Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới ở Trà Vinh

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới ở Trà Vinh

UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2025.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng cho biết, mục tiêu của tỉnh là cung cấp và ứng dụng kịp thời những luận cứ khoa học, thực tiễn, giải pháp thúc đẩy thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Yêu cầu của tỉnh giúp các địa phương ứng dụng tốt nhất các tiến bộ khoa học công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; thực thi tốt các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả quản lý, sản xuất, kinh doanh, khai thác các thế mạnh của địa phương nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới ở Trà Vinh ảnh 1

Xây dựng thành công xã NTM không chỉ đem đến cho Long Sơn là một trong những xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 của Chính phủ và là xã cuối cùng của huyện Cầu Ngang(Trà Vinh) luồng sinh khí mới. Trong ảnh: Rẫy trồng thử nghiệm 11 loại giống đậu phộng mới của nông dân Thạch Sa Dươne, ấp Sóc Giụp, là một trong những hộ có thu nhập mỗi năm đạt từ 100 - 200 triệu đồng từ trồng màu kết hợp với chăn nuôi. Ảnh: baotravinh.vn

Tỉnh Trà Vinh đề ra một số chỉ tiêu như: trong ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ đa ngành phải đảm bảo tăng hiệu quả kinh tế tối thiểu 15% và thích ứng được với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; có ít nhất 70% mô hình ứng dụng khoa học công nghệ được các địa phương tiếp tục triển khai nhân rộng và có tối thiểu 80% mô hình kinh tế nông nghiệp và nông thôn khi được triển khai có sự liên kết đa ngành, liên kết theo chuỗi giá trị và hợp tác công tư...

Tỉnh ưu tiên đầu tư triển khai thực hiện các mô hình ứng dụng khoa học công nghệ cho các xã đặc biệt khó khăn, các địa phương chưa đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần đẩy nhanh tiến độ đạt được các chỉ tiêu, tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí về nông thôn mới, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương trong tỉnh.

Kinh phí thực hiện chương trình ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới được tỉnh Trà Vinh đầu sử dụng từ nguồn phân bổ vốn ngân sách Trung ương và vốn hàng năm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Tiến sĩ Lâm Thái Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh có kế hoạch dành nguồn ngân sách từ 150 - 200 tỷ đồng cho hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ thực hiện khoảng 120 đề tài, dự án nghiên cứu và các mô hình sản xuất ứng dụng khoa học công nghệ. Sở cũng phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ưu tiên cho ứng dụng, phát triển công nghệ cao, công nghệ chế tạo thiết bị, tự động hóa, vật liệu mới, công nghệ thân thiện với môi trường, phù hợp theo từng vùng sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các hoạt động khoa học công nghệ được Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện gắn với những hoạch định xây dựng nông thôn mới, xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, nhằm góp phần hiệu quả để tỉnh thực hiện đạt mục tiêu quan trọng là hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trước năm 2025.

Phúc Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm