Đất nước Mexico

Đất nước Mexico
Vũ điệu đường phố.
 
Mexico là nơi ra đời của hai nền văn minh lớn của châu Mỹ là Maya và Aztec. Đây là những nền văn minh lừng lẫy trong lịch sử, càng ngày càng dược giới sử học đánh giá cao.Tuy nhiên, đây cũng là quốc gia ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Tây Ban Nha.

Bắt đầu từ thế kỉ 16, người Tây Ban Nha đã có mặt ở vùng đất này. Họ lập ra những đồn điền rộng lớn và xây dựng các thành phố. Kiến trúc Tây Ban Nha ảnh hưởng sâu rộng ở đây, kéo dài cho mãi đến ngày nay. Cho đến năm 1810, người Mexico tuyên bố độc lập và chính thức được công nhận vào năm 1821.

Từ đó Mexico là quốc gia độc lập, cho dù về kinh tế sau này Mexico có mối liên hệ chặt chẽ với Canada và Mỹ nhờ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ; song văn hóa Tây Ban Nha vẫn rất đậm đà. Mexico cũng chính là quốc gia có số người nói tiếng Tây Ban Nha đông nhất thế giới.

Địa hình Mexico chủ yếu là đồi núi, với 3 dãy núi chính và đều nằm dọc theo đường bờ biển. Trong đó Siera Madre Occidental là dãy núi dài nhất, kéo dài tới 5.000km theo dọc bờ biển phía tây giáp Thái Bình Dương. Còn ở bờ biển phía đông có dãy núi Siera Madre Oriental dài 1.350km.
Trung tâm Mexico City.
 
Biển phía nam có dãy Sierra Madre de Sur dài 1.200 km. Chính do địa hình như vậy nên những cánh đồng của Mexico thường nhỏ hẹp và các đô thị phần lớn nằm dọc theo bờ biển. Tuy nhiên, tại những thung lũng rộng lớn, theo thời gian các đô thị cũng đã mọc lên, nhất là tại những thung lũng thuộc miền nam có những thành phố lớn như Mexico City hay Guadalajara.

Cũng do nhiều dãy núi chạy dài nên những dòng sông của đất nước này cũng rất dồi dào nước, tốc độ dòng chảy khá xiết. Cả nước có khoảng 150 con sông, trong đó phần lớn đều chảy về phía đông vào vịnh Mexico và biển Caribbean.

Địa hình ấy cũng tạo ra vùng khí hậu rất riêng cho Mexico, với hai tiểu vùng khí hậu riêng biệt: nửa phía bắc khí hậu ôn hòa còn nửa phía nam trời nóng bức. Nhưng đi vào sâu từng địa lý nhỏ, thì khí hậu cũng rất đa dạng. Ngay như Mexico City nằm trên độ cao 2.000m so với mực nước biển thì nhiệt độ lại ôn hòa, trung bình trong khoảng 16-18 độ C, tính cả năm.

Là một quốc gia đặc sắc về địa lý, Mexico cũng là đất nước đa dạng sinh học. Đây là 1 trong 18 quốc gia đa dạng sinh học hàng đầu thế giới. Thật khó hình dung, người ta ghi nhận tới 200.000 loài sinh vật tại đây, chiếm từ 10-12% tổng số loài sinh vật trên trái đất.
Một kiến trúc cổ điển còn lại tới ngày nay.
 
Mexico được xếp thứ 2 về số lượng các loài bò sát với 707 loài (sau nước Úc). Mexico còn tự hào về 438 loài động vật có vú, 290 loài lưỡng cư, 20.000 loài thực vật. Tới nay, Chính phủ Mexico đã đưa 2.500 loài vào danh sách bảo vệ; đồng thời lập ra 170.000 km2 khu vực bảo tồn tự nhiên, trong đó bao gồm 34 khu dự trữ sinh quyển, 64 công viên quốc gia cùng nhiều khu vực bảo vệ các loài thực vật và động vật quý hiếm khác.

Người Mexico rất tự hào mình đã đóng góp cho nhân loại nhiều loại cây quý, nổi bật nhất là cây Cacao (sản xuất chocolate). Đến nay, Cacao không còn xa lạ với bất cứ nơi nào trên thế giới. Tương tự, cà chua, ngô, vani cùng nhiều loại đậu và ớt cay cũng được cho là xuất phát từ Mexico.

Mexico từng được cho là “quốc gia nhập cư”. Nếu tính từ thế kỉ 16 cho đến đầu thế kỉ 18, người nhập cư chủ yếu đến từ Tây Ban Nha thì sau đó người từ rất nhiều nơi trên thế giới tìm đến đây. Cùng với người Tây Ban Nha, thì người Anh, người Ireland, người Ý, người Đức, người Pháp, người Hà Lan cũng lần lượt tìm đến và an cư lạc nghiệp.

Sau này, mảnh đất tuyệt vời ấy còn thu hút người đến từ Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ, Liban, Trung Quốc... Các nước gần đó như như Argentina, Chile, Cuba, Peru, Brazil, Colombia... cũng về Mexico. Người Mỹ cũng vào đất này, tuy rằng chủ yếu là người cao tuổi đến để nghỉ ngơi những năm cuối cuộc đời. Nhưng, đây cũng lại là đất nước mà lượng người di cư rất lớn, chủ yếu là vào Mỹ.
 
Thổ dân Tarachumara.

Cũng chính vì vậy mà Mexico trở thành một quốc gia đa chủng tộc. Cùng với người dân bản địa và người da đỏ- được coi là chủ nhân của đất nước này, thì Mexico trên thực tế đã trở thành quê hương của nhiều người châu Âu, châu Phi, châu Mỹ, châu Á, với các nhóm chính là người Mestizo (tức người lai giữa người da trắng và người da đỏ), người da đỏ bản địa, người da trắng, người da đen gốc Phi.

Cũng vì thế mà Mexico có nền văn hóa đa dạng, phong phú, tuy rằng 2 dòng chảy chính vẫn là văn hóa của những thổ dân da đỏ bản địa và nền văn hóa Tây Ban Nha. Sau này, văn hóa Mỹ tác động rất mạnh trong các thành phố lớn. Riêng về âm nhạc, đây là thị trường lớn nhất Mỹ-Latin với rất nhiều thể loại: Mariachi, Banda, Norteno, Ranchera, Corridos..., kể cả Pop, Rock.

Và, cũng không thể không nói tới những chàng cao bồi Mexico với những chiếc mũ rộng vành từ lâu đã trở thành thương hiệu. Không chỉ xuất hiện trên các đường phố mùa lễ hội, họ còn lang thang nay đây mai đó khắp miền Trung của đất nước, làm bạn rồi chia tay với những nữ vũ công Mariachi trong những bộ váy xòe bảy sắc cầu vồng vô cùng sống động...
Theo baodaidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm