Dân vẫn lo nạn kiến ba khoang

Dân vẫn lo nạn kiến ba khoang
Tầng cao, thấp đều có
Trên trang mạng của cộng đồng cư dân một khu chung cư vào dạng cao cấp của Hà Nội, những ngày này thường xuyên xuất hiện những bức ảnh chụp kiến ba khoang với dòng chú thích “Nhà em lại xuất hiện kiến ba khoang”, “Em ở tầng 27 mà vẫn có kiến ba khoang bay vào nhà, hình như tầng càng cao càng nhiều thì phải”, “Con em vừa bị kiến ba khoang đốt, làm thế nào bây giờ?”.
Dân vẫn lo nạn kiến ba khoang ảnh 1
Kiến ba khoang.
Quả thật, “nạn” kiến ba khoang, dù năm nào đến mùa này cũng xuất hiện, vẫn là nỗi lo lắng của người dân do sự nguy hiểm nếu chẳng may chạm phải loài kiến này. “Do không để ý, cho con bò chơi dưới nền nhà, nên con tôi đã sờ phải con kiến ba khoang. Biết đây là loài nguy hiểm, nên tôi nhanh chóng rửa tay cho con bằng nước sạch và nước muối sinh lý để loại bỏ chất độc dính trên người. Cũng là nhờ kinh nghiệm từ lần cháu bị dính nọc kiến ba khoang lần trước. Lần đó, bà ngoại không biết nên lấy tay miết vào con kiến, sau đó cả hai bà cháu cùng bị rộp, loét da nặng phải đi viện điều trị”, chị Nguyễn Vân Anh (chung cư Xa La, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.
Xuất hiện trên diện rộng trong thành phố, nhưng kiến ba khoang tập trung nhiều nhất ở những khu nhiều đất trống, cánh đồng, nhiều cây cối. Cư dân ở khu vực Xa La, Kiến Hưng, Mỗ Lao (Hà Đông), Dịch Vọng (Cầu Giấy), Linh Đàm… đều đang là “nạn nhân” của loài kiến này, thường xuyên thấy loại kiến ba khoang bay vào nhà. Những ngày cao điểm, nhiều gia đình còn có thể bắt được tới hơn chục con kiến ba khoang trong nhà. Chị Đỗ Thị Ngọc (Dịch Vọng, Cầu Giấy) cho biết: “Loại kiến này có quanh năm nhưng thời gian gần đây thì xuất hiện nhiều hơn, không để ý sẽ rất nguy hiểm”.
Học cách xử lý để không bị nhiễm độc
Các chuyên gia cho biết, chất độc từ kiến ba khoang rất nguy hiểm và gây phồng rộp da nhanh, nên khi vô tình tiếp xúc với loại kiến này, phải tiến hành ngay các biện pháp xử lý, tránh làm tổn thương da vì nếu biết sơ cứu đúng cách, những tổn thương trên da sẽ dịu đi nhiều.
Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo: Nếu thấy kiến ba khoang đang bò trên người, hãy lấy ra khỏi người bằng cách thổi hoặc để một tờ giấy vào cho kiến bò lên và lấy ra khỏi người. Sau đó rửa sạch vùng da đã tiếp xúc với loài côn trùng này. Nếu lỡ tay đập hoặc chà xát kiến ba khoang trên da thì phải nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc để hạn chế chất độc. Khi phát hiện dính chất độc kiến ba khoang trên người, cần đến ngay cơ sở y tế để thông báo và thăm khám, điều trị theo chỉ định của bác sĩ.
Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng: Nếu phát hiện có kiến ba khoang, các gia đình nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang. Có thể ngăn cản kiến ba khoang vào nhà bằng cách: Sử dụng lưới các cửa sổ và cửa ra vào, đóng cửa thường xuyên sau khi ra vào; nên ngủ trong màn; vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ xung quanh nhà, vì đây là nơi trú ẩn tốt cho loài này; mặc quần áo dài tay khi đi ra ngoài nhà, nhất là ở những vùng gần đồng ruộng, khu dân cư nhiều ánh đèn, gần công trình đang xây dựng. Khi làm việc trên đồng ruộng, nhất là vào mùa thu hoạch, mùa mưa bão, cần chú ý sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động như: mặc quần áo dài tay, đội mũ, nón, khẩu trang, đi ủng để tránh tiếp xúc với côn trùng.
“Kiến ba khoang rất khó diệt, những loại thuốc xịt côn trùng thông thường không có tác dụng. Hơn nữa, kiến ba khoang vốn là “bạn” của nhà nông vì nó ăn các côn trùng gây hại, vì thế không nên tiêu diệt mà chỉ nên tránh xa chúng. Trong khi đó, đặc điểm của loài côn trùng này là ưa ánh sáng, người dân có thể dựa vào đặc tính này để hạn chế kiến ba khoang vào nhà. Riêng ở các khu chung cư nên bố trí hệ thống đèn hợp lý, chỗ xa nhà nên bố trí ánh đèn mạnh để thu hút côn trùng, càng đến gần nhà thì dùng ánh sáng dịu, đỏ, vàng”, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định.
Viện Sốt rét ký sinh trùng TP Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo, khi có kiến ba khoang xuất hiện, để tránh tình trạng kiến lan tràn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng, người dân nên liên hệ ngay với đơn vị y tế chuyên trách như: Viện Sốt rét ký sinh trùng, Trung tâm Y tế dự phòng… để được hướng dẫn và phối hợp xử lý kịp thời.
Theo các chuyên gia, thời điểm từ tháng 9 đến tháng 11; đồng ruộng thiếu thức ăn, nên kiến ba khoang phát tán ra nhiều nơi. Gần đây, loài kiến này thường xâm nhập vào các khu chung cư, vì những khu này gần đồng ruộng, bãi đất để không lại tập trung nhiều ánh sáng.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm