Đẩy mạnh truyền thông về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

Đẩy mạnh truyền thông về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

Ngày 29/8, tại thành phố Tuy Hòa, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên phát động chiến dịch truyền thông về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi với chủ đề "Vui Trung thu và tựu trường an toàn".

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine an toàn, hiệu quả từ tháng 3/2021. Tính đến ngày 28/8/2022, cả nước đã triển khai tiêm được hơn 255 triệu liều vaccine phòng COVID-19; là quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên thế giới. Trong đó, tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới. Việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi với gần 15 triệu liều; trong đó mũi 1 đã đạt 82,9%, mũi 2 đạt 53,4%.

Đẩy mạnh truyền thông về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em ảnh 1 Nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh Phú Yên được tiêm vaccine phòng COVID-19 sau buổi Lễ phát động chiến dịch truyền thông. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 có ý nghĩa quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trước bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Chiến dịch truyền thông tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi được tổ chức nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho trẻ em theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, Tổ chức Y tế giới và các quốc gia vẫn tiếp tục khẳng định tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là vũ khí chiến lược, là yếu tố quyết định, là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả đối với các biến chủng mới.

Để tiếp tục bảo vệ và duy trì bền vững thành quả phòng, chống dịch COVID19, tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trẻ em được đến trường học tập bình thường, an toàn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương yêu cầu các địa phương, ban ngành, đơn vị cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc tiêm vaccine và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt, tạo điều kiện cho mọi trẻ em trong độ tuổi đến trường được tiêm vaccine đúng lịch, đủ liều.

Trong khuôn khổ chiến dịch, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông trên mạng xã hội về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 an toàn và các khuyến cáo trong phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Theo ông Maharajan Muthu, Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, Việt Nam có tỷ lệ bao phủ vaccine cao. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vaccine ở trẻ em từ 5 đến 12 tuổi vẫn còn khá thấp. Bên cạnh đó có nhiều thông tin sai lệch về vaccine đã gây lo ngại, khiến việc tiêm vaccine cho trẻ bị trì hoãn.

Ông Maharajan Muthu khẳng định tiêm vaccine phòng COVID-19 là cách an toàn và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Vì vaccine giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ để chống lại COVID-19, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong. Vaccine phòng COVID-19 đã được kiểm nghiệm nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho người được tiêm chủng, bao gồm cả trẻ em. Do vậy, các bậc phụ huynh tại Việt Nam cần quan tâm, chủ động cho con em mình tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tại tỉnh Phú Yên, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, địa phương đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 đạt tỷ lệ cao với đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Mặc dù vậy, một số người dân địa phương bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, né tránh tiêm vaccine nên không đạt tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 ở nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi 1 chiếm 73,1%, nhưng mũi 2 chỉ đạt 44,2%. Đối với nhóm tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi, liều cơ bản chiếm 99,8%, nhưng liều nhắc lại lần đầu mới chỉ đạt 15,5%.

Ngay sau buổi lễ phát động, đã có trên 500 học sinh thuộc các cấp học tại các trường trên địa bàn thành phố Tuy Hòa đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19. Công tác tiêm phòng diễn ra an toàn, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Chiến dịch truyền thông về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi sẽ diễn ra đến hết ngày 30/9.

Tường Quân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm