Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp dầu khí

Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp dầu khí
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Sỹ Thanh, cho biết: Toàn Đảng bộ Tập đoàn có 1.027 tổ chức đảng các cấp, trong đó có 127  đảng bộ cơ sở,  47 chi bộ cơ sở, 16 đảng bộ bộ phận và 837 chi bộ trực thuộc với hơn 14.600  đảng viên, hoạt động trải dài trên các địa bàn trong cả nước và có cả các chi bộ đảng tại nước ngoài. 
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TTXVN phát
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TTXVN phát

Thời gian qua, Đảng ủy Tập đoàn đã thường xuyên cụ thể hóa các quy định, chủ trương lãnh đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, bằng việc ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chương trình công tác và thực hiện chỉ đạo thông qua tổ chức đảng, bằng chức trách, nhiệm vụ của từng đảng viên là lãnh đạo các cấp trong Tập đoàn.

Bên cạnh công tác đào tạo nâng cao trình độ quản lý và điều hành doanh nghiệp, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng chú trọng tới việc đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ trong diện quy hoạch của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Trước yêu cầu trên, ông Trần Sỹ Thanh mong muốn: Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh hỗ trợ Tập đoàn trong việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực chuyên môn, năng lực quản trị, lý luận chính trị,… để đáp ứng yêu cầu của ngành Dầu khí trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; khẳng định vai trò, vị trí của ngành Dầu khí trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh phục vụ phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên môi trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam; đẩy mạnh sử dụng nhiên liệu sạch, giảm thiểu lượng chất thải… nhằm chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng ghi nhận và đánh giá sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, người lao động Tập đoàn Dầu khí đã phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn để quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ, qua đó khẳng định vai trò quan trọng đặc biệt của Tập đoàn trong nền kinh tế quốc gia.
 
Trước những yêu cầu của tình hình mới, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị Đảng ủy và Ban Lãnh đạo Tập đoàn tiếp tục đề cao trách nhiệm, phát huy truyền thống lao động sáng tạo, năng động và chủ động trong thực hiện nhiệm vụ và Chiến lược đã đề ra; đảm bảo vị thế của ngành trong phát triển bền vững kinh tế biển, chủ quyền quốc gia. Đồng thời, Tập đoàn cần quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong các đơn vị, doanh nghiệp thành viên.
Lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tham quan phòng truyền thống của Tập đoàn Dầu khí. Ảnh: TTXVN phát
Lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tham quan phòng truyền thống của Tập đoàn Dầu khí. Ảnh: TTXVN phát

Theo báo cáo của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong gần 45 năm thực hiện nhiệm vụ phát triển ngành dầu khí Việt Nam, Tập đoàn đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước, tạo nguồn ngoại tệ và nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Hàng năm, Tập đoàn đều đóng góp 9-11% tổng thu ngân sách chung của nhà nước và 16,5-17% tổng thu ngân sách Trung ương; đóng góp bình quân mỗi năm 10-13% GDP cả nước.

Các ngành nghề kinh doanh chính của Tập đoàn hiện tập trung vào 5 lĩnh vực: Tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí, chế biến dầu khí; công nghiệp khí; công nghiệp điện và dịch vụ dầu khí, với tổng  số lao động gần 60.000 người.
 
Nhân dịp này, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho 155 học viên là những cán bộ chủ chốt trong ngành dầu khí, nông nghiệp và phát triển nông thôn… đã hoàn thành Lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung, niên khóa 2016-2018./. 
 Quang Nhựt - A.Tuấn

Có thể bạn quan tâm