong những đèo có cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất của Việt Nam. Như vậy, dự án được đầu tư đã phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương.

Qua dự án này, hiệu quả sử dụng đất cũng được nâng cao, biến khu đất cơ sở sản xuất kinh doanh kém hiệu quả về kinh tế trở thành khu du lịch sinh thái, văn hoá, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng lành mạnh, tạo nên một quần thể cảnh quan hài hòa. Dự án sẽ giải quyết công ăn việc làm cho một lượng lớn lao động tại địa phương và thu hút đầu tư đến với tỉnh Lai Châu.

Cam kết đúng quy định

Đại diện chủ đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái đèo Hoàng Liên, ông Nguyễn Hoàng Anh khẳng định: Triển khai xây dựng dự án, chúng tôi cam kết đầy đủ thủ tục pháp lý và thực hiện xây dựng đúng quy định của pháp luật. Đây là dự án du lịch sinh thái, vì vậy chủ đầu tư luôn chú trọng công tác bảo vệ cảnh quan tự nhiên, không ảnh hưởng đến diện tích rừng.

Mục tiêu của dự án là chuyển đổi chức năng sử dụng đất từ đất lâm nghiệp kém hiệu quả về kinh tế thành khu du lịch sinh thái, văn hoá, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng lành mạnh. Xây dựng khu nghỉ dưỡng hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc, môi trường và hạ tầng xã hội. Xây dựng khu du lịch sinh thái tạo quần thể kiến trúc hài hoà, bảo vệ môi trường cảnh quan tự nhiên.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu du lịch sinh thái đèo Hoàng Liên ảnh 3Khu du lịch sinh thái đèo Hoàng Liên là điểm nhấn du lịch vào cửa ngõ Lai Châu theo quốc lộ 4D. Ảnh: Khánh Đan

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu, trong quá trình triển khai dự án Khu du lịch sinh thái đèo Hoàng Liên, các sở, ngành và địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện xây dựng đúng quy định đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Diện tích đất tỉnh Lai Châu cho doanh nghiệp thuê có cả đất lâm nghiệp, đất rừng nhưng kém hiệu quả về mặt sản xuất, đầu tư dự án sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Dự án sẽ góp phần đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch của địa phương nói riêng, thực hiện mục tiêu kinh tế xã hội của tỉnh Lai Châu nói chung và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Khánh Đan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm