Đào tạo nghề, góp phần giảm đói nghèo vùng nông thôn Gia Lai

Đào tạo nghề, góp phần giảm đói nghèo vùng nông thôn Gia Lai

Xuất phát điểm là một huyện vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Gia Lai, nhiều năm qua, đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn huyện Kbang, đặc biệt là đồng bào bản địa Bahnar còn rất nhiều khó khăn. Để nỗ lực xóa đói, giảm nghèo, huyện Kbang đã định hướng tập trung đào tạo các nghề có tính phổ thông sát với tình hình thực tế địa phương và nhu cầu của người dân. Qua đó, tạo điều kiện cho lao động nông thôn, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn có việc làm, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.

Anh Đinh Văn Boi ở làng Mơ Hven Ôr, xã Kông Lơng Khơng (Kbang) là một trong những điển hình vượt khó sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghề phổ thông. Theo chia sẻ của anh Boi, trước đây anh làm thuê đủ mọi nghề nhưng vẫn không đủ trang trải cho sinh hoạt hằng ngày của gia đình. Mong muốn có việc làm và thu nhập ổn định, năm 2017, anh quyết định tham gia lớp học đào tạo nghề thợ nề do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Kbang tổ chức. Sau 2 tháng học nghề, anh tự tin đứng ra nhận thầu xây dựng các công trình nhà ở cấp 4 ở địa phương. Có nghề trong tay cộng với kinh nghiệm được đúc rút qua thời gian, anh được dân làng tin tưởng và thường xuyên được mời nhận thầu xây nhà. Bình quân mỗi năm anh nhận được 4 công trình xây dựng nhà ở cấp 4, cho thu nhập trên 70 triệu đồng/năm.

Đào tạo nghề, góp phần giảm đói nghèo vùng nông thôn Gia Lai ảnh 1 Các học viên tham gia khóa học may tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Kbang. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Tương tự, anh Triệu Văn Chung ở làng Kdâu, xã Kông Lơng Khơng cũng có cuộc sống ổn định hơn nhờ được học lớp đào tạo nghề cơ khí. Với hành trang nghề cơ khí trong tay, anh Chung có thể sửa chữa được các loại máy móc thông dụng nhà nông như máy cày, máy bơm nước… Nhờ đó, gia đình anh tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể cho việc sửa chữa máy móc hàng năm. Mỗi khi người dân trong làng có máy móc bị hư hỏng, anh cũng nhận sửa chữa để kiếm thêm thu nhập.

Đào tạo nghề, góp phần giảm đói nghèo vùng nông thôn Gia Lai ảnh 2 Hướng dẫn học viên tham gia khóa học may tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Kbang. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Kbang, 5 năm qua, địa phương đã tổ chức được 60 lớp học với gần 1.600 học viên. Học viên sau khi được đào tạo nghề đã nắm bắt được những kiến thức cơ bản về quy trình sản xuất nông nghiệp, giảm chi phí sửa chữa. Một số ngành nghề phi nông nghiệp như nghề nề, sửa chữa máy cày công suất nhỏ..., học viên đã biết vận dụng kiến thức để tự sửa chữa, xây dựng trong gia đình. Các nhóm thợ đã tự xây dựng được hàng rào, cổng, xây công trình phụ và tham gia đội thợ xây dựng các công trình cho các chương trình mục tiêu quốc gia tại làng, xã với thu nhập bình quân từ 3-5 triệu đồng/tháng, giúp tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Ông Dương Văn Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Kbang cho biết, đào tạo nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ rất quan trọng vì đặc thù của địa phương là đa số đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ dân trí thấp, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp đơn giản nên cần đào tạo nghề trong thời gian ngắn. Nghề phi nông nghiệp thường được đào tạo 2 tháng, để tất cả các lao động sau đào tạo có nền tảng cơ bản để tự tạo việc làm, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Đào tạo nghề, góp phần giảm đói nghèo vùng nông thôn Gia Lai ảnh 3Giờ học nghề cơ khí của các học viên tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Kbang. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Là địa phương vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai, huyện Kbang có tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm gần 12% trên tổng số 70.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 47%. Để công tác đào tạo nghề phát huy hiệu quả, huyện Kbang đã chú trọng mở các lớp đào tạo nghề dựa trên nhu cầu của người lao động, gắn với thực tế, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nhằm phát huy thế mạnh và tạo việc làm ổn định cho người dân.

Chủ tịch UBND huyện Kbang Nguyễn Văn Dũng cho rằng, một trong những mục tiêu quan trọng giúp giảm nghèo của địa phương là đào tạo nghề phổ thông để người dân phát triển kinh tế. Thực hiện nhiệm vụ này, hàng năm huyện Kbang đầu tư mở từ 8-10 lớp đào tạo nghề, trong đó chủ yếu tập trung vào các nghề như: thợ nề, thủ công mỹ nghệ, kỹ thuật khai thác mủ cao su, cơ khí… Công tác đào tạo nghề đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế, thông qua giải quyết việc làm cho đội ngũ thanh niên theo nhu cầu của địa phương, qua đó giúp tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, góp phần vào mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới những năm tiếp theo.

Đào tạo nghề, góp phần giảm đói nghèo vùng nông thôn Gia Lai ảnh 4 Nhiều người dân ở làng Mơ Hven Ôr, xã Kông Lơng Khơng (Kbang, Gia Lai) đã hoàn thành khóa đào tạo nghề thợ nề và có việc làm ổn định. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Thời gian qua, việc chú trọng đào tạo nghề phổ thông cho lao động nông thôn, cùng đồng hành với các chương trình giảm nghèo bền vững đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Đến với vùng căn cứ địa cách mạng Kbang hôm nay, sự đổi thay, hơi thở cuộc sống mới đang hiện hữu khắp mọi nơi, những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi san sát cả một vùng, bên những con đường khang trang, thông thoáng. Trong thời chiến, lẫn thời bình, nhân dân huyện KBang luôn nêu cao tinh thần chiến đấu, phát triển kinh tế góp phần xây dựng quê hương cách mạng thêm giàu đẹp.

Nguyễn Hoài Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm