Phát triển Đảng trong vùng đồng bào Khmer (Bài 3)

Phát triển Đảng trong vùng đồng bào Khmer (Bài 3)
Bài 3: Cầu nối ý Đảng - lòng dân

Nhờ làm tốt ngay từ khâu tạo nguồn, phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú, tâm huyết với tổ chức Đảng và tạo điều kiện để họ được rèn luyện, trưởng thành, nhiều đảng viên ở vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer, đã thực sự nêu tấm gương sáng, đi đầu, trở thành cầu nối tuyên truyền, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân được kịp thời, hiệu quả. Họ chính là những người luôn sát cánh, gần gũi với nhân dân, kịp thời nắm bắt  tình hình, không để các phần tử xấu lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước; tích cực vận động đồng bào Khmer đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp.
 
Thành viên Hợp tác xã Long Hiệp đóng gói gạo Hạt Ngọc Rồng để giao cho các cửa hàng tại Trà Vinh. Ảnh: Hồng Nhung - TTXVN
Thành viên Hợp tác xã Long Hiệp đóng gói gạo Hạt Ngọc Rồng để giao cho các cửa hàng tại Trà Vinh. Ảnh: Hồng Nhung - TTXVN

Phát huy vai trò, trách nhiệm đảng viên

Với vai trò là một đảng viên, Hòa thượng Thạch Sông (sinh năm 1952, người dân tộc Khmer) trụ trì chùa Bưng Tôn Sa, xã Viên An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã tích cực cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an ninh quốc phòng; giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc; động viên người dân tích cực tham gia các phần việc như bảo vệ môi trường, hiến đất mở rộng đường, thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, phấn đấu để xã Viên An sớm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.
 
Đánh giá về đảng viên Thạch Sông, Bí thư Đảng ủy xã Viên An Thạch Văn Mến khẳng định: Đảng viên Thạch Sông là người rất tích cực trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương, được đồng bào Khmer tin tưởng, tín nhiệm. Hòa thượng thường xuyên trò chuyện, tuyên truyền để đồng bào phật tử Khmer hiểu rõ Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Chính phủ đã ưu tiên bố trí nguồn lực và chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chương trình, đề án lớn; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và các chính sách an sinh xã hội, chăm lo sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân; giúp đỡ chư tăng Phật giáo Nam tông Khmer tu học…
 
Hòa thượng Thạch Sông còn là người rất tâm huyết với việc bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer. Gần đây nhất, Hòa thượng đã tích cực động viên, tạo điều kiện thuận lợi, vận động một số nguồn hỗ trợ để đồng bào phật tử ở địa phương tham gia, luyện tập đua ghe ngo. Sau đó, đội đua ghe ngo của chùa Bưng Tôn Sa đã tham gia thi đấu tại Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV Khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019 diễn ra vào tháng 11/2019.
 
Nêu gương sáng, các đảng viên như Hòa thượng Thạch Sông đã góp phần khẳng định chủ trương đúng của tổ chức Đảng là quan tâm bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2019, đảng viên Hòa thượng Thạch Sông được bình xét là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng bộ xã Viên An. Hòa thượng còn được Huyện ủy, UBND huyện Trần Đề khen thưởng là một trong những tấm gương tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, góp phần xây dựng quê hương

Dù không phải là người dân tộc Khmer nhưng đã có những năm tháng tuổi thơ sống ở vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer, ngay từ khi còn là sinh viên Trường Đại học Trà Vinh, được kết nạp Đảng trong thời gian học tại trường, Trầm Minh Thuần (sinh năm 1993) - hiện là Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Long Hiệp (xã Long Hiệp, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) đã có suy nghĩ làm thế nào để có thể khởi nghiệp, phát triển kinh tế, nâng tầm cho những sản phẩm nông nghiệp được gieo trồng trên vùng đất duyên hải Trà Cú.
 
Ra trường, sau 2 năm đi làm tại một cơ quan ở thành phố Trà Vinh, Thuần đã quyết định xin nghỉ việc, trở về quê hương khởi nghiệp. Thuần vận động bạn bè, trong đó có một số bạn là người dân tộc Khmer cùng hợp tác, đóng góp công sức phát triển kinh tế tập thể theo mô hình hợp tác xã. Tháng 7/2018, Hợp tác xã nông nghiệp Long Hiệp do Trầm Minh Thuần làm Giám đốc đã được thành lập với 68 thành viên tham gia.

Các thành viên hợp tác xã canh tác lúa trên diện tích khoảng 50 ha, trong đó có trên 20 ha là lúa hữu cơ không sử dụng phân bón, quá trình canh tác được áp dụng các biện pháp tự nhiên và sinh học để giảm thiểu tác động của sâu bệnh và cỏ dại mà không cần sử dụng thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu hóa học. Những nông dân tham gia sản xuất lúa hữu cơ được hợp tác xã bao tiêu sản phẩm, được hướng dẫn quy trình canh tác đảm bảo, hỗ trợ chi phí vận chuyển… Trầm Minh Thuần còn nỗ lực tìm kiếm xây dựng thị trường tiêu thụ sản phẩm gạo hữu cơ, xây dựng thương hiệu “Gạo hạt ngọc rồng” với thông điệp mang đậm bản sắc quê hương được in trên từng bì gạo là “Gạo sạch phum ta - Thấm vị phù sa”.
 
Bước đầu, sản phẩm “Gạo hạt ngọc rồng” đã có mặt tại một số chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ở Trà Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh và đang được đàm phán để đưa vào bán tại một một số siêu thị. Mô hình khởi nghiệp của Trầm Minh Thuần đã đoạt Giải Ba Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2018.

Giữa tháng 12/2019, sản phẩm gạo sạch của Hợp tác xã nông nghiệp Long Hiệp do Thuần làm Giám đốc còn được nhận giải Khuyến khích Cuộc thi Gạo ngon thương hiệu Việt (cuộc thi nằm trong khuôn khổ  Festival Lúa Gạo Việt Nam lần thứ IV, diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long). Trầm Minh Thuần chia sẻ, với mong muốn phát triển kinh tế địa phương và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, giúp nông dân nâng cao chất lượng nông sản, anh quyết định chọn mô hình hợp tác xã để khởi nghiệp, thực hiện ước mơ từ ngày còn là sinh viên Trường Đại học Trà Vinh.

Là một đảng viên trẻ, khi trở về sinh hoạt ở Chi bộ  ấp Chợ, xã Long Hiệp, Thuần luôn ý thức mình được học hành bài bản, có kiến thức về kinh tế thị trường, phải luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, góp phần dù chỉ là nhỏ bé để nâng cao đời sống cho người dân, nhất là đồng bào Khmer còn nhiều khó khăn. Thuần luôn sẵn sàng chia sẻ với mọi người về phương thức sản xuất nông nghiệp mới, làm thế nào để có được “đầu ra” thuận lợi cho sản phẩm nông nghiệp ở địa phương, hỗ trợ nông dân ở địa phương thực hiện mô hình sản xuất lúa hữu cơ, thực hiện các biện pháp canh tác để có thể “né” hạn mặn dự báo xuất hiện sớm trong mùa khô 2019 - 2020.
 
Đảng viên trẻ Trầm Minh Thuần xứng đáng là Gương thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Bác năm 2019, được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh. (còn tiếp)

 Thanh Trà - Trung Hiếu - Phúc Sơn - Hồng Nhung

Có thể bạn quan tâm