Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy, HIV tại huyện nghèo biên giới Mường Lát

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy, HIV tại huyện nghèo biên giới Mường Lát
Thượng tá Lò Đức Minh, Trưởng Công an huyện Mường Lát cho biết, với đặc thù là huyện biên giới có nhiều đường mòn, đồi núi quanh co và có trên 100 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, tình hình tội phạm ma túy và số người nhiễm HIV tại huyện Mường Lát phức tạp. Trong khi đó, người dân nơi đây trình độ thấp, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên các băng nhóm tội phạm lợi dụng dụ dỗ tham gia đường dây mua bán ma túy, gây mất an ninh trật tự. Những đối tượng buôn bán, sử dụng ma túy thường có vũ khí nóng, khi bị vây bắt sẽ chống trả quyết liệt. Hiện địa bàn có khoảng 473 người nghiện ma túy.

Ông Nguyễn Văn Thiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát cho biết, đến nay, địa bàn huyện còn 259 người nhiễm HIV sống tại 38 thôn, bản thuộc 9 xã, thị trấn.

Để phòng chống và đấu tranh với tội phạm ma túy, Công an huyện Mường Lát đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy. Trong năm 2018, Công an huyện đã huy động nhiều lượt cán xuống các thôn, bản vùng sâu, vùng xa để nắm tình hình và tổ chức cho nhân dân ký cam kết không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, Công an còn phối hợp với các Đồn Biên phòng tổ chức tuần tra, kiểm soát và mở các đợt trấn áp tội phạm, triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội và lập hồ sơ đưa đi cai nghiện. Năm 2017-2018, Công an huyện Mường Lát đã phá 24 vụ án về ma túy.

Xã Trung Lý trước đây xã là điểm nóng về tệ nạn ma túy, nhiều đối tượng xấu đã dụ dỗ, lôi kéo những người dân tộc thiểu số cùng buôn bán và dùng thử ma túy. Điều này đã làm một vùng quê bình yên trở nên nghèo đói, lạc hậu. Trước tình hình đó, Công an huyện Mường Lát đã kết hợp với Công an xã Trung Lý triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm ma túy.

Chủ tịch UBND xã Trung Lý Quách Văn Vị cho biết, xã có 6 km đường biên giới giáp tỉnh Hủa Phăn (Lào), hiện toàn xã có 13/16 bản có người nghiện ma túy, nhiễm HIV, trong đó có 12 bản có người Mông sinh sống. Trước đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con người Mông để rủ rê họ nghiện hút, mua bán trái phép ma túy. Lực lượng Công an triệt phá các băng nhóm phạm tội và đưa những đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện. Nhờ vậy, đến nay số người nghiện ma túy, nhiễm HIV đã giảm còn 160 đối tượng. Tuy nhiên, hậu quả mà nó để lại là nhiều đứa trẻ mồ côi do cha hoặc mẹ đã chết vì nghiện ma túy.

Ông Vàng A Do, người dân tộc Mông, trú tại bản Khằm cho biết, con trai đầu của ông đã chết do nghiện ma túy và nhiễm HIV vào năm 2013, con dâu cũng nghiện đã được đưa đi cai nghiện trong miền Nam. Hiện ông phải nuôi hai cháu.

May mắn hơn con trai ông Do, anh Lâu Văn Chứ, người Mông (sinh năm 1980) đang còn cơ hội để làm lại cuộc đời vì anh không nhiễm HIV. Anh Chứ cho biết mình bị bạn bè rủ dùng thử ma túy và mắc nghiện năm 2011, bao nhiều tài sản anh bán hết để mua ma túy. Trước sự vận động, giúp đỡ của lực lượng Công an huyện Mường Lát và người thân, anh quyết tâm đi cai nghiện ma túy. Ban đầu cai nghiện rất khó khăn, người thân đã phải trói anh lại. Được sự động viên của vợ con, anh đã kiên trì uống thuốc cai nghiện 2 năm. Tới năm 2014, anh đã quên hẳn ma túy và trở về đoàn tụ với gia đình. Từ đó đến nay, anh hăng hái đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương bằng những mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả cao. Hiện anh đang trồng 5 ha rừng, nuôi 10 con lợn, bò và trồng cây ăn quả, thu nhập bình quân của gia đình anh khoảng 60 triệu/năm.

Công an huyện Mường Lát đang xây dựng mô hình dòng họ tự quản về an ninh trật tự, thực hiện tốt công tác phòng chống ma túy, HIV tại bản Tà Cóm, xã Trung Lý. Đây là bản xa nhất, đông dân cư, tệ nạn ma túy, HIV còn phức tạp.

Theo Thượng tá Lò Đức Minh, Trưởng Công an huyện Mường Lát, những tháng cuối năm, Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy; đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn liên tục kiểm tra, tổ chức nhiều đợt ra quân, truy bắt các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, qua đó đẩy lùi tệ nạn ma túy, giúp bà con dân tộc thiểu số có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Nguyễn Nam

Có thể bạn quan tâm