Ma Kim Hải - Người đảng viên dân tộc Tày hiến đất xây lớp mầm non cho trẻ em vùng khó

Ma Kim Hải - Người đảng viên dân tộc Tày hiến đất xây lớp mầm non cho trẻ em vùng khó
Cảm thông với những khó khăn, vất vả của các cô giáo và học sinh điểm trường mầm non cũ tại thôn Cả, xã Công Đa, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), ông Ma Kim Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cả, đã quyết định hiến gần 500 mét vuông đất của gia đình, để xây lớp học mầm non mới, giúp các cô giáo và học sinh có điều kiện dạy và học tốt hơn.
Điểm trường mầm non thôn Cả, xã Công Đa được xây dựng trên diện tích đất của gia đình ông Ma Kim Hải. Ảnh: TTXVN
Điểm trường mầm non thôn Cả, xã Công Đa được xây dựng trên diện tích đất của gia đình ông Ma Kim Hải. Ảnh: TTXVN

Trước đây, điểm trường mầm non thôn Cả, xã Công Đa, nằm gần nghĩa trang của thôn, cơ sở vật chất lụp xụp, xuống cấp không đảm bảo việc học. Đầu năm học 2019-2020, điểm trường Mầm non thôn Cả được các nhà tài trợ ủng hộ kinh phí xây dựng điểm trường mới nhưng chưa có đất để xây. Nắm bắt được thông tin, ông Ma Kim Hải đã bàn bạc với gia đình và quyết định hiến gần 500 mét vuông đất của gia đình để xây điểm trường mới.

Cô giáo Ma Thị Tuyết, phụ trách điểm trường mầm non thôn Cả cho biết, nhờ việc hiến đất của ông Hải mà những lớp học mầm non được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Theo đó, những giờ học trong lớp, giờ chơi, thể dục... được tổ chức thuận lợi, nên trẻ phát triển toàn diện hơn.

Cô giáo Ma Thị Tuyết cũng cho hay, trong quá trình triển khai xây dựng điểm trường mầm non này, ông Hải đã đứng ra vận động người dân, phụ huynh tham gia hàng chục ngày công lao động để san mặt bằng, vệ sinh, dọn dẹp tại điểm trường.
Ông Ma Kim Hải cùng với các cháu học sinh tại điểm trường mầm non thôn Cả. Ảnh: TTXVN
Ông Ma Kim Hải cùng với các cháu học sinh tại điểm trường mầm non thôn Cả. Ảnh: TTXVN

Ông Ma Kim Hải, sinh năm 1964, dân tộc Tày, là cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về quê, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông Hải luôn tích cực tham gia các phong trào, công việc chung của thôn, xã và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, đến nay đã được 12 năm. Nói về việc hiến đất xây điểm trường mầm non, ông Hải cho biết: Với mong muốn các cháu nhỏ trong thôn có nơi học tập, vui chơi, phát triển tốt hơn nên khi có thông tin được các nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí xây dựng điểm trường mới, tôi đã quyết định hiến đất của gia đình để xây lớp học mầm non cho các cháu.

Thực hiện Nghị quyết số 73 -NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh được triển khai, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, việc huy động ở những nơi vùng sâu, vùng xa lại rất khó khăn, do đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhiều người chưa chú ý đến việc sớm đưa trẻ đến trường. Phát huy vai trò của người Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, ông Ma Kim Hải không những hiến đất để xây lớp học mầm non mà còn cùng với các giáo viên đến từng nhà để tuyên truyền chủ trương của Đảng và vận động những hộ có con trong độ tuổi sớm đưa con đến trường. Đến nay, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn xã Công Đa đã đạt 37% (vượt mục tiêu Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đề ra đến năm 2020, tỷ lệ trẻ từ 3 - 36 tháng tuổi trên địa bàn tỉnh đi nhà trẻ đạt trên 30%).

Bà Lương Thị Quế, người dân thôn Cả chia sẻ, qua tuyên truyền thấy được lợi ích của việc sớm đưa trẻ đến trường nên 2 cháu nội bà đều được cho đi học sớm. Qua thời gian học tập, các cháu tiến bộ rất rõ rệt, ngoan ngoãn hơn.

Ông Lương Công Trình, Chủ tịch UBND xã Công Đa, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) cho biết, trên cương vị Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, ông Hải đã làm tròn trách nhiệm của mình. Ông Hải đã đi đầu trong tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước tới người dân. Những việc làm của ông Hải và gia đình luôn được bà con và chính quyền xã ghi nhận, biểu dương.
Quang Cường
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm