Đẩy mạnh cải cách hành chính về bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai

Đẩy mạnh cải cách hành chính về bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai
Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: internet
Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: internet

Sổ bảo hiểm xã hội đã được tỉnh giao cho người lao động tự quản lý. Tỉnh cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội qua dịch vụ bưu chính. Những cải cách trên giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đi lại, người lao động tự tra cứu, nắm rõ thông tin về quá trình tham bảo hiểm của bản thân, chủ động giải quyết chế độ khi nghỉ việc.

Trước đây, sổ bảo hiểm của người lao động do chủ sử dụng lao động quản lý. Điều này gây ra nhiều bất cập, có những đơn vị hàng tháng vẫn thu tiền bảo hiểm xã hội của người lao động nhưng lại chiếm giữ, không thanh toán cho cơ quan bảo hiểm song người lao động không biết. Tình trạng doanh nghiệp chây ì thanh toán bảo hiểm vì thế diễn ra phổ biến, nhiều trường hợp sau khi nghỉ việc, đến cơ quan chức năng để giải quyết chế độ mới biết doanh nghiệp đang nợ tiền bảo hiểm, lao động không thể chốt sổ. Nhằm khắc phục những bất cập này, năm 2016, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai thực hiện bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tự quản lý, đến nay, hơn 200.000 sổ bảo hiểm đã được giao cho người lao động.

Theo ông Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Nhân sự Công ty Trách nhiệm hữu hạn Apparel (đóng tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, việc giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động quản lý là chủ trương đúng. Tại Công ty, từ giữa năm 2016, toàn bộ sổ bảo hiểm xã hội (hơn 900 sổ) đã được doanh nghiệp trực tiếp đưa cho người lao động. Công ty đã phổ biến cho công nhân thấy được tầm quan trọng của sổ bảo hiểm xã hội, giúp mọi người tự nâng cao ý thức giữ gìn, không để mất, hư hỏng sổ”.

Chị Nguyễn Thị Thanh đã có 6 năm làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Apparel. Dù công ty giải quyết kịp thời mọi chế độ nhưng khi được giao sổ bảo hiểm, chị vẫn cảm thấy yên tâm hơn vì tự mình nắm giữ thành quả lao động của bản thân. Theo định kỳ, 6 tháng một lần, doanh nghiệp sẽ niêm yết thông tin, lúc đó, chị tự kiểm tra, nếu có nhầm lẫn, sai sót sẽ kiến nghị để doanh nghiệp, cơ quan chức năng kịp thời sửa đổi.

Công ty Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, thành phố Biên Hòa) hiện có 22.000 lao động. Là doanh nghiệp lớn, Công ty thường xuyên có những biến động về nhân sự. Trước đây, mỗi tuần, bộ phận nhân sự của Công ty Pouchen Việt Nam phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội vài lần và chờ đợi trong nhiều giờ để nộp hồ sơ. Việc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai cho phép nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội qua dịch vụ bưu chính giúp doanh nghiệp giảm hồ sơ giấy, đại diện doanh nghiệp không còn phải đến cơ quan bảo hiểm để làm thủ tục.

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai cho biết, địa bàn tỉnh có gần 720.000 sổ bảo hiểm xã hội thuộc 7.400 đơn vị. Để giao sổ bảo hiểm cho người lao động, ngành chức năng phải phải rà soát, chỉnh sửa các nội dung ghi trên sổ và đưa vào phần mềm trong hệ thống, nhằm giúp quá trình quản lý thông tin về sau. Do số lượng sổ bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai rất lớn, ngành bảo hiểm phải huy động đông đảo cán bộ, nhân viên để đẩy nhanh việc chỉnh sửa các nội dung trong sổ bảo hiểm, sớm bàn giao cho người lao động. Đến nay, cơ quan bảo hiểm đã rà soát xong 47% số sổ, giao cho người lao động hơn 200.000 sổ. Ngành bảo hiểm Đồng Nai phấn đấu đến cuối tháng 9/2017 sẽ bàn giao toàn bộ sổ bảo hiểm cho người lao động.

Ông Mến cho rằng, khi người lao động tự quản lý sổ của mình, họ sẽ nắm được thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm của bản thân, chủ động giải quyết chế độ khi nghỉ việc. Công nhân tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội, lúc nghỉ việc nếu chuyển sang nơi khác làm việc, họ sẽ có ngay sổ để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng bảo hiểm. Điều này còn giúp minh bạch thông tin thời gian đóng bảo hiểm xã hội, hạn chế tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm.

Năm 2015, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai thực hiện nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội qua dịch vụ bưu chính. Đến nay, toàn bộ đơn vị sử dụng lao động trong tỉnh đã thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế. Khoảng 99% đơn vị sử dụng lao động sử dụng chữ ký số trong giao dịch hồ sơ điện tử. Cuối năm 2016, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai bắt đầu cung cấp thông tin về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trên mạng Internet. Người lao động chỉ cần sử dụng chứng minh nhân dân hoặc số thẻ bảo hiểm là có thể tra cứu được những thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm của bản thân.

Ông Phan Văn Mến nhấn mạnh, quá trình đẩy mạnh cải cách hành chính, minh bạch việc đóng – hưởng bảo hiểm xã hội không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động mà còn giúp giảm nợ đọng bảo hiểm xã hội. Cuối năm 2016, toàn tỉnh Đồng Nai chỉ có gần 250 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội (chiếm 1,59% trên tổng số thu), đây là con số thấp nhất trong 21 năm qua. Hiện số nợ bảo hiểm của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức thấp, chiếm hơn 1,5% tổng số thu”.

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội xuống còn 45 giờ/năm. Ngoài ra, việc giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là tiền đề để ngành bảo hiểm Đồng Nai thực hiện quản lý bảo hiểm xã hội điện tử vào năm 2020.
Công Phong 

Có thể bạn quan tâm