Dấu ấn tuyên truyền từ một liên hoan

Dấu ấn tuyên truyền từ một liên hoan
                              Dấu ấn tuyên truyền từ một liên hoan ảnh 1
                                         Tiết mục “Dấu chân phía trước” của Huyện đoàn Vị Thủy.

Giữa những ngày tháng 9 lịch sử, tuổi trẻ tỉnh nhà lại được sống trong không khí âm nhạc đậm chất truyền thống. Tại liên hoan, hình ảnh về Đảng, về Bác kính yêu đã để lại dấu ấn đẹp cho người xem. Huyện đoàn Vị Thủy làm người xem xúc động, xen lẫn tự hào khi khắc họa lại hình ảnh Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước bằng những ca từ lúc nhẹ nhàng, sâu lắng, lúc lại mạnh mẽ, hùng hồn. Bài hát như một lời hiệu triệu những đoàn viên, thanh niên sống, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại qua ca khúc “Dấu chân phía trước”, sáng tác Phạm Minh Tuấn. Cũng là ca khúc hát về Người, đơn vị Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã mang đến tiết mục “Thiêng liêng lời Bác”, thể hiện tấm lòng quyết tâm học tập 6 điều Bác dạy Công an nhân dân, qua đó tái hiện được hình ảnh người chiến sĩ Công an vì nhân dân chẳng ngại gian lao để giữ vững an ninh cho Tổ quốc. Phần trình diễn này được đầu tư khá công phu về trang phục, đạo cụ. Tự hào về Bác, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã mang đến hội thi ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” với giọng hát khá chuyên nghiệp. Riêng Đoàn Khối doanh nghiệp lại trình diễn khá cảm xúc với “Những bông hoa trong vườn Bác”…

Bên cạnh đó là những bài hát ca ngợi hình ảnh của Bộ đội Cụ Hồ, những nữ Thanh niên xung phong, tinh thần sôi sục của những ngày Nam bộ kháng chiến, về những anh lính hải quân ngày đêm canh giữ biển, trời Tổ quốc, như tiết mục tam ca “Mùa xuân DK” của đơn vị Đoàn Khối các cơ quan tỉnh; tiết mục “Cô gái mở đường” của đơn vị Đoàn Khối doanh nghiệp, “Nam bộ kháng chiến” của huyện Vị Thủy…

Nếu phần thi diễn được đầu tư mạnh, thì phần thi giới thiệu cũng là điểm nhấn tuyên truyền. Huyện đoàn Phụng Hiệp đã đạt giải xuất sắc cho phần này. Chị Bùi Thị Lệ Nguyên, người nhận giải, chia sẻ: “Đối với bài giới thiệu của đơn vị, tôi đã bám theo sát chủ đề mà Ban Tổ chức đưa ra trong hội thi. Từ đó, chọn ra những bài hát mang ý nghĩa tuyên truyền, cổ động nhưng vẫn phải vui tươi. Khác so với những đơn vị bạn chủ yếu giới thiệu về tác giả và tác phẩm, đơn vị chúng tôi đi sâu về hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa của bài hát từ lúc mới ra đời và giá trị cho đến ngày hôm nay. Đặc biệt là nói đến ý nghĩa tuyên truyền trong thời điểm này”.

Liên hoan đã diễn ra rất sôi nổi và thu hút được đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên đến từ các huyện, thị, thành, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trong tỉnh. Khi nói về không khí của liên hoan, anh Trần Thanh Tân, đoàn viên Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Liên hoan diễn ra rất sôi nổi, vui tươi hơn các năm. Bởi đợt văn nghệ lần này cũng rơi vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Tôi hy vọng sẽ có nhiều chương trình văn nghệ như thế này để các bạn trẻ có sân chơi đầy bổ ích”.

Các đơn vị dự thi đã nỗ lực hết mình để tạo ra những chương trình chất lượng, dàn dựng công phu, đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung và hình thức thể hiện. Với 41 tiết mục của 4 thể loại được 11 đơn vị gửi đến liên hoan lần này, mỗi tiết mục mang một màu sắc riêng, nhưng đều thể hiện tâm huyết, sáng tạo, giữ được nét truyền thống của dân tộc.

Theo đánh giá của chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn, chương trình của các đơn vị đã chuẩn bị rất kỹ càng, chuyên nghiệp, luyện tập nghiêm túc và có sự đầu tư. Thông qua hoạt động này sẽ phát huy được hiệu quả hoạt động của các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng từ cơ sở trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu niên. Đồng thời, động viên, khích lệ đoàn viên, thanh niên hát về những ca khúc cách mạng, ca ngợi truyền thống đấu tranh của dân tộc, về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Có thể nói, sự thành công của liên hoan đã mở ra một hướng tuyên truyền hiệu quả các ca khúc cách mạng, góp phần giáo dục đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên bằng lời ca, tiếng hát, hun đúc thêm hoài bão, ước mơ cho đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà.

Chọn các tiết mục dự thi Liên hoan Tuyên truyền ca khúc cách mạng cụm sông Hậu
- Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Hậu Giang, Tỉnh đoàn sẽ cử một đội dự thi gồm các tiết mục xuất sắc tại liên hoan để tham dự Liên hoan Tuyên truyền ca khúc cách mạng cụm sông Hậu diễn ra vào ngày 2-10 tại thành phố Cần Thơ. Theo đó, sẽ có 4 tiết mục được lựa chọn.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm