Đạo Nghĩa- xã đầu tiên của tỉnh Đắk Nông đạt chuẩn nông thôn mới.

Đạo Nghĩa- xã đầu tiên của tỉnh Đắk Nông đạt chuẩn nông thôn mới.
TỪ QUYẾT TÂM CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN XÃ

Thực hiện chủ trương của tỉnh trong việc chọn Đạo Nghĩa là 1 trong 8 xã làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng. Đảng bộ xã ban hành Nghị quyết chuyên đề chỉ đạo việc XDNTM. Xã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM, triển khai đến toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng.

Người dân xã Đạo Nghĩa học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật cạo mủ cao su. Ảnh: P.V
Người dân xã Đạo Nghĩa học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật cạo mủ cao su. Ảnh: P.V
Ngay từ lúc triển khai, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của xã rất chú trọng công tác tuyên truyền vận động người dân nhận thức đúng về vai trò của mình trong việc thực hiện XDNTM. Bà Trần Thị Quỳnh, Trưởng thôn Quảng Đạt cho biết: Ban tự quản thôn đã bám sát Nghị quyết của Đảng bộ xã, chi bộ thôn rồi triển khai thực hiện.

Đối với việc tuyên truyền vận động người dân hiểu và tham gia tích cực vào XDNTM, Ban tự quản thôn đã giao nhiệm vụ cho cho từng tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Chi hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Chi hội Nông dân... tùy thuộc vào nhiệm vụ mà tuyên truyền, vận động cho các thành viên, hội viên của từng tổ chức.

Để hoàn thành tiêu chí tỷ lệ lao động qua đào tạo, Hội Nông dân xã liên kết với nhiều tổ chức, đoàn thể triển khai hỗ trợ sản xuất, đào tạo nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất. Trên địa bàn xã không có trường hợp người lao động thất nghiệp.

Về tiêu chí sản xuất, địa phương chú trọng vận động nhân dân thực hiện việc tái canh cây cà phê, từng bước thay thế cây cà phê già cỗi bằng cách trồng mới cây con, ghép chồi với gốc cây có bộ tán và bộ rễ tốt. Đến nay, các hộ dân đã tái canh được khoảng 80 ha, kết quả cà phê cho trái gấp 1,5 lần.

Nhờ đó, đến năm 2014, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ 8% năm 2010 giảm xuống còn 2,3%. Kinh tế phát triển, nguồn vốn nội lực tăng, các hộ dân có điều kiện xây dựng nhà cửa. Với nhiều nguồn vốn tài trợ, đến nay, xã đã xóa được 27 nhà tạm, nhà dột nát với số tiền là 1,28 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 50%. Toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát và hơn 85% nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng.

Phong trào toàn dân chăm lo giáo dục được đẩy mạnh. Toàn xã hiện có 3 trường học, 30 lớp với tổng số học sinh là 872 em. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp và lên lớp hàng năm đạt bình quân trên 97%. Năm 2014, xã được công nhận chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Xã cũng duy trì, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS.

Công tác khám chữa bệnh được quan tâm, các chương trình y tế quốc gia được triển khai có hiệu quả. Trạm Y tế xã đã có bác sĩ và được công nhận chuẩn quốc gia năm 2014. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 70%.

Tỷ lệ người dân trong xã tham gia BHYT đạt 70%
Tỷ lệ người dân trong xã tham gia BHYT đạt 70%
ĐẾN SỰ CHUNG TAY, GÓP SỨC CỦA NGƯỜI DÂN

Khi được tuyên truyền về vai trò, vị trí của người dân trong XDNTM, vợ chồng anh Phan Văn Trung, thôn Quảng Thọ xác định mình phải chung tay, chung sức cùng với chính quyền, đóng góp một phần công sức để làm đẹp cho diện mạo của xã. Từ đó, gia đình anh đã hiến gần 500 m2 đất để làm con đường bê tông vào một trong những khu sản xuất của xã. Cũng nhờ người dân tích cực hiến đất và đóng góp sức người, sức của mà gần 25 km đường liên xã, thôn đã được cứng hóa đạt 100%. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ và không lầy lội vào mùa mưa.

Gia đình anh Phan Văn Trung ở thôn Quảng Thọ hiến gần 500m2 đất làm đường bê tông
Gia đình anh Phan Văn Trung ở thôn Quảng Thọ hiến gần 500m2  đất làm đường bê tông
Một trong những thành công của Đạo Nghĩa là đã huy động được sự đóng góp của người dân và sự tài trợ của các đơn vị trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất văn hóa.

Đơn cử như việc xây dựng nhà văn hóa thôn Quảng Đạt. Các đoàn thể, ban tự quản thôn đã vận động người dân hiến hơn 400 m2 đất trên tuyến đường chính của thôn. Từ đó, xã kêu gọi Đoàn Thanh niên Quân khu 5 ủng hộ kinh phí để xây dựng được hội trường của thôn rất khang trang, rộng rãi.

Tương tự, Ban tự quản thôn Quảng Lộc cũng đã vận động người dân tự đầu tư xây sân bóng đá nhân tạo, vừa phục vụ các giải do xã, thôn tổ chức vừa kinh doanh cho gia đình.

Theo UBND xã Đạo Nghĩa thì tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó hoàn thành. Tuy nhiên, nhờ ý thức, sự tham gia nhiệt tình của người dân và sự quan tâm của các cấp chính quyền, xã đã đạt được tiêu chí về môi trường.

Trong đó phải kể đến việc thành lập được 1 tổ thu gom rác thải, vận chuyển đến nơi quy định để xử lý do HTX nông nghiệp Tân Quý thực hiện. Việc thu gom rác thải được thực hiện thường xuyên và đạt hiệu quả cao với 1 xe gom rác, tạo việc làm thường xuyên cho 4 xã viên.

Ông Võ Minh Tân, Chủ nhiệm HTX Tân Quý cho biết: Thực hiện chủ trương của UBND xã về thực hiện tiêu chí môi trường trong XDNTM, HTX đã kêu gọi các xã viên góp vốn, góp công mua xe bốc chở rác, mua thùng đựng rác và bãi chứa rác. Hiện tại, HTX đang san ủi mặt bằng để xây dựng lò đốt rác và máy chế biến phân vi sinh từ rác thải...

Nhờ tiêu chí môi trường được hoàn thiện, đường thôn, cảnh quan từng hộ gia đình xanh – sạch – đẹp và không có các hoạt động làm suy giảm môi trường. 6/6 thôn giữ vững thôn văn hóa; năm 2014 xã được công nhận xã văn hóa. Theo UBND xã Đạo Nghĩa, tổng huy động nguồn lực XDNTM của xã được hơn 249 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 113 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa khẳng định: Đạo Nghĩa cơ bản đạt 19/19 tiêu chí XDNTM là thành quả của sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị trên địa bàn xã cùng với sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, xã cũng nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh, huyện cũng như các ban, ngành liên quan. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được và giữ vững danh hiệu Xã nông thôn mới bền vững.

Xã Đạo Nghĩa hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM theo đúng kế hoạch được giao là cơ sở, là điểm sáng, tiền đề quan trọng để huyện Đắk R’lấp tiếp tục hoàn thành việc xây dựng chương trình này tại các xã còn lại.

 
Báo Đắk Nông

Có thể bạn quan tâm