Người đứng đầu cấp ủy có vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng

Người đứng đầu cấp ủy có vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng
Theo Tiến sỹ Tần Xuân Bảo - nguyên Phó Giám đốc Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, kinh nghiệm cho thấy ở nơi nào, cấp ủy, người đứng đầu nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập các nghị quyết của Đảng thì thái độ, ý thức tham gia của các đảng viên, cán bộ, quần chúng cũng rất nghiêm túc và thực chất, không qua loa, đại khái, hời hợt, hình thức; việc học tập nghị quyết chắc chắn mang lại những hiệu quả thiết thực.
Đại diện các cấp ủy phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN
Đại diện các cấp ủy phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN
Để thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng, theo nhiều đại biểu cần chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên đảm bảo cả về số lượng và chất lượng; có phẩm chất, năng lực, uy tín cao và có phương pháp truyền đạt hấp dẫn, dễ hiểu…

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Bình Đặng Tấn Tuyên, báo cáo viên là người nghe, thu thập thông tin, để tiếp tục tuyên tuyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, vì vậy cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng, phương pháp báo cáo nghị quyết. Phát huy đội ngũ báo cáo viên là đồng chí bí thư cấp ủy, nắm bắt thông tin liên quan đến nghị quyết đang triển khai thực hiện tại địa phương, đơn vị mình nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả tuyên tuyền miệng và vai trò của  người đứng đầu đơn vị.
 
Nhấn mạnh đến các giải pháp triển khai hiệu quả các nghị quyết, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Thân Thị Thư cho rằng: Trước hết phải khẳng định vai trò quan trọng, nêu gương của cấp ủy và người đứng đầu trong việc học tập, triển khai, đôn đốc, thực hiện các nghị quyết của Đảng cũng như việc chú ý đổi mới phương pháp, tuyên tuyền miệng, triển khai tại cơ quan, đơn vị mình.

Mặt khác, các cấp ủy Đảng cần thường xuyên tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, nâng cao ý thức tự giác trong học tập, nguyên cứu thực hiện nghị quyết của Đảng, kế hoạch hành động của địa phương, đơn vị mình.
Đồng chí Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
Đồng chí Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
 
Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, xác định việc nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh luôn chủ động và tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy đổi mới, nâng cao chất lượng học tập nghị quyết của Đảng, đổi mới hình thức, phương pháp học tập nghị quyết, kết hợp cả hình thức trực tuyến với phương pháp học tập nghị quyết truyền thống.

Qua đó, từng bước đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nắm vững chủ trương nghị quyết của Đảng; góp phần đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở, Đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy đã luôn chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng học tập nghị quyết, mở rộng các đối tượng học tập nghị quyết; thảo luận, góp ý xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết của Đảng và đơn vị, địa phương.
 
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi về các vấn đề như: Đánh giá thực trạng công tác tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết của Đảng tại các Đảng bộ cơ sở, Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy trong thời gian qua; vai trò của cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị các điều kiện tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, triển khai, quán triệt và thực hiện các nghị quyết của Đảng; vai trò của đội ngũ báo cáo viên cấp ủy đối với việc nâng cao hiệu quả công tác triển khai, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng tại các Đảng bộ cơ sở, Đảng bộ cấp trên cơ sở. Các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết đạt hiệu quả.
           Anh Tuấn
TTXVN

Có thể bạn quan tâm