Dâng hương tưởng niệm nhân 55 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ, Quảng Ngãi

Dâng hương tưởng niệm nhân 55 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ, Quảng Ngãi

Sáng 16/3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ tưởng niệm 55 năm (16/3/1968-16/3/2023) ngày 504 thường dân Sơn Mỹ vô tội bị thảm sát.

Dâng hương tưởng niệm nhân 55 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ, Quảng Ngãi ảnh 1Cựu chiến binh dâng hương tưởng niệm. Ảnh: Đinh Hương – TTXVN

Đọc diễn văn tại Lễ tưởng niệm, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng thành kính, tưởng vọng lại vụ thảm sát Sơn Mỹ: Đúng 50 năm về trước, ngày 16/3/1968, chỉ trong một buổi sáng, 504 đồng bào Sơn Mỹ, phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em đã vĩnh viễn lìa giã cõi đời một cách bi thương, thảm khốc. Từ ấy, Sơn Mỹ trở thành nỗi đau khôn nguôi của toàn thể nhân dân Việt Nam và những người có lương tri trên trái đất. Sơn Mỹ không phải là vụ việc duy nhất nhưng là vụ việc điển hình cho những tội ác dã man mà các thế lực hiếu chiến đã gây ra cho nhân dân Quảng Ngãi, nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh, tiêu biểu cho nỗi đau thương tột cùng mà người dân Việt Nam phải gánh chịu.

Dâng hương tưởng niệm nhân 55 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ, Quảng Ngãi ảnh 2Đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi dâng hương tưởng niệm. Ảnh: Đinh Hương – TTXVN

Sau ngày đất nước hòa bình, người dân Sơn Mỹ đã vượt qua nỗi đau để mở vòng tay bao dung tha thứ, đã chân tình đón tiếp những cựu binh Mỹ tìm về nơi đây như một chốn hành hương để họ đối diện với sự thật, đối diện với chính mình, tìm thấy sự thanh thản tâm hồn ở một miền đất đang hồi sinh; cùng khép lại quá khứ để hướng đến tương lai, kết thân bè bạn với các quốc gia, các dân tộc trong khát vọng hoà bình, tiến bộ. Sau ngày 30/4/1975, được sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước, sự góp sức quý báu của đồng bào cả nước, sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, đặc biệt là sự cần cù, chăm chỉ chịu thương chịu khó của đồng bào nơi đây, Sơn Mỹ đã dần dần hồi sinh.

Dâng hương tưởng niệm nhân 55 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ, Quảng Ngãi ảnh 3Đánh 5 hồi 4 tiếng chuông tưởng niệm 504 thường dân vô tội. Ảnh: Đinh Hương-TTXVN

Lễ tưởng niệm 55 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị sát hại là dịp để chúng ta bày tỏ tình cảm yêu thương, cùng thắp nén nhang tưởng nhớ đồng bào bị thảm sát, đồng thời cũng cầu nguyện cho hòa bình và quan trọng hơn là có những hành động thiết thực để hàn gắn những vết thương năm xưa, xây đắp cuộc sống để mọi người đều được sống trong yên vui, hạnh phúc. Chúng ta nguyện nỗ lực hết mình để lao động, học tập, công tác, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp", Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi nhấn mạnh.

Sau 5 hồi, 4 tiếng chuông vang lên, lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự lễ và người dân đã dành một phút mặc niệm và dâng hương, hoa tưởng nhớ 504 người dân Sơn Mỹ.

Sau lễ viếng tại tượng đài Sơn Mỹ, các đại biểu đã thắp hương tưởng niệm tại gian thờ 504 đồng bào Sơn Mỹ. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu cũng đi tham quan tại Nhà trưng bày của Khu Chứng tích Sơn Mỹ, nơi lưu giữ những hình ảnh, hiện vật, tư liệu về vụ thảm sát Sơn Mỹ cách đây 55 năm.

Đinh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm